Trang chủ » Kinh doanh » Độc chiêu buôn lậu qua chuyển phát nhanh

Độc chiêu buôn lậu qua chuyển phát nhanh

Tác giả:

Vũ khí trong… bo mạch điện tử

Ngày 1-10, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh làm thủ tục NK cho một kiện hàng theo khai báo là đầu DVD. Khi kiểm tra thực tế toàn bộ kiện hàng, tháo rời thiết bị đầu DVD, cơ quan Hải quan phát hiện một khẩu súng ngắn quân dụng hiệu PX4 storm, code PZ 46162, sản xuất tại Mỹ, 2 băng đạn gồm có 24 viên đạn súng ngắn có kí hiệu R-PLuger 9mm được tháo rời toàn bộ và giấu kĩ giữa các bo mạch nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan. Điều đáng nói, kiện hàng vũ khí trên đã được vận chuyển trót lọt qua hệ thống kiểm tra của các cơ quan chức năng tại các phi trường Houston (Mỹ), Frankfurt (Đức) trước khi về đến Việt Nam.

{keywords}

Tang vật 4 kg tiền chất bị Chi cục Chuyển phát nhanh bắt giữ ngày 24-10

Tương tự thủ đoạn trên, vào ngày 2-10, qua kiểm tra thực tế toàn bộ kiện hàng hóa theo khai báo là hộp nối mạng Bay Networks 100 base gửi về từ Mỹ, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh phát hiện một khẩu súng ngắn quân dụng hiệu Heckler & Koch INC 27-000931 Sterling. VA được tháo rời và được giấu kỹ giữa các bo mạch trong hộp nối mạng.

Ngày 10-10, khi làm thủ tục cho lô hàng quà biếu NK từ Đức thuộc tờ khai số 35295/NPMD gồm một gói hàng trọng lượng 306 gram, không có ghi tên và địa chỉ người gửi, người nhận ngụ tại phường Tân Định, quận 1, TP.HCM, thấy có dấu hiệu nghi ngờ, Đội Thủ tục hàng hóa XNK 3 kiểm tra thực tế và phát hiện 2 khối vật liệu nổ có ngòi nổ, chiều dài 17cm, đường kính 3,7cm có nhãn hiệu là Retorno 70.

Đóng gói ma túy bằng đồ hộp thực phẩm

Không chỉ phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, quân trang, quân dụng qua đường chuyển phát nhanh, thời gian gần đây Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã liên tục phát hiện 8 lô hàng tổng cộng 38,53 kg tiền chất Pseudoephedrine để sản xuất ma tuý đá XK đi Australia theo đường quà biếu gửi qua bưu điện, trị giá hàng vi phạm ước tính khoảng 35 tỉ đồng.

Ông Lê Đình Thuật, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cho biết, ngày 18-10, qua làm thủ tục cho hàng quà biếu XK đi Australia, cơ quan Hải quan phát hiện bên trong hàng hóa có chứa 4,9kg tiền chất ma túy. Từ hình ảnh lưu lại tại camera của Bưu điện, cơ quan Hải quan xác định được đối tượng trọng điểm nên đã phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP.HCM để điều tra, theo dõi đối tượng nghi vấn.

Đúng như dự liệu của các cơ quan chức năng, vào lúc 11 giờ 20 phút ngày 24-10, đối tượng này lại tiếp tục gửi một kiện hàng thứ hai XK đi Australia với tên người gửi, người nhận khác tên người gửi, người nhận của kiện hàng gửi ngày 18-10. Sau khi phát hiện đúng đối tượng trọng điểm, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã thông báo với PC47 cử trinh sát phối hợp với công chức Hải quan theo dõi bám sát đối tượng và bắt được đối tượng này tại đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Tân Bình, TP.HCM lúc 12 giờ 05 phút cùng ngày.

{keywords}
Ma túy được cất giấu tinh vi trong bánh kẹo, thịt hộp

Hàng hóa bị bắt giữ lần này gồm 4kg tiền chất sản xuất ma túy đá được ngụy trang cho vào các hộp kim loại bên ngoài dán nhãn hiệu là Gà hầm xí muội, Bò sốt tiêu Tuyền Ký, Gà hấp gừng Tuyền Ký, Sườn nấu đậu, dùng máy đóng hộp lại nguyên vẹn với trọng lượng mỗi hộp 200 gram giống như trên nhãn hộp thịt hộp, nên rất khó phát hiện bằng mắt thường.

Ngoài ra, trong 10 tháng đầu năm 2013, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh còn phát hiện thu giữ 10 răng cá mập trắng, hơn 150 trường hợp vi phạm về chủ quyền biển đảo, phản động; gần 500 trường hợp nhập khẩu tân dược, hướng thần với tổng số 35.505 viên, lọ trị giá ước tính hơn 2.688 USD.

Với những thành tích xuất sắc trong việc phát hiện các đường dây tội phạm buôn lậu hàng cấm, chiều 5-11, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc của Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã phát hiện 1.865 vụ vi phạm pháp luật về hải quan. Trong đó, đã xử lí hơn 1.800 vụ với số tiền thu phạt trên 137 triệu  đồng, trong đó có nhiều hàng hóa vi phạm đặc biệt chú ý như: Súng, đạn, chất nổ, tiền chất ma túy, hơn 150 trường hợp vi phạm về chủ quyền biển đảo, phản động và gần 500 trường hợp NK tân dược, hướng thần với tổng số 35.505 viên, lọ.