Trang chủ » Kinh tế 24h » Sẽ kiểm điểm ông Đào Văn Hưng về thua lỗ của EVN

Sẽ kiểm điểm ông Đào Văn Hưng về thua lỗ của EVN

Tác giả:

Tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 6/2, việc ông Đào Văn Hưng bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được nhắc đến đầu tiên.

Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải cho biết, tới thời điểm này, Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương chưa tổ chức họp kiểm điểm ông Đào Văn Hưng. Hiện, ông Hưng đang trong quá trình kiểm điểm tại Tập đoàn EVN và tại EVN Telecom (Công ty Viễn thông điện lực) và kết quả kiểm điểm sẽ được báo cáo lên Ban cán sự Đảng, Bộ Công Thương.

Trước câu hỏi vì sao, ông Hưng lại bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐTV EVN, Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải chỉ nhắc lại, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trả lời về vấn đề này. Thủ tướng đã điều động ông Đào Văn Hưng về nhận nhiệm vụ mới ở Bộ Công Thương. Sau này, trong quá trình kiểm điểm ông Hưng, trách nhiệm của ông Hưng về các yếu kém của EVN trong thời kỳ ông này đương chức lãnh đạo EVN và trách nhiệm liên quan các khoản thua lỗ của EVN Telecom sẽ được làm rõ. Việc xử lý các khoản lỗ ở EVN Telecom như thế nào cũng đang trong quá trình thực hiện.

Ông Đào Văn Hưng (anhr: Phạm Huyền

Về nhiệm vụ mới của ông Hưng, ông Hải cho biết hiện lãnh đạo Bộ Công Thương vẫn đang cân nhắc và chưa bố trí ngay công tác cụ thể cho ông Hưng.

Bên cạnh đó, ông Hải chia sẻ, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN tạm thời được giao đảm nhiệm các nhiệm vụ của Chủ tịch HĐTV EVN cho đến khi có quyết định bổ nhiệm mới.

Trước nhiều ý kiến cho rằng ông Phạm Lê Thanh sẽ đảm nhiệm chức vụ này trong tương lai, ông Hải nói đây chỉ là một phương án, Bộ vẫn chưa chốt phương án đề xuất cụ thể ai sẽ làm chức vụ Chủ tịch HĐTV.

Như thông tin đã được đăng tải trên các kênh truyền thông 2 ngày qua, trong thời kỳ ông Hưng làm lãnh đạo EVN cho đến nay, nhiều yếu kém đã xảy ra.

Trong đó, điển hình là việc EVN đầu tư ngành ngoài bị thua lỗ với khoản lỗ lớn nhất ở  lĩnh vực viễn thông là EVN Telecom, lỗ tới 1.057 tỷ đồng năm 2010. Năm 2011, EVN là 1 trong 4 Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước có kết quả kinh doanh lỗ với mức lỗ lũy kế tới 31/12/2011 là hơn 44.000 tỷ đồng.

Không chỉ yếu kém trong việc đầu từ ngành ngoài như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, viễn thông, EVN cũng kém khi đầu tư ngành chính với việc có hàng loạt dự án điện bị chậm tiến độ, để xảy ra thiếu điện triền miên trong giai đoạn năm 2008- 2009.