Trang chủ » Kinh tế 24h » Gần 12.000 DN phá sản và dừng hoạt động

Gần 12.000 DN phá sản và dừng hoạt động

Tác giả:

Theo tài liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), phát đi trong cuộc họp tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ ngày 25/3, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/3/2012, cả nước có trên 15.300 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 74.600 tỷ đồng, giảm 8% về số lượng doanh nghiệp và giảm 12% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2011.

Cũng theo thống kê của Bộ này, đã có trên 2.200 doanh nghiệp đã làm thủ tục giải thể và khoảng trên 9.700 doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn hoặc dừng thực hiện các nghĩa vụ thuế.

Như vậy, số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước. Riêng số doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể tăng 57%, theo Bộ KHĐT.

GDP cả nước quý I tăng 4%

Tại báo cáo này, Bộ KHĐT đánh giá, trong ba tháng đầu năm, “nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm (trừ quý I/2009).

Theo đó, tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2012 ước đạt 4%. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng khoảng 2,8% (so cùng kỳ là 2,65%). Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng khoảng 2,9% – với mức tăng trưởng tại lĩnh vực công nghiệp là 4% (thấp hơn so mức tăng cùng kỳ là 6,78%), xây dựng giảm 3,8% và dịch vụ tăng khoảng 5,3%.

Bộ cũng nhận định rằng, tình hình sản xuất công nghiệp những tháng đầu năm vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Đây cũng là ngành có tốc độ tăng chậm nhất do giá đầu vào và lãi suất tín dụng còn ở mức cao.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của Bộ KHĐT thì khả năng tiếp cận nguồn vốn còn hạn chế, tiêu thụ chậm, tồn kho tăng cao, hiệu quả sản xuất kinh doanh giảm sút.

Vì vậy, trong phần kiến nghị, Bộ vẫn giữ đề xuất đối với Chính phủ là phải tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, nhất là sản xuất công nghiệp. Bởi, đây là điểm mấu chốt để duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý 5,5-6% trong cả năm và đạt trên 6% ở những quý tới.

Cùng với đó, Bộ cũng đề xuất Chính phủ xem xét tiếp tục giãn thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp với một số đối tượng nhất định. Và về lâu dài cần sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp để giảm dần tỷ lệ huy động, khuyến khích đầu tư, tái đầu tư.

(Theo Dân trí)