Trang chủ » Kinh tế 24h » Coca 2.000 đồng ‘đại náo’ trường học Hà Nội

Coca 2.000 đồng ‘đại náo’ trường học Hà Nội

Tác giả:

Ghi nhận tại khu vực trường tiểu học Mỹ Đình ( Xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) lúc 4h30 chiều, thời điểm các em học sinh tan học. Các loại nước uống, kẹo bánh với đủ màu sắc sặc sỡ lại được các chủ quầy hàng bày bán tràn lan. Từng tốp học sinh ùa vào các quầy hàng chọn lựa món ăn mình ưa thích. Các loại quà vặt, đồ chơi được để lẫn lộn trong các thùng carton bằng những bọc túi bóng.

Theo quan sát của PV, hầu hết các loại nước uống này đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trên nhãn mác đều được viết bằng chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như đơn vị nhập khẩu.

Theo chân một bé trai tên Tùng Anh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Mỹ Đình vào một quầy hàng trước cổng trường, cháu bé này hỏi mua hai chai nước nhỏ có vòi . “Bọn cháu rất thích loại nước này, rất ngon nên ngày nào cũng mua uống. Hôm nào không uống là thấy…nhớ”, Tùng Anh nói. Lọ nước Tùng Anh mua cao khoảng 15 cm, có mầu nâu đậm, được thiết kế vòi như những chai đựng hóa mỹ phẩm. Theo cậu bé này, một lọ có giá 2.000 đồng, được rất nhiều học sinh thích thú.

{keywords}
Những chai coca bé xíu chi chít chữ Trung Quốc được bán tại cổng trường tiểu học Mỹ Đình.

Đứng đợi đón con gái, chị Vũ Thanh Trà (Phú Đô, Từ Liêm, Hà Nội) cũng cầm trên tay chai nước có những dòng chữ Tàu và gói “Hổ ka ka”. Chị Trà cho biết, những loại quà vặt này rất được bọn trẻ ưa chuộng, con gái chị thì ngày nào cũng mua ăn. Khi được hỏi về mức độ an toàn của các đồ ăn vặt chị Trà cười mỉm: “Ngày nào con bé nhà mình chả ăn, mình chưa thử nhưng chắc ngon nên bọn chúng rất thích”.

Để xem độ “thơm ngon” của các món đồ ăn hấp dẫn bọn trẻ đến mức nào, PV đã mua chai nước nhỏ có vòi và thử, nước trong chai có vị ngọt ngọt chua chua như một thứ nước siro, bên ngoài bỏ chai ngoài những dòng chữ Trung Quốc còn có chữ “coca” và mã vạch quốc gia từ Trung Quốc. Chai nước này không có ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, không có một thông tin nào bằng tiếng Việt nên các thành phần rất mù mờ.

{keywords}

Không rõ chất lượng, nguồn gốc những chai caca này có nguy cơ gây ngộ độc cho trẻ.

Theo ghi nhận của PV, không chỉ có chai nước, vô số những đồ ăn vặt được bán cho trẻ ở đây đều không rõ nguồn gốc và được bán với giá rất rẻ.

Tình trạng bán đồ ăn trước các cổng trường học đã trở nên hết sức phổ biến. Việc kiểm soát an toàn thực phẩm tại các quán hàng rong này dường như vẫn không được thực hiện triệt để. Bên cạnh đó công tác đảm bảo an ninh địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Phùng Đức Lợi, Trưởng công an xã Mỹ Đình, địa bàn quản lý rộng mà lực lượng lại mỏng nên công tác tuần tra kiểm soát bị dàn trải. Lực lượng chức năng đã nhiều lần xử lý các vi phạm, khi lực lượng đi tuần tra thì các đổi tượng đều né tránh không xuất hiện thậm chí chạy nháo nhác nhưng khi lực lượng tuần tra đi khỏi thì các đối tượng lại bày hàng ra bán!