Trang chủ » Thế giới » Bóc mẽ sếp lớn nói dối

Bóc mẽ sếp lớn nói dối

Tác giả:

1/5 trong tổng số 3.500 nhân viên tham gia khảo sát tại 36 quốc gia châu Âu, châu Phi và Ấn Độ cho biết, họ đã chứng kiến những hành vi gian lận tài chính tại chính công ty của mình trong 12 tháng qua, tổ chức chức tài chính và cố vấn Ernst & Young báo cáo.

Trong khi đó, 42% giám đốc hội đồng quản trị và các nhà điều hành hàng đầu tham gia khảo sát khẳng định, họ nhận thức được những kiểu báo cáo tài chính không không lệ.

Và cho dù trong thời gian qua, trong cuộc khủng hoảng tín dụng, hàng loạt các vụ bê bối, thất bại được đưa lên mặt báo nhưng có đến ¼ nhân viên dịch vụ tài chính hàng đầu khẳng định, họ nhận thức được hành vi gian lận trong tổ chức của mình. Trong khi 10% nhân viên cho biết, công ty của họ đã cố hạ thấp chi phí và đẩy mạnh doanh thu (trên giấy tờ), hoặc sử dụng những số liệu doanh thu không hợp lệ trong các báo cáo tài chính.

{keywords}

ựu CEO của Enron CEO Jeff Skilling (bên phải)- người bị buộc tội gian lận- đang lắng nghe luật sư của mình, ông Daniel Petrocelli trả lời báo chí.

 

Trong khi đó, gần 1 nửa nhân viên bán hàng tại khắp các khu vực kinh doanh được khảo sát đã không đánh giá cao các chính sách phòng chống tham nhũng đồng thời hơn ¼ cho rằng, việc tặng quà, dịch vụ cá nhân nhằm đạt được phi vụ kinh doanh là có thể chấp nhận được.

E&Y cho hay, kết quả khảo sát chỉ ra một thực trạng rằng, để có được những con số khả quan về mức độ tăng trưởng, hay hiệu quả kinh doanh, người ta ngày càng cởi mở hơn với những lệch lạc về quy tắc đạo đức doanh nghiệp. Mức độ đang đáng báo động.

Tại Tây Ban Nha, Nga, Nigeria và Slovenia có đến khoảng trên dưới 60% nhân viên khẳng định, công ty của họ thường báo khống kết quả kinh doanh so với con số chỉ 7% tại Phần Lan.

E&Y còn cho hay, phần lớn các nhà quản lý từ Na Uy đến Nigeria, Nga đến Hi Lạp đều cảm thấy vô cùng áp lực và khó khăn trong việc đưa ra báo cáo tài chính đẹp đẽ trong 12 tháng tới, mặc dù điều kiện kinh doanh đang được kỳ vọng là lạc quan hơn chút ít. Giờ đây, họ buộc phải phân tán rủi ro bằng cách mở rộng kinh doanh sang các thị trường tăng trưởng mạnh, nơi mà việc giành chiến thắng trong hợp đồng, đấu thầu có thể dễ đạt được nhờ nạn tham nhũng, hay bằng việc cắt giảm chi phí hơn nữa và đẩy áp lực xuống nhân viên hoặc các nhà cung ứng hay thậm chí là giả mạo kết quả tài chính…

E&Y cảnh báo rằng, các công ty đa quốc gia tại các thị trường trưởng thành có thể dễ bị tổn thương trước rủi ro của những hành phi phi đạo đức. ¼ những người được hỏi cho rằng, các tổ chức giám sát tại những thị trường tăng trưởng nhanh để mắt nhiều hơn đến hành vi của các doanh nghiệp nước ngoài.