Trang chủ » Doanh nhân » Du lịch: Xu hướng hưởng thụ của năm 2012

Du lịch: Xu hướng hưởng thụ của năm 2012

Tác giả:

Tài xế cũng sống khỏe nhờ du lịch

Có lẽ từ những nhận định của các chuyên gia dự báo kinh tế kinh tế năm nay còn nhiều khó khăn, nên nhiều người cho rằng nhờ thời gian nghỉ dài mà tết Nhâm Thìn vừa rồi, du lịch được một mùa bội thu, chứ qua tháng Giêng, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu, du lịch sẽ không tăng trưởng cao hơn năm 2011. Tổng cục Du lịch việt Nam cũng tỏ ra dè dặt khi đưa ra chỉ tiêu năm 2012: đón 6,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 8,3% so với năm 2011), phục vụ 32 triệu lượt khách nội địa (tăng 6,67% so với năm 2011).

Thế nhưng, ông Võ Quốc Khang – một chủ xe 16 chỗ ở Biên Hòa – lại có nhận xét rất lạc quan: “Người dân Biên Hòa bây giờ thích du lịch hơn đi coi phim, ca nhạc, rảnh một, hai ngày là rủ nhau du lịch. Tôi hợp đồng đưa rước học sinh đi học mỗi ngày, nhưng đến thứ bảy, chủ nhật là có người đăng ký xe mình để đưa họ du lịch. Bởi vậy, tôi thấy mình phải tìm hiểu một số nơi, vừa làm tài xế vừa làm hướng dẫn viên, khách rất thích. Trong năm nay, đưa khách đi du lịch có thể là nguồn thu nhập tốt của tôi”.

Tài xế Ôn Văn Lễ của hãng taxi Hoàng Long chi nhánh Phú Quốc cũng hồ hởi tự dự báo năm nay bảy tháng làm sẽ dư xài cho cả năm tháng mưa, vì máy bay đang có kế hoạch tăng chuyến đến Phú Quốc, tàu cao tốc, phà đều có đóng mới. Ngoài khách đi theo tour với các công ty lữ hành, thì khách đi tự do ngày càng nhiều, đó sẽ là nguồn thu đáng kể của các tài xế taxi. Công suất 15 ôtô cho du khách thuê tự lái của chi nhánh Vietravel tại Phú Quốc trong năm qua ngày thường đạt 90 – 100% và dự báo năm nay có thể cũng phải tăng thêm số lượng xe.

Những chợ đêm ẩm thực luôn thu hút du khách.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, tổng giám đốc công ty Vietravel cho biết đã yêu cầu các đối tác hàng không, khách sạn, dịch vụ điểm đến… ký hợp đồng cả năm 2012 từ trước tháng 12.2011 để yên tâm về hệ thống dịch vụ cho khách đã đặt tour được tốt nhất. Ông Kỳ khẳng định năm nay, trong những lựa chọn hưởng thụ cuộc sống thì du lịch sẽ đứng hàng đầu.

Du khách không còn muốn kiểu du lịch “cưỡi ngựa xem hoa”.

Bên cạnh phục vụ du khách phân khúc thu nhập khá và cao, Vietravel đã tung ra dịch vụ trực tuyến Travelpon cung cấp sản phẩm theo những nhóm giá tốt, du lịch tự chọn và du lịch giờ chót, đáp ứng cho du khách không muốn chờ đợi, thu nhập thấp chọn những tour dịch vụ đơn giản nhưng vẫn đảm bảo du lịch vui vẻ.

Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) sẽ đưa vào hoạt động những khách sạn Sài Gòn – Đông Hà, Sài Gòn – Ban Mê, Sài Gòn – Rạch Giá, khu trang viên công tử Bạc Liêu ở các địa phương được nhận định sẽ có lượng khách tăng trong năm nay. Năm qua, công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist ngoài có thêm chi nhánh Quảng Ninh, Hà Nội đưa du khách từ phía Bắc vào Nam, đã đặt chi nhánh tại Bình Dương, cho thấy Saigontourist cũng nhận định sự đa dạng khách có nhu cầu du lịch trong năm nay.

Theo ông Trần Đức Thịnh, giám đốc tiếp thị của công ty TST Tourist, du khách trong nước lẫn nước ngoài không còn muốn kiểu du lịch “cưỡi ngựa xem hoa” nữa. Họ muốn vừa đi du lịch vừa tìm hiểu đời sống, nét văn hóa của từng vùng miền một cách sâu sắc hơn, đòi hỏi dịch vụ phải đạt tiêu chuẩn, hướng dẫn viên phải giỏi chuyên môn, điểm đến mới lạ,… Đặc biệt, nhu cầu thưởng thức ẩm thực địa phương của du khách khá cao. Vì vậy, nếu chỉ biết đưa ra những chương trình khuyến mãi trên những tour cũ thì không thu hút được. Đây chính là thách thức không chỉ đối với các đơn vị lữ hành mà cả với những đơn vị nhà hàng, khách sạn ở điểm đến.

Cuộc khảo sát xu hướng du lịch toàn cầu 2011 của công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu (VISA) vừa công bố tháng 1.2012 cũng đưa ra thông tin tương tự nhận xét của ông Thịnh. Theo khảo sát, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trong danh sách địa điểm du lịch của du khách Singapore, Thái Lan, Australia và Hàn Quốc. Phần lớn du khách nói rằng họ sẵn sàng chi trả một khoản tiền cao hơn để thưởng thức ẩm thực (64%), tham quan những địa danh nổi tiếng và trải nghiệm văn hóa (63%). Ẩm thực phong phú và chi phí du lịch thấp hơn được cho là những lý do chính thu hút khách du lịch tới Việt Nam trong tương lai.

(Theo SGTT)