Trang chủ » Tranh luận » Tìm mua chung cư, ôm tiền chờ hàng hot ra sàn

Tìm mua chung cư, ôm tiền chờ hàng hot ra sàn

Tác giả:

Đi ngược thị trường

Giữa lúc nhiều dự án đang loay hoay xử lý hàng tồn kho, chủ đầu tư dự án Hòa Bình Green City lại có quyết định sẽ điều chỉnh mức giá phù hợp với việc đầu tư của công trình, theo thị trường, đó là tăng ít nhất 10% sau khi kết thúc mở bán đợt 3 vào 15/3 tới.

Cho đến thời điểm này, tiến độ xây dựng của Hòa Bình Green City đã đạt được khoảng 70%. Mức giá chủ đầu tư đưa ra trong đợt chào bán gần đây từ 20,5 triệu đồng/m2 (đã có VAT) bàn giao thô, và từ 28-29 triệu đồng/m2 (hoàn thiện có nội thất). Đây là một trong nhiều dự án căn hộ sắp hoàn thiện được thị trường hấp thụ rất tốt. Số lượng căn hộ bán được trong đợt mở bán vừa qua khá lớn.

Khảo sát thị trường BĐS cho thấy, số lượng khách hàng đến tìm mua nhà rất nhiều ngay trong những ngày đầu năm 2014. Nhiều phân khúc nhà ở đang là “điểm nóng”, thanh khoản tập trung ở các dự án đã đi vào hoạt động hoặc đang hoàn thiện chuẩn bị giao nhà.

Theo sàn BĐS Đất Xanh Miền Bắc, tình hình giao dịch 1 tháng sau Tết Nguyên đán là khá khả quan so với các tháng cùng kỳ năm ngoái với tính thanh khoản tăng khoảng 25% so với cùng thời điểm.

{keywords}
Thị trường BĐS đang có những dấu hiệu tích cực

Các phân khúc trung bình thấp được giao dịch tốt như Chung Cư Kim Văn Kim Lũ với giá khoảng 16,5 triệu đồng/m2. Phân khúc Trung cấp như Golden West khoảng 26 triệu đồng/m2, phân khúc cao cấp như Thăng Long Number One và Discovery Complex đều có giao dịch rất khá.

Tại sàn giao dịch BĐS Siêu thị dự án, tình hình giao dịch những ngày đầu năm cũng có dấu hiệu tích cực. Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc kinh doanh của Siêu thị dự án cho hay, nhìn chung toàn thị trường đã sôi động trở lại ở hầu hết các phân khúc, từ đất nền tới chung cư. Những dự án thu hút được đông khách hàng như: Xuân Mai Tower, CT2A Tân Tây Đô, hay Sails Tower,… giá xung quanh mức 1,5 tỷ đồng/căn.

Theo ông Tuyển, cả trước hay sau Tết Nguyên đán thì đối tượng chủ yếu mua BĐS vẫn là người mua ở thực, dấu hiệu đầu cơ đã bắt đầu xuất hiện nhưng rất ít. Do vậy, thị trường vẫn đang thuộc về người mua ở thực.

Sàn giao dịch bất động sản Viglacera cũng có những giao dịch thành công tại dự án Thăng Long Number 1. Đại diện sàn, Giám đốc Đào Đình Thi cho biết, những căn hộ có diện tích từ 87-173 m2 được chào bán với giá chỉ từ 2,5 tỷ/căn (đã bao gồm VAT, bàn giao gói căn hộ cơ bản), chỉ trong tuần đầu tiên của năm mới đã có hơn 10 giao dịch thành công.

Theo sàn giao dịch bất động sản EZ Việt Nam, hiện đã có 8 giao dịch thành công, hầu hết là khách đến giao dịch ở các dự án chung cư Vinaconex 7 ở tổ 34 Cầu Diễn, dự án 136 Hồ Tùng Mậu,…

Không chỉ chào bán thành công, thị trường BĐS đã có hiện tượng giá “chênh” tại một số dự án theo quy luật cung cầu. Đơn cử như dự án Mandarin Garden, những căn hộ đẹp được giao dịch lại trên thị trường đều có giá “chênh” từ 300-500 triệu đồng. Dự án chung cư Kim Văn Kim Lũ có mức giá chênh từ 100-250 triệu đồng/căn tuỳ theo vị trí và toà nhà khác nhau. Dự án căn hộ Times City sau khi đi vào hoạt động th những căn có vị trí đẹp, gần đây cũng đã có chênh lệch từ 200-300 triệu đồng.

Tại phân khúc biệt thự, liền Công ty CP đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 cũng đã bung hàng dự án Khu đô thị Ao Sào (Thịnh Liệt, Hoàng Mai) với mức giá chỉ từ 20 triệu đồng/m2, đã tạo sức nóng cho thị trường. Khu đô thị An Hưng, Văn Phú (quận Hà Đông) cũng xuất hiện lượng giao dịch tăng trở lại, với mức tiền “chênh” từ vài trăm triệu đồng/căn. Liên minh sàn giao dịch bất động sản G5 đang chuẩn bị mở bán biệt thự, liền kề Khu đô thị Xuân Phương do Viglacera làm chủ đầu tư.

Tìm lại niềm tin

Giao dịch bán căn hộ gần đây luôn có kết quả khả quan ở những dự án sắp hoàn thiện, đang chuẩn bị bàn giao nhà. Tỷ lệ hấp thụ ở những dự án này luôn tốt nhất thị trường, số lượng những căn hộ còn tồn trong dự án dần được bán hết.

Theo Savills, sau thời kỳ “bong bóng bất động sản” 2008-2009, giá nhà ở có xu hướng giảm. Uy tín của chủ đầu tư và cam kết tiến độ xây dựng đã giúp củng cố niềm tin cho người mua nhà. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng đối tác và lãi suất ổn định cũng góp phần khuyến khích người mua, giúp làm tăng lượng giao dịch và thanh khoản thị trường. Trong những quý sau, lượng giao dịch được dự đoán sẽ tiếp tục tăng và chỉ số giá nhà ở sẽ trở nên ổn định.

 

{keywords}
Thời điểm thích hợp cho người có nhu cầu mua nhà ở thực

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc nhận định, sau thời gian dài khó khăn và giá đã giảm khá mạnh so với 2 năm trước, tiến độ các dự án, năng lực của chủ đầu tư cũng được cải thiện, các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ cũng có những tác động nhất định, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng dần được ổn định lại… là những thông tin khá tích cực hỗ trợ thị trường giúp cải thiện niềm tin của khách hàng nên cũng tạo đà cho tính thanh khoản của thị trường BĐS có biến chuyển tích cực hơn.

Giải thích hiện tượng giá căn hộ có sự điều chỉnh, ông Phạm Đức Toàn, Giám đốc Công ty EZ Việt Nam cho rằng, thị trường đang có dấu hiệu ấm lên, thanh khoản ở những dự án tốt tăng mạnh dẫn đến nguồn cung căn hộ được hấp thụ tốt thời gian qua. Do thanh khoản tăng lên nên nguồn cung căn hộ tốt, ở những dự án đang triển khai có thể ở ngay đang dần khan hiếm.

Đại diện nhà phân phối, ông Vũ Cương Quyết nhận định: “Bước sang năm 2014, thị trường đầu năm đã có những dấu hiệu ấm hơn, tuy vậy khách mua nhà nên chọn các dự án có tiến độ tốt, pháp lý đầy đủ, năng lực chủ đầu tư uy tín”.

Ông Quyết cho rằng, đối với những khách hàng có nhu cầu mua để ở có thể nên cân nhắc đến thời điểm mua, tuy nhiên khách hàng cũng cần hết sức thận trọng trong việc đánh giá các dự án, cơ sở pháp lý, năng lực chủ đầu tư, tiến độ xây dựng, các thỏa thuận hợp đồng… trước khi tiến hành quyết định mua.

Đại diện của Siêu thị dự án, ông Nguyễn Thọ Tuyển khuyến cáo, dù thị trường có ấm lên thì đây vẫn là thời điểm của khách hàng có nhu cầu thực mua nhà để ở, chỉ những dự án đáp ứng đủ các yêu cầu về tiến độ, giá cả, tính pháp lý, uy tín, chất lượng… mới có thể thu hút được khách hàng.