Trang chủ » Tranh luận » Nguyên Thống đốc vạch rõ nhà Trầm Bê phạm luật

Nguyên Thống đốc vạch rõ nhà Trầm Bê phạm luật

Tác giả:

Theo Nguyên thống đốc NHNN, Ngân hàng nhà nước phải vào cuộc, đặc biệt là Tổ chức quản lý tín dụng, thanh tra phải xác minh có thể phải điều chỉnh cổ phần cho các cổ đông khác hoặc bán lại cho các cổ đông khác.

Cụ thể, ông Trầm Bê dù không giữ vị trí chủ chốt tại NH Phương Nam nhưng vẫn là cổ đông cá nhân lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 8,36% vốn điều lệ. Con trai ông, Trầm Trọng Ngân – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) cũng giữ 4,42% vốn điều lệ.

Em gái Trầm Trọng Ngân là Trầm Thuyết Kiều – người đang là Phó tổng giám đốc Southern Bank cũng nắm số cổ phần tương đương 7,36% vốn. Chồng của Trầm Thuyết Kiều là ông Lê Trọng Trí cũng sở hữu 0,67% vốn của ngân hàng.

Ngoài sở hữu Southern Bank, cả ông Trầm Bê và con trai cả Trầm Trọng Ngân đều đang là những cổ đông cá nhân lớn của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín.

Hiện, còn nhiều gia đình quyền lực trong ngành ngân hàng như ngân hàng Á Châu (ACB), ngân hàng Nam Á NamA bank…

{keywords}

Gia đình ông Trầm Bê hiện đang giữ hơn 20% vốn tại ngân hàng Phương Nam. Hàng dưới từ trái sang: Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều, Trầm Khải Hòa.

Tại ngân hàng ACB, sau một thời gian thôi chức, đến tháng 9/2012 quyền điều hành chức Chủ tịch HĐQT được ông Trần Mộng Hùng giao sang cho con trai Trần Hùng Huy.

Ngoài việc nắm quyền điều hành nhà băng, Trần Hùng Huy còn đang sở hữu khối tài sản trị giá hơn 450 tỷ đồng cổ phiếu ACB.

Vợ ông Trần Mộng Hùng là bà Đặng Thu Thủy cũng đang là Thành viên Hội đồng quản trị ACB và sở hữu khối lượng cổ phiếu trị giá hơn 170 tỷ đồng. Bản thân ông Hùng hiện còn gần 260 tỷ đồng cổ phiếu ACB.

Tại ngân hàng NamA Bank, Chủ tịch Hội đồng quản trị của nhà băng hiện là bà Nguyễn Thị Xuân Loan, người nắm cổ phần lớn nhất lại là mẹ ruột – bà Trần Thị Hường với 14,03% cổ phần theo bản cáo bạch ngày 31/12/2009.

Những vị trí quan trọng trong ngân hàng được “người phụ nữ quyền lực” này giao cho các con ruột gồm Nguyễn Quốc Mỹ, Nguyễn Thị Xuân Loan và con rể Huỳnh Thành Chung (chồng người con gái Nguyễn Thị Xuân Ngọc).

Như vậy, một nửa số ghế trong Hội đồng quản trị NamA Bank đang thuộc về gia đình bà Hường.