Trang chủ » VNR500 & FAST500 » Sinh năm Giáp, Quý: Mệnh làm sếp lớn

Sinh năm Giáp, Quý: Mệnh làm sếp lớn

Tác giả:

Một số điểm đáng chú ý:

50 tuổi là độ tuổi trung bình của các CEO VNR500

Độ tuổi trung bình của 50 doanh nghiệp đầu tiên trong BXH VNR500 năm nay là 53, trong khi độ tuổi trung bình của 50 doanh nghiệp cuối của BXH (tương đương với vị trí từ 450-500) là 48. Tính chung 500 doanh nghiệp, độ tuổi trung bình của các CEO là 50 tuổi. Dường như có một sự “liên quan tương đối” giữa độ tuổi của CEO và độ “trưởng thành” của doanh nghiệp, theo đó các doanh nghiệp lớn có thứ hạng càng cao thì CEO càng gần độ tuổi chin muồi (khoảng 50-55 tuổi), khi kinh nghiệm và sự từng trải đã trở thành lão luyện.

{keywords}

Hình 1: Độ tuổi của CEO các DN trong BXH VNR500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

CEO có độ tuổi lớn nhất là 77 tuổi. CEO trẻ tuổi nhất là 31 tuổi.

Theo can chi, tuổi Tân Sửu và Kỷ Hợi là 2 nhóm tuổi có nhiều CEO thành đạt nhất

Thống kê dữ liệu cũng chỉ ra rằng, nhóm có đông CEO nhất trong BXH VNR500 là nhóm sinh năm 1959 (Kỷ Hợi) và nhóm sinh năm 1961 (tuổi Tân Sửu) có số CEO tương ứng của từng nhóm chiếm 7,4% toàn BXH.

Chiếm tương ứng 6,6% và 6% số CEO của BXH VNR500 là nhóm Mậu Tuất (sinh năm 1958) và Giáp Ngọ (sinh năm 1954) cho thấy, những năm 50 và đầu 60 của thế kỷ 20, khi đất nước vẫn còn bị chia cắt lại là giai đoạn sản sinh và nuôi dưỡng nhiều tài năng lãnh đạo lớn nhất. Khi đất nước thống nhất (năm 1975) và bắt đầu công cuộc đổi mới (từ năm 1986) là lúc lứa thế hệ này đã trưởng thành, ý chí và kinh nghiệm sống đã được hun đúc đủ mạnh, dám nghĩ dám làm và vững vàng đối diện với mọi khó khăn trên thương trường.

{keywords}

Hình 2: Cơ cấu tuổi theo can chi của CEO các DN trong BXH VNR500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

Phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp lớn vẫn là các CEO người Việt

Trong thời gian vừa qua, “tuyển sếp ngoại” đã trở thành trào lưu trong giới kinh doanh tại Việt Nam với kỳ vọng người lãnh đạo mới này sẽ đem một luồng gió mới về cho doanh nghiệp thông qua sự đổi mới tư duy và phong cách điều hành, đồng thời trong xu thế toàn cầu hóa, lãnh đạo thông thạo ngoại ngữ phổ biến trong kinh doanh (tiếng Anh) và có kinh nghiệm làm việc/ hợp tác với nhiều công ty lớn trên thế giới sẽ mang lại nhiều hơn nữa các cơ hội giao thương cho doanh nghiệp Việt. Sự thật, đã không ít các doanh nghiệp làm được điều đó, đặc biệt trong các tổ chức tài chính, ngân hàng. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc lãnh đạo người Việt không đủ năng lực. Sẽ là sai lầm nếu không nhắc tới những thành công của các doanh nhân: ông Trương Gia Bình (FPT), bà Mai Kiều Liên (Vinamilk), bà Phạm Thị Việt Nga (Dược Hậu Giang), ông Phạm Nhật Vượng (VinGroup) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Cà phê Trung Nguyên) – những cái tên đã được ghi danh trên bảng thành tích không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực và trên toàn thế giới, đã từng hoặc đang tiếp tục trực tiếp lãnh đạo doanh nghiệp vững mạnh đi lên và liên tục xuất hiện trong BXH VNR500 nhiều năm qua. Điều đó cho thấy, lãnh đạo Việt cũng có những “tuyệt chiêu” riêng của mình.

{keywords}

Hình 3: Cơ cấu họ của CEO các DN trong BXH VNR500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

Số liệu thống kê cho thấy, 14,4% CEO doanh nghiệp VNR500 là người nước ngoài, trong khi số lượng doanh nghiệp FDI trong bảng là hơn 15%, đồng nghĩa với việc vẫn có các CEO người Việt điều hành các doanh nghiệp ngoại tại Việt Nam. Xét về họ, các CEO họ Nguyễn chiếm phần đông nhất (26,9%), tiếp đến là họ Trần (10,6%) và Lê (8,6%).

Không ai hiểu người Việt bằng chính người Việt, trên đất Việt. Và trong năm 2014 – năm Giáp Ngọ tới đây, hi vọng các CEO Việt tiếp tục giữ được niềm nhiệt huyết của mình để cùng đồng hành với doanh nghiệp hướng tới mục tiêu “khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế”.

Sáng 17/01/2014, tại Trung tâm Hội Nghị Quốc Gia, TP.Hà Nội, Ban tổ chức chương trình VNR500 gồm: Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Báo VietnamNet sẽ chính thức tồ chức Buổi Lễ Công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, Bảng xếp hạng VNR500 được công bố để ghi nhận một cách khách quan thứ hạng và vị thế của doanh nghiệp cũng như vinh danh những doanh nghiệp có đóng góp to lớn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong năm qua.