Trang chủ » Kinh tế 24h » Căn hộ triệu đô: Chưa có gì để tin

Căn hộ triệu đô: Chưa có gì để tin

Tác giả:

Không hiếm lời rao

Mới đây, dự  án căn hộ hạng siêu sang tại D’.Palais de Louis đã được chủ đầu tư công bố. với giá bán dự kiến căn hộ  dự án này vào khoảng trên 100 triệu đồng/m2.

Như vậy, với diện tích căn hộ nhỏ nhất là 120,9m2 thì trị giá căn hộ vào khoảng từ gần 13 tỷ đồng/căn, căn Penthouse diện tích 486m2 vào khoảng 48,6 tỷ đồng/căn. Thậm chí, nếu mua penhouse ở đây có thể lên đến 5 triệu USD

Giải thích lý do giá  khủng của căn hộ này, chủ đầu tư cho biết trang thiết bị tại dự án đều rất xa xỉ nhập khâu của các thương hiệu quốc tế. Đặc biệt, công tắc các thiết bị điện được mạ vàng 10kara, phào chỉ mạ vàng và hệ thống tủ sử dụng các loại gỗ quý…

Trước đó ít lâu, tại dự án Habico Tower, chủ đầu tư dự  án này cũng đã công bố giá chào bán căn hộ thấp nhất từ 21 tỷ đồng và cao nhất là 85 tỷ đồng.

Theo đó, các căn hộ diện tích từ 280 – 422m2 có giá bán từ 1,1 – 1,8 triệu USD (tương đương 21 – 34 tỷ đồng). Còn đối với các căn penthouse (thông tầng) diện tích từ 375 – 788m2 có giá từ 1,8 – 4,4 triệu USD (tương đương từ 34 – 85 tỷ đồng).

Còn trong TP Hồ  Chí Minh, những căn hộ như trên phải nhắc tới các dự án như Đảo Kim Cương, Saigon Pearl, Estella,…có những căn hộ có giá tới chục tỷ đồng.

Chia sẻ của một chủ đầu tư, khách hàng mà họ hướng tới là những đại gia nhiều tiền lắm của, trong đó có cả Việt Kiều và người nước ngoài. “Việt Nam có nhiều đại gia lắm, họ là những người nổi tiếng và có địa vị, mua nhà để làm sang”, vị giám đốc này cho biết.

Một ví dụ điển hình như Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly đã từng công bố với báo chí mua căn hộ hơn triệu đô của một dự án ở TPHCM.

Mới chỉ trên giấy

Trái lại với kỳ  vọng của chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Nam, một chuyên gia trong giới kinh doanh bất động sản nhận định, những căn hộ này rất kén khách, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay. Để mua được những căn hộ siêu sang này họ phải chịu chi tới hàng chục tỷ đồng.

Theo ông Nam, “Từ việc công bố  đến khi hoàn thành dự án đi vào sử dụng là một thời gian dài và tốn nhiều chi phí. Việc chủ đầu tư bỏ ra số tiền lớn để xây dựng, nếu không có khách hàng sẽ gặp nhiều rủi ro. Thực tế, các dự án căn hộ siêu sang ở Việt Nam đi vào hoạt động vẫn chưa có. Thậm chí, một số dự án vẫn còn nằm trên giấy hoặc đang trong quá trình thi công. TPHCM cũng đã từng có ít nhất 3 dự án quảng bá chỉ xây những căn hộ triệu USD dành cho tầng lớp triệu phú USD”.

“Tuy nhiên, cho đến nay, những điều tốt đẹp vẫn còn trên giấy. Câu hỏi, dự án có thành công vẫn còn nằm ở phía trước”, ông Nam nói.

Vì thế, lời khuyên từ vị chuyên gia này là, để mua căn hộ này khách hàng cũng phải lường trước về phí dịch vụ, các tiện ích của tòa nhà cũng như việc chuyển nhượng căn hộ.

Như một dự án ở Phạm Văn Đồng, chỉ có khoảng 70% trên tổng diện tích mà chủ đầu tư ký hợp đồng với khách hàng sẽ là diện tích căn hộ. 30% còn lại sẽ là diện tích sử dụng chung của tòa nhà bao gồm: chỗ đỗ xe, các dịch vụ thụ hưởng như: bể bơi, phòng chơi golf, phòng tập thể thao, sân trượt băng… Vừa qua, nhiều khách hàng đã phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng mua nhà để rồi chuốc bực tức vào mình trong các vụ tranh chấp với chủ đầu tư.

Báo cáo mới đây của Collier Việt Nam cho thấy, trong năm 2012 sẽ có khoảng 21.000 căn hộ được tung ra thị trường. Phân khúc trung cấp và bình dân sẽ được quan tâm nhiều hơn thay vì phân khúc cao cấp như các năm trước đó. Căn hộ siêu hạng triệu đô nói trên nếu chưa cụ thể thì cũng chưa nên “choáng”, biết đầu nói chỉ để hoành tráng rồi thôi.