Trang chủ » Điểm nóng » Ô tô tồn kho nhiều: Thất thu thuế, mất việc làm

Ô tô tồn kho nhiều: Thất thu thuế, mất việc làm

Tác giả:

Theo Tổng cục Hải quan, đến giữa tháng 4, chỉ có 8.155 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập, tổng giá trị kim ngạch đạt trên 151 triệu USD, tương đương 44% về lượng và gần 44,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2011. Kết thúc 4 tháng đầu năm, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm tới 57,6% và linh kiện ôtô cũng giảm 16,8%. Chỉ tính riêng 51% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bị sụt giảm trong quý 1/2012 đã làm giảm thu ngân sách tới 4,36 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tình hình tiêu thụ xe sản xuất trong nước không mấy khả quan cũng khiến mức thất thu ngân sách từ phần giảm thu thuế tiêu thụ xe lắp ráp trong nước cũng khá cao. Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất  ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố đã gây nhiều lo ngại khi tháng 4/2012 lượng xe ô  tô bán ra của toàn thị trường (kể cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu) chỉ đạt 6.982 xe, bao gồm 2.394 xe con và 4.588 xe tải. Trong đó, xe con và xe tải giảm lần lượt là 26% và 22% so với tháng trước.

Còn tính riêng xe lắp ráp trong nước của 18 doanh nghiệp thành viên VAMA bán ra chỉ đạt 6.004 xe các loại, giảm 42% so với cùng kỳ 2011. Sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 4 cũng  giảm mạnh, chỉ đạt 5.504 xe, giảm 24% so với tháng trước; xee nhập khẩu cũng giảm 23%. Đây là con số giảm thấp đáng kể từ đầu năm đến nay. Ngoài nguyên nhân nền kinh tế đang có nhiều dấu hiệu suy giảm thì tâm lý của người tiêu dùng cũng bất an khi một số đề xuất của cơ quan quản lý nhà nước hạn chế phương tiện cá nhân đã khiến cho thị trường ôtô kém sôi động từ đầu năm đến nay.

Dựa theo số liệu bán hàng thực tế của tháng 4, VAMA đã đưa ra dự báo, tổng doanh số bán hàng của toàn ngành trong cả năm 2012 sẽ giảm xuống chỉ còn 81.000 xe, bằng với doanh số bán năm 2007. Nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đang không biết làm gì với lượng xe tồn cả ngàn chiếc. Không chỉ gây ứ đọng vốn, khiến kế hoạch sản xuất bị ảnh hưởng mà xe không bán được còn khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc bảo đảm chất lượng cho sản phẩm. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất ô tô đều để xe thành phẩm ngoài trời, không có mái che, với nhiệt độ mùa hè cao như tại Việt Nam thì rất bất lợi trong việc bảo quản.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô và các cửa hàng bán xe nhập khẩu đã liên tục khuyến mãi, giảm giá để kích cầu nhưng tình hình tiêu thụ của thị trường vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan. Mức giảm được các doanh nghiệp đưa ra từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng, đơn cử như Mercedes-Benz Việt Nam đã giảm giá bán cho 4 mẫu xe thể thao hạng sang với mức cao nhất là 1,358 tỷ đồng, còn lại từ 331 triệu đồng đến 959 triệu đồng nhưng doanh số bán hàng vẫn chưa mấy cải thiện. Tất cả các doanh nghiệp đều có doanh số bán ra giảm, từ Trường Hải, Toyota đến Mercedes Benz, Honda, GM, Ford, Mitsubishi, Isuzu, VMC…  lượng xe bán ra chỉ bằng 50-70%, thậm chí có doanh nghiệp chỉ bằng 30% so với cùng 2011.

18 thành viên của VAMA có trên 60.000 lao động, nếu tính cả số lao động trong lĩnh vực cung cấp linh kiện, bán hàng và bảo dưỡng sửa chữa thì khoảng 200.000 người, tuy nhiên ngoài Toyota Việt Nam khá nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm sản xuất, cho lao động nghỉ việc có thời hạn trong tháng do không bán được hàng. Thaco- Trường Hải thì chuyển công nhân lắp ráp xe du lịch sang bộ phận sản xuất xe thương mại. Tính toán của VAMA cho rằng, với lượng hàng tồn kho không bán được và doanh số sụt giảm như hiện nay, nếu trung bình 500 triệu đồng/xe con, dự  báo nguồn thu từ thuế của nhà nước sẽ  bị thiệt hại khoảng 6 nghìn tỷ đồng (290 triệu USD) trong năm 2012.

(Theo Công thương)