Trang chủ » Kinh tế 24h » 5 doanh nghiệp sữa bị nghi ngờ chuyển giá

5 doanh nghiệp sữa bị nghi ngờ chuyển giá

Tác giả:

Trước thềm cuộc họp liên bộ mổ xẻ giá sữa sáng 4/3, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cho hay 5 doanh nghiệp này bao gồm Mead Jonhson, Vinamilk, Nestle, Friesland Campina và Abbott.

“Chúng tôi đang làm rất quyết liệt với vấn đề giá sữa. Nghi vấn đầu tiên, số một hiện nay là các doanh nghiệp sữa có thể chuyển giá. Bởi, tại sao chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp quản lý chặt giá sữa mà giá mặt hàng này vẫn liên tục tăng cao?” ông Hiếu nói với PV.VietNamNet.

“Riêng với Nestle, trong thời gian Bộ Tài chính yêu cầu giải trình mà vẫn cố tình tăng giá sữa, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay, xử lý nghiêm trường hợp này”, ông Hiếu nhấn mạnh.

{keywords}

Theo vị Thứ trưởng Bộ Tài chính, “các doanh nghiệp sữa hầu hết là các doanh nghiệp ngoại, rất am hiểu pháp lý. Mặt hàng sữa hoạt động hoàn toàn theo cơ chế thị trường. Việt Nam đã gia nhập WTO, hội nhập kinh tế quốc tế. Vì vậy, để tìm ra được chứng cứ truy tội doanh nghiệp sữa là không hề dễ dàng.

“Đó là lý do mà cuộc thanh tra cuối năm 2013, chúng tôi làm hết sức nhưng vẫn chưa thể chứng minh được các doanh nghiệp sữa tăng giá bất hợp lý. Nhìn thấy dấu hiệu rồi, nhưng để kết tội đó là chuyển giá thì rất khó”, ông Hiếu than thở.

Theo ông Hiếu, vì độ phức tạp như vậy nên, ông coi đây là một cuộc đấu tranh quyết liệt, phải có đầy đủ các thành phần, không thể làm bừa và một mình Bộ Tài chính không thể làm hết. Trong sáng nay, 4/3, Bộ Tài chính họp gấp với tất cả các Bộ liên quan đến doanh nghiệp sữa gồm các bộ: Công Thương, Tư pháp, Ngoại giao… để mổ xẻ vấn đề này.

Trở lại các cuộc thanh tra kiểm tra giá sữa trước đây, hầu như, Bộ Tài chính chưa phát hiện được trường hợp doanh nghiệp sữa nào vi phạm nghiêm trọng, ngoại trừ vấn đề chi quá tay khoản hoa hồng, quảng cáo, tiếp thị… Gần đây nhất, một số kênh thông tin cho hay, thanh tra Bộ Tài chính có truy thu được gần 10 tỷ đồng liên quan thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân trong đợt thanh kiểm tra giá sữa, nhưng thông tin này lại không được công bố rộng rãi.

Theo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, từ tháng 12 đến nay, có 5 doanh nghiệp đã gửi kê khai giá với mức tăng từ 5-10%.