Trang chủ » Thế giới » Fastfood Tàu ‘gặm nhấm’ KFC, McDonald’s

Fastfood Tàu ‘gặm nhấm’ KFC, McDonald’s

Tác giả:

McDonald’s, KFC bắt đầu lo ngại

McDonald’s hồi tuần trước cho biết họ đang cân nhắc việc hạn chế mở rộng mạng lưới tại Trung Quốc khi phải cạnh tranh với không ít gã nội địa đáng gờm. Cũng trong tháng này, tập đoàn Yum cảnh báo, suy yếu kinh tế có thể cản trở quá trình phục hồi doanh thu sau biến cố của hãng hồi cuối năm ngoái.

Trong khi đó, những cái tên trong nước như Dicos, Country Style Cooking, Kung Fu Catering đã và đang đe dọa vị trí thống trị của các đối thủ Mỹ.

Giờ đây, thực khách Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến Fast Food Tàu. “Tôi cảm thấy ngán đồ ăn nhanh của Tây. Chúng quá nhiều dầu mỡ. Việc đồ ăn nhanh đe dọa sức khỏe thực sự khiến mọi người lo lắng”, Tang Mei, sinh viên 25 tuổi, cho hay khi đang ăn tối tại nhà hàng Đài Loan Dicos.

{keywords}

Yum và McDonald’s vẫn đang là những cái tên lớn nhất tại thị trường Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Euromonitor, tuy đầu tư nặng tay nhưng giá trị thị phần McDonald’s chỉ lẹt đẹt ở mức 2,3% kể từ năm 2007.

Yum thì sở hữu 6,5% thị phần hồi năm ngoái và tăng nhẹ trong cùng giai đoạn. Tuy vậy, doanh thu của hãng bị tổn thương nghiêm trọng sau sự cố nhà cung ứng gà và dịch cúm gia cầm. Yum có 5.600 cửa hàng KFC và Pizza Hut tại Trung Quốc, còn con số của McDonald’s là 1.800.

Dicos – thương hiệu ăn nhanh lớn thứ ba tại Trung Quốc, tiết lộ họ có kế hoạch tăng gấp 3 lần số lượng cửa hàng lên 3.700 vào năm 2020. Dicos chủ chương sẽ phá vỡ mô hình Fast Food phương Tây.

Hãng thu phục khẩu vị thực khách bằng những món ăn bổ dưỡng đậm chất Trung Hoa như trà thảo dược, bánh gạo kẹp thịt, sữa đậu nành… Đại diện thương hiệu cho rằng, sự kết hợp của món gà truyền thống với đặc sản mới lạ, lợi sức khỏe sẽ giúp họ tạo ra một ngách mới trên thị trường vô cùng cạnh tranh hiện nay.

{keywords}

“Ăn nhau” ở hương vị, giá và chất lượng

Kinh tế tăng trưởng chậm, nhiều khách hàng tìm đến sản phẩm rẻ hơn, thậm chí là ăn cơm… tại gia. Điều đó đã khiến cho tốc độ tăng trưởng của thị trường này giảm một nửa trong 5 năm qua, về mức 8% trong năm nay. Trong khi đó, theo tổ chức nghiên cứu thị trường Mintel, một bữa trưa ở Dicos có giá dưới 17 tệ trong khi tại KFC là 25 tệ.

Không những vậy, thực khách Tàu bắt đầu đặt nghi vấn về chất lượng nhà hàng quốc tế, nhất là sau một loạt scandal từ dầu ăn chế từ nước thải cho đến sữa nhiễm hóa chất công nghiệp.

Tuy nhiên, vụ việc gây chấn động hồi năm ngoái đã là đón đánh mạnh vào các gã khổng lồ quốc tế. Theo đó, KFC và McDonald’s nhập về một số lượng gà có chứa mức kháng sinh vượt mức cho phép. Điều đó làm thay đổi hoàn toàn quan điểm của người tiêu dùng về hàng ngoại.

Theo khảo sát của Mintel, chỉ có 1/4 người Trung Quốc nghĩ rằng, đồ ăn nhanh phương Tây lành mạnh và chất lượng hơn Trung Quốc.

Đại diện của McDonald’s và Yum cho biết, họ đang cố khắc phục tất cả mọi vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Mới đây nhất McDonald’s phát động chiến dịch mang tên “Niềm tin của mẹ” nhằm lôi kéo lòng tin của người tiêu dùng.

Thực khách tìm nhà hàng nội nhiều hơn để thưởng thức những món ăn bổ dưỡng, ít dầu mỡ mang đậm phong vị truyền thống Trung Hoa. Kung Fu Catering, Country Style Cooking, CNHLS và Gll Wonton hấp dẫn người ăn bằng nguyên liệu lành mạnh, tự nhiên mang phong cách dân tộc.

Mặc dù vẫn đứng sau Yum và McDonald’s về quy mô nhưng tất cả các thương hiệu này đều đang gặm nhấm dần thị phần của các gã khổng lồ.