Trang chủ » Kinh doanh » Đi máy bay: Vé giả, hành khách cũng giả

Đi máy bay: Vé giả, hành khách cũng giả

Tác giả:

Do không có thói quen tự đặt vé nên người dân vẫn dựa vào các đại lý. Chớp thời cơ, nhiều đại lý ảo móc tiền của khách bằng đủ trò. Thậm chí đến khi hành khách ra đến sân bay, gặp sự cố thì mới tá hỏa biết mình bị lừa.

100 triệu đồng là mở được đại lý

Trong ba năm trở lại đây, các đại lý bán vé máy bay mọc lên như nấm. Ngay cả ở nông thôn, việc kiếm một đại lý bán vé máy bay dễ như trở bàn tay.

Bà Nguyễn Hoài Thu, chủ một đại lý vé máy bay, cho biết chỉ cần ký quỹ 100 triệu đồng với tổng đại lý, cùng với một, hai nhân viên phục vụ bán vé thì có thể mở đại lý. “Hiện mỗi vé Vietnam Airlines, chúng tôi nhận được mức hoa hồng 50.000 đồng/vé. Còn Jetstar Pacific và VietJet Air đều ở mức 60.000 đồng/vé. Tuy nhiên, một số đại lý không đàng hoàng tự nâng khống giá vé lên. Đa phần khách hàng không biết trò ma mãnh này. Chỉ có chuyện cần hủy chuyến bay, trả lại vé thì mới tá hỏa vì bị lừa” – bà Thu nói.

{keywords}

Khách đi máy bay vẫn chưa có thói quen tự mua vé cho mình và phụ thuộc vào các đại lý. Ảnh minh họa:

Đổi tên mua vé rẻ: Tiền mất tật mang

Hiện điều đáng báo động là các hãng chưa thể quản được việc đại lý tung hỏa mù giá vé.

Một đại diện hãng hàng không giá rẻ chia sẻ: “Có tình trạng đại lý săn vé giá rẻ của các hãng khi có chương trình khuyến mãi. Đại lý book vé rẻ bằng một cái tên bất kỳ, sau đó bán lại với giá rất cao. Hành khách nào trùng tên với mã code mà đại lý book thì vẫn có thể bay được. Chỉ trường hợp gặp sự cố hoặc hoàn vé thì mới biết mình bị lừa”.

Vị đại diện này đưa ra bằng chứng có hành khách đến hãng hoàn vé vì lý do bận không đi được. Khi nhân viên coi mã code và nói đây là vé rẻ 15.000 đồng/chặng và không thể hoàn được tiền thì hành khách này nhất định không chịu. Hành khách này đưa ra lý do bạn của cô nói đã phải mua vé này với giá 2 triệu đồng.

Nếu hành khách vô tình mắc phải chiêu lừa này của đại lý thì rất đáng tiếc. Tuy nhiên, nhiều hành khách lại bị lừa do ham rẻ. Thậm chí dám chấp nhận thay tên đổi họ của mình để mua vé máy bay “trá hình” tên người khác. Bằng chứng là khoảng tháng 10 vừa qua, Trung tâm An ninh hàng không, Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phát hiện và lập biên bản 13 hành khách đi trên chuyến bay VN 1337 (Đà Nẵng-TP.HCM). Nguyên nhân là 13 hành khách này đã dùng giấy tờ xác nhận nhân thân không đúng với CMND. Được biết, 13 hành khách trên đã mua lại vé giá rẻ của một đại lý, sau đó xin xác nhận của công an để trùng với tên in trên vé. Cảng vụ Hàng không miền Trung đã xử phạt mỗi hành khách 1 triệu đồng và buộc phải hủy chuyến bay.

Tự mua vé để khỏi bị lừa

Theo các hãng, nếu mua phải vé máy bay “dỏm” thì hành khách vẫn phải chịu thiệt. Ông Tạ Hữu Thanh, Phó Tổng Giám đốc Jetstar Pacific, cho hay có nhiều trường hợp khách hàng đến bắt đền hãng nhưng không thành. Nếu vé khách mua thuộc đại lý của hãng thì hãng sẽ ngừng hợp đồng với đại lý ngay. Nhưng nếu đại lý đó không thuộc hệ thống thì hãng cũng chào thua.

Đại diện Vietnam Airlines thì khẳng định hiện hãng này chỉ ký chính thức với 300 đại lý. Tuy nhiên, thực tế không biết “đẻ” đâu ra cả ngàn đại lý đang hoạt động. Jetstar Pacific và VietJet Air cũng xác nhận mỗi hãng này hiện chỉ ký hợp đồng với khoảng 500 đại lý.

Đại diện Vietnam Airlines nhận định giải pháp tốt nhất để tránh tình trạng mua phải vé “dỏm” là người dân tự mua vé cho mình. Hãng cũng sẽ tăng tỉ lệ bán vé trực tiếp đến khách hàng và giảm tỉ lệ bán cho đại lý. Tuy nhiên, muốn làm tốt phải có lộ trình. Nguyên nhân là do chi phí đầu tư cho website khá cao, có thể lên tới hàng triệu USD.

Đặt vé trực tiếp có thể tránh bị lừa

Tại các nước phát triển, khoảng 40% vé máy bay được bán qua hình thức trực tiếp (tức khách hàng tự đặt vé). Ở châu Á, con số này thấp hơn. Đối với Vietnam Airlines mới chỉ bán được khoảng 10% vé qua hình thức trực tiếp, còn lại là hãng phải bán vé gián tiếp qua hệ thống đại lý, tổng đại lý.

Một công ty chuyên viết phần mềm cho biết trong năm qua, công ty này đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng viết phần mềm website bán vé máy bay. Các đại lý đặt viết website để phục vụ người dân có thể tự book vé cho mình tại nhà.