Trang chủ » Thế giới » Người giàu trốn thuế, Trung Quốc thiệt hại tiền tỷ

Người giàu trốn thuế, Trung Quốc thiệt hại tiền tỷ

Tác giả:

Trung Quốc dường như đang bó tay trong việc thu hồi hàng tỷ USD tiền thuế từ những công dân giàu có nhất bởi những người này đang ra sức né tránh thuế. Điều này thực sự ngăn cản nỗ lực giải quyết tình trạng gia tăng khoảng cách giàu nghèo tại nền kinh tế thứ hai thế giới.

Giới chức trách Bắc Kinh thực sự đau đầu trước người giàu – những người có khả năng rửa tiền và di dời tài sản thông qua hoạt động sòng bạc, thu mua tác phẩm nghệ thuật và làm giả hóa đơn thương mại. Thực trạng này làm thất thoát một lượng doanh thu thuế khổng lồ.

Thu hẹp khoảng cách giàu nghèo đang là một trong những ưu tiên của chính phủ Bắc Kinh. Hồi năm ngoái, nước này công bố kế hoạch tăng lương tối thiểu tại nhiều khu vực và giới hạn tiền lương tại các doanh nghiệp nhà nước.

Đảng cộng sản cũng đang cân nhắc tăng thuế bất động sản, thuế thừa kế nhằm tăng gánh nặng thuế lên người giàu và tăng ngân quỹ cho các chương trình xã hội.

{keywords}

Trung Quốc thiệt hại tiền tỷ do tình trạng người giàu trốn thuế

Tuy nhiên các nhà làm luật cũng đang phải đối mặt với những cản trở nhất định từ các loại thuế mới. Trong khi đó, cơ chế điều tra thuế lại thiếu thốn khiến việc thu thuế triệt để người giàu trở nên khó khăn.

Bắc Kinh cho biết, họ muốn đẩy mạnh công tác thuế. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại hệ thống thuế của đất nước còn lỏng lẻo nên việc tìm ra chính xác số thuế bị mất mát là điều không thể.

Các công dân Trung Quốc phải trả thuế cho bất cứ khoản thu nhập nào, bất chấp là việc họ sinh sống và kiếm tiền từ đâu. Hệ thống thuế của Trung Quốc cũng có điểm cực kỳ tiến bộ làngười giàu sẽ phải trả thuế thu nhập cao hơn so với người nghèo. Mứcthuế khởi đầu 3% cho mức lương thấp và vọt lên 45% cho những bảng lương trên 83.500 tệ (13.777 USD) mỗi tháng.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng, hệ thống luật pháp của Trung Quốcvẫn chưa đủ tinh vi để có thể kiểm soát hoạt động trốn thuế.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nỗ lực cải thiện tình hình chấp hành quy định thuế của các doanh nghiệp bằng cách yêu cầu khấu trừ thuế trên tiền lương. Nhưng họ lại thất bại trong việc tìm ra những người có thu nhập cao mà kiếm tiền bằng nhiều mánh lới khác ngoài doanh nghiệp.

Chính phủ cũng đang bỏ lỡ khối tài sản khổng lồ bị chuyển ra nước ngoài. Con số 1,08 ngàn tỷ USD vốn bất hợp pháp đã rời khỏi Trung Quốc từ năm 2002 đến 2011, theo tổ chức Global Financial Integrity Hoa Kỳ.

Trong một số trường hợp, tiên hợp pháp được người giàu chuyển qua nước ngoài để chi trả cho việc giáo dục hoặc mua bất động sản. Nhưng số khác thì lại là một phần của tệ nạn tham nhũng.