Trang chủ » Thế giới » Bất đồng lương thưởng, Toyota dừng sản xuất tại Ấn Độ

Bất đồng lương thưởng, Toyota dừng sản xuất tại Ấn Độ

Tác giả:

Đây là 2 đơn vị sản xuất xe duy nhất của Toyota tại thị trường xe hơi lớn thứ 6 thế giới này.

Sự kiện này một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tình trạng môi trường lao động bất ổn tại các nhà máy xe hơi Ấn Độ trong những năm gần đây trong đó điển hình là vụ động độ năm 2012 tại Suzuki Ấn Độ dẫn đến 1 người chết và hơn trăm người khác bị thương, kéo theo đó sự ngưng trệ dây chuyền sản xuất trị giá 250 triệu USD.

Toyota Kirloskar Motor (TKM), tại Ấn Độ thuộc nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới cho biết, trong 25 ngày qua, một số công nhân tại nhà máy tự ý làm ngưng trệ dây chuyền sản xuất khi ban quản trị, công đoàn và chính quyền địa phương đang trong quá trình đàm phán về vấn đề tiền lương.

“Công ty không còn sự lựa chọn nào khác là phải tuyên bố đóng của nhà máy để đảm bảo sự an toàn cho người lao động và đội ngũ quản lý”, đại diện công ty cho biết.

{keywords}
Toyota vừa cho đóng cửa tạm thời hai nhà máy sản xuất tại Ấn Độ

Chi nhánh đã quyết định đóng cửa các nhà máy sản xuất tại đây vào chủ nhật (16/3) vừa qua (cũng là ngày nghỉ) mà không đưa ra bất cứ thông tin nào về việc khi nào sẽ mở cửa trở lại.

Phát ngôn viên Naoki Sumino của Toyota Motor tại Tokyo Nhật Bản cho biết, vụ đóng cửa này sẽ làm gián đoạn quy trình sản xuất thường nhật 700 phương tiện. TKM và công đoàn sẽ tiếp tục thảo luận để giải quyết tình hình.

Cổ phiếu của hãng đã giảm 0.1% sau đó tại Tokyo.

Trên thực tế, Ấn Độ chỉ chiếm 1,6% doanh thu toàn cầu của Toyota vào năm ngoái và nhà sản xuất Nhật Bản cũng chỉ chiếm giữ 4,5% thị trường Ấn Độ khi sản xuất ra 174.000 xe và bán 147.000 chiếc.

Từ năm 1997, TKM đã sản xuất các dòng như Fortuner, Innova tại nhà máy đầu tiên ở Ấn Độ và Etios, Corolla Altis kể từ 2010 nhà máy còn lại.

Việc đóng cửa nhà máy vừa qua diễn ra chỉ một tuần sau khi Toyota tăng mức lương lớn nhất trong 21 năm qua cho lao động tại Nhật Bản. Cũng hai tháng trước, tập đoàn này tuyên bố rằng sự bất ổn xã hội tại Thái lan có thể khiến họ cân nhắc lại việc đầu tư.