Trang chủ » Thế giới » Độc chiêu đào hầm cướp nhà băng

Độc chiêu đào hầm cướp nhà băng

Tác giả:

10.  Loomis Fargo &Company (1997) – 18 triệu USD

1997 là một năm đầy nhọc nhằn với Loomis Fargo &Company khi phải đối mặt với hai vụ cướp kinh hoàng. Vào tháng 3, tại chi nhánh Florida, Phillip Noel Johnson – tài xế xe chở tiền của ngân hàng đã trấn áp hai đồng nghiệp và cướp khoảng 18 triệu USD rồi bỏ đi. Hắn sau đó cất giấu tiền vào một nhà kho ở Mountain Home, North Carolina rồi rời tới Mexico City.  Sau, bị bắt tại biên giới Hoa Kỳ, hắn bị kết án 25 năm tù.

Trên thực tế, nhiều khi nhân viên còn cấu kết với bọn tội phạm để thực hiện mưu đồ chiếm đoạt tài sản của ngân hàng. Vụ cướp vào tháng 10 năm đó tại Loomis Fargo &Company chi nhánh Charlotte, North Carolina do David Scott Ghannt cầm đầu là trường hợp như thế. Tên này là giám sát kho tiền của ngân hàng. Với sự trợ giúp của Steve Chambers – bạn của đồng nghiệp cũ, Ghannt lên kế hoạch và thực hiện vụ cướp trong 1 đêm với số tiền 50.000 USD. Sau hắn rời tới Mexico nhưng cuối cùng tên này bị FBI và cảnh sát Mexico tóm được.

{keywords}

9. Dunbar Armored  (1997) – 19 triệu USD

{keywords}

Dunbar Armored nằm trong số những vụ cướp nhà băng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.  Đặc biệt, thủ phạm chính là người trong nội bộ ngân hàng, thanh tra an ninh khu vực Allen Pace.  Qua thời gian làm việc tại đây, Allen Pace tìm hiểu mọi ngóc ngách kho chứa tiền tại chi nhánh Los Angeles. Hắn cùng đồng bọn đã dễ dang đột nhập vào kho và qua mắt được hệ thống máy quay và nhân viên bảo vệ. Sau vụ cướp, những tên này tìm mọi rửa số tiền có được thông qua giao dịch bất động sản hoặc công ty ma…Tuy nhiên cuối cùng Pace cũng không qua mắt được cảnh sát. Hắn bị bắt một thời gian sau đó và lĩnh án 24 năm tù giam.

8. Northern Bank  (2004) – 50 triệu USD

{keywords}

Vụ cướp tại trụ sở Northern Bank ở Belfast, Ai Len được xem là vụ việc đình đám trong lịch sử nước Anh. Vào đêm trước, bọn cướp cải trang thành cảnh sát để tiếp cận nhà của 2 vị lãnh đạo ngân hàng Northern Bank.  Gia đình bị bắt làm con tin sau đó buộc hai lãnh đạo làm theo yêu cầu của chúng. Vụ cướp này hiện vẫn chưa được giải quyết mặc dù việc bọn tội phạm đã bị bắt.

7. Banco Central (2006) – 69,8 triệu USD

{keywords}

Banco Central tại Brazil được đánh giá là một trong những vụ cướp sáng tạo nhất trong lịch sử thế giới. Bọn cướp đã lấy đi gần 70 triệu USD bằng một đường hầm dưới nhà băng với độ dài gần 100 mét.  Điều đặc biệt là chúng đã khéo léo đào hầm mà không bị phát hiện bằng cách dựng lên một văn phòng xây dựng. Bọn tội phạm không chỉ đào hầm mà lắp cả điện và hệ thống điều hòa dưới để phục vụ tiện nghi cho sứ mệnh trộm cắp. Chiếc hầm được hoàn thành sau 3 tháng thi công. Các nhà chức trách khẳng định bọn trộm này rất giỏi toán học và rành về các công cụ hiện đại. Một số kẻ tình nghi đã bị bắt giữ nhưng cho đến nay, cảnh sát mới thu hồi được 9 triệu USD.

6. Cướp tàu (1963) –  74 triệu USD

{keywords}

Vào năm 1963, 16 tên cướp do Bruce Reynolds cầm đã chặn chuyến tàu mang tên Night Flyer chở nhiều gói hàng giá trị và giấy bạc gửi tới nhiều ngân hàng ở Luân Đôn. Bọn cướp đã tấn công nhân viên toa lưu trữ cao cấp và cướp tiền bạc, của cải. 120 trong tổng số 128 bó hàng đã bị mất và bọn cướp đã lấy đi 74 triệu USD. Mặc dù hầu hết bọn chúng đã rời khỏi đất nước nhưng đội hình trộm cướp này cuối cùng đã bị phát hiện.

5. Securitas Depot  (2006) – 92,5 triệu USD

{keywords}

Được xem là vụ cướp tiền mặt lớn nhất trong lịch sử nước Anh, vụ Securitas Depot diễn ra tại Kent và kéo dài vài giờ đồng hồ. Một số kẻ đã tiến hành bắt cóc và đe dọa gia đình của quản lý ngân hàng cũng như 14 nhân viên. Bằng việc đó, chúng có thể lấy đi 92 triệu USD tiền mặt từ kho lưu trữ.  Tuy nhiên, những tên cướp này đã chịu chung số phận là bị bắt và bỏ tù.

4. Knightsbridge Security Deposit  (1987) – 200 triệu USD

{keywords}

Được cầm đầu bởi tên tội phạm nổi tiếng người Ý, Valerio Viccei, vụ cướp diễn ra vào tháng 7/1987. Knightsbridge Security Deposit nổi tiếng với nguồn lực kinh tế dồi dào và cũng có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các băng nhóm tội phạm. Viccei dùng súng ngắn đe dọa quản lý, nhân và bắt đóng cửa ngân hàng. Khi đã kiểm soát được tình hình, tên này gọi đồng bọn tới lấy 200 triệu USD cả tiền mặt, trang sức và các tài sản khác. Lấy được tiền nhưng tên này đã bị bắt giữ khi về quê lấy lại chiếc siêu xe Ferrari.

3. British Bank of the Middle East (1976) – 210 triệu USD

{keywords}

Vụ cướp được ghi danh trong lịch sử này kéo dài 1 tuần. Lợi dụng bối cảnh hỗn loạn của cuộc nội chiến tại Beirut, Tổ chức tự do Palestine của Yasser Arafat đã tiếp cận ngân hàng bằng cách phá bức tường thành. Với sự trợ giúp của thợ khóa, họ đã đột nhập vào kho tiền của ngân hàng và lấy đi tài sản 20-50 triệu USD với vàng thỏi, tiền mặt, chứng khoán và trang sức. Tuy nhiên, đến nay, giá trị của vụ trộm cướp này được định giá lớn gấp nhiều lần so với năm 1976 với 210 triệu USD.

2. Dar Es Salaam (2007) – 282 triệu USD

{keywords}

Vụ cướp thực hiện rất nhẹ nhàng vào ban đêm tại ngân hàng Dar Es Salaam ở Baghdad khi thủ phạm lợi dụng triệt để điểm yếu của ngân hàng. Chính đội ngũ bảo vệ của ngân hàng đã thực hiện phi. Vào buổi sáng hôm sau, nhân viên tới làm việc thì phát hiện cửa chính mở, tiền mất và những gã bảo vệ cũng mất tiêu.

1. Ngân hàng Trung ương Iraq (2003) – 920 triệu USD

{keywords}

18/3, một ngày trước khi Mỹ tiến hành đánh bom Iraq, gần 1 tỷ USD đã bị bốc hơi tại ngân hàng trung ương nước này.  Không cần mặt nạ, súng hay con tin, vụ cướp chỉ dùng vũ khí là một tờ ghi chú viết tay có chữ ký của Saddam Hussein. Con trai của Saddam là Qusay đã thay cha rút tiền. Phải mất tới 5 giờ đồng hồ để chất số tiền khủng này lên xe tải. Qusay sau đó đã bị quân đội Mỹ giết hại.