Trang chủ » Kinh tế 24h » Bộ Tài chính: chưa được tăng giá xăng dầu

Bộ Tài chính: chưa được tăng giá xăng dầu

Tác giả:

Bộ Tài chính cho biết, qua theo dõi giá xăng, dầu thành phẩm bình quân 30 ngày gần đây (từ ngày 16-1 đến 14-2-2012) so với bình quân 30 ngày trước đó đã tăng từ 3,14 – 6,47%.

Trong đó tăng mạnh nhất là xăng với tỉ lệ 6,47%. Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 tăng từ 116,22 USD/thùng lên 123,74 USD/thùng, dầu Diezel 0,05%S tăng từ 127,07 USD/thùng lên 131,26 USD/thùng, dầu hỏa tăng từ 124,18 USD/thùng lên 128,08 USD/thùng,…Theo tính toán của Bộ Tài chính, tất cả các chủng loại xăng, dầu đều có giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành từ 372 đ/lít đến 844 đ/lít.

Với tình hình hiện nay, giá xăng dầu thế giới vẫn giao động ở mức cao, Bộ Tài chính đã thống nhất với Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước. Đồng thời, trên tinh thần chia sẻ với người tiêu dùng và doanh nghiệp, Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng từ 4% xuống 0%, đối với dầu diesel và dầu hỏa giảm từ 5% xuống 3%; thời gian thực hiện từ ngày 21-2.

Mặt hàng

Giá  bán hiện hành (1)

Mức sử  dụng Quỹ Bình ổn giá hiện hành (2)

Giá  cơ sở (3)

Chênh lệch sau khi sử dụng Quỹ BOG

3 – (1+2)

1. Xăng RON 92

20.800

1.400

23.044

844

2. Diezel 0,05 S

20.400

1.240

22.027

387

3. Dầu hoả

20.200

780

21.352

372

4. Madút

16.800

1.610

18.854

444

Sáng cùng ngày, Bộ Tài chính đã có động thái giảm thuế để hỗ trợ các DN xăng dầu. Theo đó, đối với thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi được điều chỉnh giảm xuống còn 0 – 3%, thay vì mức 4% vốn được áp dụng từ đầu năm 2012.

Cụ thể, xăng động cơ gồm: RON 97 và cao hơn, có pha chì; RON 97 và cao hơn, không pha chì; RON 90 và cao hơn, nhưng dưới RON 97 có pha chì; RON 90 và cao hơn, nhưng dưới RON 97 không pha chì… được áp mức thuế là 0%. Nhiên liệu diesel cho ô tô; nhiên liệu diesel khác sẽ được điều chỉnh giảm từ mức 5% xuống còn 3%.

Theo các DN, với mức giá xăng dầu tăng mạnh như hiện nay lên đến 105 USD/thùng thì, nếu giữ mức thuế 4% như trước thì DN lỗ 1000 – 3000 đồng/lít.