Trang chủ » Tranh luận » Phá sản, trong họa có phúc

Phá sản, trong họa có phúc

Tác giả:

Năm qua có thể là năm của mất mát đối với rất nhiều doanh nghiệp (DN), đặc biệt là với thông tin rất nhiều doanh nghiệp đã phá sản, giải thể hoặc lâm vào cảnh khó khăn, nợ đọng, phải sa thải bớt nhân viên, thu hẹp qui mô sản xuất kinh doanh, chuyển hướng sản phẩm dịch vụ sang lĩnh vực khác.

Năm Rồng đến rồi đi thật nhanh, cuồn cuộn như thác trời, chỉ thích hợp với những ai kịp nhanh để nắm bắt các thời cơ đến rồi đi nhanh. Hoặc kịp thời thoái lui trước các diễn biến xấu của tình hình thị trường tài chính hàng hóa luôn biến động với rất nhiều các chính sách kinh tế vĩ mô thay đổi quá nhanh.

Một chuyên gia sống lâu năm ở Đức cho biết, các học sinh tại Đức luôn được khuyến khích để lập kế hoạch học tập và làm việc trong dài hạn, suy nghĩ và hành động với tư duy dài hạn, tầm nhìn 10 năm trở lên. Các nhà làm chính sách ở ta tuy cũng khuyến khích người dân và doanh nghiệp đầu tư làm ăn lâu dài, tránh tình trạng “ăn xổi ở thì”, nhưng vẫn có một số chính sách khiến người dân và doanh nghiệp buộc phải chạy theo và đối phó rất vất vả…

Một giám đốc doanh nghiệp chuyên làm bất động sản nói vừa pha chút cay đắng và tự hào: “Chúng tôi đã đào thoát được qua khe cửa hẹp”. Anh cho rằng đã và sẽ có rất nhiều DN bất động sản “chết” với tình hình như hiện nay.

Còn các chính sách giải cứu doanh nghiệp thì không kiểm soát tốt có thể sẽ lặp lại bài học “hỗ trợ lãi suất 4% cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2008” hay như “cá tra vay 38 ngàn tỉ đồng” nhưng rốt cuộc các DN nuôi cá tra thực sự nghi ngờ về số tiền này đã được chảy vào đâu…

Cái chết của các DN thuộc nhóm tài chính, ngân hàng, chứng khoán còn được phản ánh qua một thông tin tưởng chừng như không có liên quan, đó là, chủ trương mới của Bộ Giáo dục – Đào tạo không khuyến khích mở mới, cấp phép mới cho các trường mở các ngành đào tạo này!

Đọc qua một số tờ báo có mục tuyển dụng, tìm việc, chúng ta có thể thấy các cử nhân kế toán, tài chính tìm việc gia tăng! Phải chăng điều này có liên quan đến tình trạng hàng chục – trăm ngàn doanh nghiệp phá sản, đã dẫn tới tình trạng dôi dư rất nhiều nhân sự thuộc lĩnh vực này?

Đây cũng là dịp các DN nhìn lại mình, trong “Họa” có “Phúc” và trong “Phúc” luôn có “Họa”. Doanh nghiệp cần kiên trì tái cấu trúc, xây dựng lại tư duy kinh doanh trong môi trường đặc thù Việt Nam.

Bài toán hàn gắn lại các mảnh vỡ cũ hay làm lại từ đầu, xây dựng mới các sản phẩm, dịch vụ luôn là bài toán nan giải của người làm doanh nghiệp…

Kiến thức mà nhân loại cần phấn đấu, học hỏi là vô tận và cũng luôn là sự cổ vũ cho chúng ta vươn lên tầm cao mới. Do vậy, các DN và cả nhà quản lý cần có dịp nhìn lại chính bản thân mình. Nhận ra các vòng tròn hạn chế tri thức trong vòng tròn nhận thức của chính mình để từ đó cơ hội vươn tới tầm cao mới, và may ra mới có cơ hội với tới các đỉnh cao rộng mở hơn.

Tư tưởng của các nhà tư tưởng lớn, các nhà triết học vĩ đại của các thời đại liệu có gặp nhau? Các kinh tế gia giỏi nhất vẫn có thể mang lại những suy nghĩ và kết luận sai lầm … Tại sao chúng ta cứ luôn khăng khăng những điều mình nghĩ và xác quyết là luôn đúng?

Vấn đề là ta có thể chấp nhận các sai lầm đến đâu và phải trả giá như thế nào? Có thể hạnh phúc và thành công đến đâu? Vì có những vòng tròn còn lớn hơn nữa … các vòng tròn của tư tưởng, tư duy, ước vọng và hành động.

Điều này đơn giản nhưng thật không dễ dàng, vì chiến thắng chính bản thân mình luôn là bài toán khó, vượt qua bản thân mình luôn đòi hỏi sự can đảm phi thường.

Và các vòng tròn lớn hơn luôn chờ chúng ta ở phía trước… nơi chân trời mới!

Tuyệt vọng… và hy vọng… Biến hóa vô cùng!