Trang chủ » Thế giới » Dầu, vàng nín thở chờ chiến tranh Syria

Dầu, vàng nín thở chờ chiến tranh Syria

Tác giả:

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm 2% vào tuần trước sau khi ngoại trưởng John Kerry khẳng định Syria sử dụng vũ khí hóa học là điều không thể phủ nhận. Giá dầu cũng tăng 2% sau đó trong khi thị trường vàng thì nóng lên trông thấy.

Bản thân Syria là nước sản xuất lượng dầu xuất khẩu rất nhỏ và có vẻ như diễn biến chính trị này không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường thế giới. Tuy nhiên điều mà thị trường thế giới thực sự quan ngại là cuộc tấn công của quân đội Mỹ có thể sẽ làm lan rộng xung đột Trung Đông.Trong khi các quốc gia láng giềng của Syria lại là vựa dầu của thế giới.

Và như vậy, nếu xảy ra trường hợp tồi tệ là các quốc gia láng giềng của Syria tham gia vào cuộc chiến, tình hình sản xuất cũng như phân phối dầu của thế giới có thể bị gián đoạn nghiêm trọng.

Ngoài sản xuất , Syria còn nằm gần một số tuyến giao dịch xuất nhập khầu dầu mỏ quan trọng trong khu vực- nơi diễn ra hoạt động giao dịch của vài chục triệu thùng dầu mỗi ngày. Nhiều người lo sợ các quốc gia, hoặc nhóm người cực đoan khác ngoài Syria có thể tấn công các lộ trình này để trả đũa quân đội Mỹ.

Những quốc gia phụ thuộc vào sản lượng dầu của khu vực Trung Đông thực sự đang nằm trên đống lửa khi cuộc tấn công của Mỹ có thể đang tới gần. Và diễn biến của thị trường chứng khoán, vàng, và dầu thế giới đang hết sức phức tạp trước mọi động thái quân sự của các bên liên quan.