Trang chủ » Kinh tế 24h » Từ chối cấp phép nhập khẩu xe Việt kiều

Từ chối cấp phép nhập khẩu xe Việt kiều

Tác giả:

Theo Cục Hải quan TP.HCM, bà H.T.T.H. sinh năm 1979 là người Việt Nam định cư tại Hoa Kỳ đã hoàn tất thủ tục đăng kí thường trú tại huyện Hoóc Môn, TP.HCM nộp hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu ô tô theo diện tài sản di chuyển. Chiếc xe ô tô xin nhập khẩu hiệu LEXUS LX570, 8 chỗ, tay lái thuận, do Nhật Bản sản xuất năm 2012.

Qua xác minh tính trung thực của hồ sơ, Cục Hải quan TP.HCM cho biết, bà H. đăng kí thường trú tại Việt Nam cùng bố mẹ ruột. Tuy nhiên, Công an địa phương xác nhận từ khi đăng kí thường trú đến nay, bà H. không ở địa chỉ đăng kí thường xuyên.

Theo thông tin từ bà H., chiếc xe ô tô nêu trên bà H. mua trực tiếp bằng tiền mặt, không có chứng từ thanh toán. Tại Hoa Kỳ không còn tài sản gì, nhưng còn 2 người con đang sinh sống tại đó, bà H. thường xuyên về Hoa Kỳ thăm con và sắp xếp cho con đi học.

Mặc dù đã đăng kí thường trú tại Việt Nam, nhưng bà H. thường xuyên trở lại Hoa Kỳ để lo cho các con, bà này cho biết, việc hồi hương là được đi lại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường nên làm thủ tục xin hồi hương.

{keywords}

Ô tô NK theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương qua cảng VICT TP.HCM.

Với kết quả xác minh như trên, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, bà H. chưa thôi cư trú tại Hoa Kỳ, chưa chấm đứt hoạt động tại Hoa Kỳ. Chồng bà H. cũng đang nộp hồ sơ tại Cục Hải quan TP.HCM xin phép nhập khẩu xe ô tô theo diện Việt kiều hồi hương.

Chính vì vậy, căn cứ vào các quy định hiện hành, Cục Hải quan TP.HCM đã từ chối cấp giấy phép nhập khẩu đối với chiếc ô tô nêu trên cho bà H. theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Hiện chiếc xe ô tô đang chờ bước xử lí tiếp theo của cơ quan Hải quan.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết, hiện nay tại đơn vị còn khoảng 80 bộ hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu xe ô tô của Việt kiều hồi hương. Số hồ này đang được đơn vị xem xét, thẩm định, giải quyết theo đúng quy định.