Trang chủ » Thế giới » iPhone dát vàng ế vì bị chê quê

iPhone dát vàng ế vì bị chê quê

Tác giả:

Thực tế, vàng và smartphone không còn là sự kết hợp xa lạ. Hãng Gold & Co của Anh đã làm những chiếc iPhone, iPad và BlackBerrys dát vàng để bán tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Ở Thâm Quyến, nhiều thương hiệu địa phương cũng đã cho ra mắt những dòng điện thoại dát vàng hoặc đính trang sức.

Quyết định của Apple khi bổ sung thêm dòng iPhone dát vàng có thể là một sự chuyển hướng, vượt ra khỏi ý niệm về màu trắng đen truyền thống. Điều này rất có ý nghĩa. Nó mang lại sự đa dạng và mới lạ- chìa khóa chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc. Màu vàng thể thiện sự xa xỉ, sang trọng nhưng có một chút giản dị và tinh tế.

{keywords}

Tuy vậy khách hàng của Apple ở thành phố Bắc Kinh lại cảm thấy không mấy hào hứng trước sự kết hợp vàng với iPhone.

Ni Suyang, 49 tuổi, một nhân viên nhà nước ở Bắc Kinh cho biết, với cô màu sắc không quan trọng bằng mặt kính và lớp bạc kim loại bên ngoài và “một chiếc iPhone màu vàng nhìn có vẻ sang trọng nhưng lại hơi lòe loẹt”.

“Màu vàng thường dành cho phái mạnh. Tôi đang cân nhắc sẽ mua một chiếc iPhone vàng cho bạn trai”, cô Meng Xiang 22 tuổi cho biết. Bản thân cô thích điện thoại màu hồng và màu trắng hơn.

Còn Cui Baocheng- một quản lý ngân hàng 48 tuổi lại không đồng tình: “Tôi thích màu đen hơn màu vàng. Đàn ông thường thế. Màu vàng có vẻ rất xấu”.

Việc đa dạng hóa sản phẩm và khách hàng của Apple có thể tiềm ẩn những hiểm nguy khiến iPhone mất đi bản sắc của một sản phẩm vốn được phần đông thế giới khao khát sở hữu.

Giới trẻ Trung Quốc thấy iPhone vàng có vẻ lỗi thời và lòe loẹt. Họ có xu hướng chọn màu bạch kim (hay còn gọi là vàng trắng) cho thiết bị cầm tay.

“Việc cho ra đời những dòng iPhone màu sắc khác ngoài đen trắng đồng nghĩa Apple đang dần thích nghi với thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là người Trung Quốc. Tuy nhiên, tôi nghĩ, điều này có thể làm mất đi phần nào giá trị và sự độc đáo của thương hiệu hàng đầu thế giới này”, Xu Fang, một nhân viên bất động sản cho biết.

Theo tổ chức nghiên cứu Canalys, doanh thu của Apple tại Trung Quốc vào quý thứ II vừa qua đã giảm 43% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của họ cũng giảm kể từ năm ngoái xuống dưới 5%.

Nhà thiết kế sản phẩm Brandon Edwards tại Thượng Hải cho rằng nếu việc bổ sung màu vàng cho dòng iPhone là sự phù hợp văn hóa, làm tăng giá trị thương hiệu vốn có của Apple đồng thời và có thể hấp dẫn khách hàng hạng sang từ các thương hiệu khác thì nhiệm vụ quan trọng của Apple tại Trung Quốc cũng như thị tường mới nổi lại là chinh phục những khách hàng mới. Thế nhưng nỗ lực đa dạng hóa màu sắc sản phẩm này lại không giúp họ thực hiện nhiệm vụ này.

Hung Ninh