Trang chủ » Kinh tế 24h » Thanh tra giá gas tăng bất thường

Thanh tra giá gas tăng bất thường

Tác giả:

Gần đây, các doanh nghiệp đầu mối gas báo cáo không tăng giá nhưng các đại lý bán lẻ gas lại tăng. Lý giải tình hình này tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 6/2, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước bày tỏ, theo Thông tư 14, giá gas hiện nay được điều hành theo cơ chế thị trường nhưng vẫn thuộc diện các hàng hóa cần bình ổn. Các doanh nghiệp gas muốn tăng giảm giá đều phải kê khai, đăng ký giá Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, các Tổng đại lý cũng phải kê khai đăng ký giá với Sở Tài chính trên địa bàn.

Trên cơ sở này, Bộ Tài chính sẽ giám sát việc hình thành giá gas như các chi phí nhập khẩu, hao hụt, chi phí vận chuyển…  Nếu việc tăng giá bất hợp lý, Bộ Tài chính sẽ xử lý về vi phạm lĩnh vực giá, Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương có thể xử lý về hành vi gắm hàng, đầu cơ…

Theo quy định hiện hành, Nhà nước chỉ cho phép một đầu mối gas được bán cho 3 hệ thống phân phối khác nhau. Trước tình hình giá gas tăng bất thường, năm 2012, Cục Quản lý thị trường sẽ tổng kiểm tra hệ thống phân phối các mặt hàng gas và xăng dầu.

Giá gas tăng 74.000 đồng/bình 12kg trong 2 tháng đầu năm 2012 (ảnh theo phunu.info)

Ông Quyền chia sẻ, vừa rồi, các DN, hiệp hội gas đang giải thích tăng giá là do giá thế giới tăng. Thanh tra  Tài chính và Cục Quản lý giá, các sở tài chính đang vào cuộc kiểm tra xem tăng giá như vậy có đúng không?

“Nếu chúng tôi nhận được kết luận về cuộc kiểm tra giá gas mà bên Bộ Tài chính chưa cung cấp thông tin, Bộ Công Thương sẽ sẵn sàng cung cấp cho báo chí kết luận giá đó”, ông Võ Văn Quyền hứa hẹn.

Lần tăng giá gas gần đây nhất là hôm 1/2, mỗi bình gas 12kg đã tăng tới 42.000 đồng. Trong khi trước đó, tháng 1, giá gas đã tăng hai lần với tổng mức tăng giá 32.000 đồng/bình 12 kg.

Các cú tăng giá gas liên tiếp trong năm 2011 cộng với 3 lần liên tiếp trong 2 tháng đầu năm 2012 đã đẩy giá gas tại Việt Nam lên cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Hiện, mỗi bình gas tại cửa hàng bán lẻ ở địa bàn Hà Nội có giá từ từ 440.000 – 460.000 đồng/bình 12kg trong khi, phía các doanh nghiệp đầu mối thông báo mức giá thấp hơn là 425.000 đồng/bình 12kg.

Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân là do từ tháng 1, thuế nhập khẩu gas đã tăng từ 2% lên 5%. Giá gas thế giới tăng 145 USD/tấn, đạt mức 1.025 USD/tấn.