Trang chủ » Kinh tế 24h » Tráo tiền âm phủ lấy tiền thật: Chưa đổi vận đã vào tù

Tráo tiền âm phủ lấy tiền thật: Chưa đổi vận đã vào tù

Tác giả:

Dùng tiền âm phủ tráo đôla trong ngân quỹ

Ngày 6/11, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng cho biết vừa phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, tạm giam Đỗ Thị Thu Thủy – nguyên trưởng quỹ kho tiền Ngân hàng xăng dầu (PG Bank) chi nhánh Hải Phòng – về hành vi trộm cắp tài sản.

Từ tháng 7/2013 đến tháng 10/2013, lợi dụng việc quản lý kho quỹ tại Ngân hàng PG Bank Hải Phòng có nhiều sơ hở, cụ thể các nhân viên ngân hàng có đồng trách nhiệm quản lý kho quỹ với Thuỷ chỉ kiểm đếm số tiền mặt thực tế trong quỹ theo số lượng cọc tiền bên ngoài, không kiểm tra chi tiết bên trong lõi các cọc tiền, Thuỷ đã bí mật lấy tiền ngoại tệ ở trong két. Để tránh bị phát hiện khi kiểm quỹ tiền mặt hàng ngày, Thuỷ mua tiền đôla vàng mã xếp lẫn vào với tiền thật cho đủ số lượng các cọc tiền. Bên cạnh đó, Thuỷ sửa số liệu số dư tiền USD và tiền EUR trên báo cáo khi kiểm tra quỹ tiền mặt.

{keywords}

Số tiền Thủy trộm cắp, đánh tráo bằng tiền âm phủ lên đến hơn 300.000n USD (ảnh minh họa)

Trong hơn 3 tháng, tổng cộng số tiền Thủy đã cuỗm được lên đến hơn 300 nghìn USD và gần 40 nghìn EUR mà ngân hàng PG Bank không hề hay biết. Số tiền chiếm đoạt được Thuỷ đã “nướng” vào số đề, chỉ còn lại 3.000 USD và 500 EUR.

1,8 tỷ tiền nhà băng bị tráo tiền âm phủ

Ngày 23/7/2012, TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Phi Vũ (27 tuổi, TP.HCM) về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Phi Vũ tại tòa

Vũ nguyên là nhân viên quỹ của Ngân hàng liên doanh Shinhan Vina – chi nhánh Bình Dương. Khoảng giữa năm 2010, lợi dụng việc bàn giao tiền giữa Vũ với nhân viên kho quỹ không chặt chẽ, nhân viên kho quỹ thường không tiến hành kiểm đếm với những bó tiền bên ngoài còn băng niêm phong của Ngân hàng Nhà nước nên Vũ nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền.

Để thực hiện ý định trên, Vũ mua tiền âm phủ tại các cửa hàng vàng mã đem kẹp vào giấy báo, túi đựng cơm để mang vào trụ sở ngân hàng. Trong khi làm việc, lợi dụng mọi người không để ý, Vũ lấy số tiền âm phủ trên nhét vào giữa các cọc tiền rồi rút ra một khoản tiền thật để đem đi tiêu xài. Tính đến khi bị phát hiện, Vũ đã chiếm đoạt của ngân hàng tổng cộng hơn 1,8 tỷ đồng.

Dùng tiền âm phủ mua xe SH

Ngày 26/11/2012, TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Trịnh Cẩm Tiêu (50 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) thực hiện.

Năm 2010, vừa ra tù, Tiêu nảy ra một “quái chiêu” lừa đảo mới mà ít ai ngờ: dùng tiền âm phủ đi mua xe tay ga xịn rồi tìm cách chiếm đoạt. Nghĩ vậy, hàng ngày, Tiêu tìm mua báo đem về “nghiên cứu”. Từ đó, những người có nhu cầu bán xe tay ga xịn như SH, Dylan… được Tiêu đưa vào “tầm ngắm”.

{keywords}

“Siêu lừa” Trịnh Cẩm Tiêu sau khi tòa tuyên án

Để phi vụ thành công, Tiêu ra chợ mua những cọc tiền đôla âm phủ đem cất sẵn trong nhà. Khoảng đầu tháng 1/2011, qua đọc báo, Tiêu biết chị H.T.T.H. (27 tuổi, ngụ quận 7) đăng báo cần bán gấp chiếc xe SH150i nên lập tức liên hệ. Ngày 5/1/2011, Tiêu hẹn gặp chị H. và lừa lấy chiếc xe của chị. Ngoài ra, Tiêu còn thực hiện trót lọt hai vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt một xe SH150i và một xe Dylan có tổng trị giá 233 triệu đồng.

Mang tiền âm phủ đi mua vàng

Ngày 26/12/2012, Công an Hà Nội tiến hành tạm giữ đối tượng Hứa Ngọc Hiểu (28 tuổi, quê Thái Nguyên; sinh viên năm nhất tại một trường ĐH ở Hà Nội) để làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, vào trưa 24/12/2012, Hiểu đi xe máy đến tiệm vàng Đại Dương (số 4, ngõ Chợ Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) hỏi mua dây chuyền vàng. Sau khi yêu cầu chủ tiệm cho xem hàng, để tạo tin tưởng, Hiểu đặt lên bàn chiếc ví dày cộp, bên trong toàn tiền mệnh giá 500.000 đồng.

{keywords}

Hứa Ngọc Hiểu (ảnh nhỏ) cùng toàn bộ tang vật cụ cướp

Lợi dụng lúc chủ tiệm không để ý, Hiểu lao ra ngoài, nhảy lên xe máy phóng chạy cùng chiếc dây chuyền. Nhưng sau ít phút Hiểu đã bị tóm gọn.

Điều ngạc nhiên là cơ quan chức năng phát hiện trong ví của Hiểu toàn bộ là tiền âm phủ mệnh giá 500.000 đồng.

Đổi ngoại tệ, giao ‘tiền âm phủ’ cho khách nước ngoài

Ngày 26/7/2010, Công an Hà Nội đã khởi tố Lê Văn Quỳnh (SN 1975, thường trú Kim Động, Hưng Yên) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}

Những tờ “tiền vàng mã” của “ngân hàng địa phủ” Quỳnh đổi cho vị khách nước ngoài.

Một ngày trước đó, một vị khách quốc tịch Úc đang đi bộ ở khu vực phố cổ thì Quỳnh tới làm quen. Dọc đường trò chuyện, vị khách cho biết muốn ra ngân hàng đổi 500 đôla Úc lấy 6 triệu đồng. Quỳnh bảo có thể đổi được tỷ giá cao hơn… Và khi ông khách bị Quỳnh lừa đưa “tiền âm phủ” thì công an đã có mặt kịp thời.

Mang tiền âm phủ đi vay tiền

Vừa ra tù vào tháng 5/2005, Đặng Văn Xuất (SN 1952, quê ở Lộng Đồng, Lộc An, thành phố Nam Định) mang theo một bọc tiền âm phủ đến gara sửa chữa ôtô của anh Nguyễn Trọng Viên (ở Xuân Canh, Đông Anh, Hà Nội) để lừa đảo.

Xuất nói tên hắn là Sơn đang có ôtô bị nạn cần sửa và gửi anh bọc tiền để làm tin rồi bảo anh Viên đem theo 2 triệu đồng cùng y sang Hà Nội làm thủ tục bảo hiểm xe. Trên đường đi anh Viên nhận được điện của gia đình báo tiền Xuất gửi là tiền giả, liền giữ Xuất lại để trình báo công an.