Trang chủ » Tài chính » Thế giới » Quyết định chấn động đưa nước Mỹ vào thời kỳ mới

Quyết định chấn động đưa nước Mỹ vào thời kỳ mới

Tác giả:

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm lên mức 0,75%-1%. Đây là lần 3 trong vòng 10 năm qua, nước Mỹ tăng lãi suất – bước đi dù được đoán đợi nhưng vẫn gây chấn động giới tài chính, lập tức gây áp lực biến động lên vàng, USD và các thị trường tài chính toàn cầu.

Trong cuộc họp báo sau 2 ngày họp, bà Janet Yellen, Chủ tịch Fed cho biết, Ủy ban Thị trường mở thuộc Fed (FOMC) quyết định tăng lãi suất là vì thị trường việc làm tăng trưởng ổn định và lạm phát cũng đang dần tiến về mức mục tiêu 2% mà cơ quan này đặt ra.

Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên trong năm 2017, cũng là lần đầu tiên dưới thời tổng thống Mỹ Donald Trump, lần thứ 2 trong vòng 4 tháng qua và lần thứ 3 trong 10 năm.

{keywords}
Fed quyết định tăng lãi suất

Theo kế hoạch, Fed sẽ có 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, Fed đã không đưa ra bất kỳ kế hoạch nào cho thấy sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới. Fed thậm chí còn không nhắc đến khả năng lãi suất sẽ tăng nhanh hơn nếu Nhà Trắng thúc đẩy các chính sách ủng hộ tăng trưởng, trong đó có các chương trình chi tiêu và cắt giảm thuế.

Đây là nguyên nhân khiến đồng USD giảm mạnh, trái ngược với diễn biến theo lý thuyết là tăng.

Mặc dù vậy, quyết định tăng lãi suất một lần nữa cho thấy, Fed đang từng bước siết chặt chính sách tiền tệ sau một thời gian dài duy trì ở mức thấp. Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế như thị trường lao động tạo ra hơn 230.000 việc làm mới trong hai tháng đầu năm và lạm phát tăng ổn định là tiền đề cho lần tăng lãi suất này.

Các thị trường cũng nhanh chóng phản ứng với quyết định của Fed. Chứng khoán Mỹ tăng nhanh, vàng tăng vọt vào nửa cuối phiên chiều khi thông tin Fed quyết định tăng lãi suất như dự báo được đưa ra.

Trên thế giới, nhiều nước cũng đang chuyển từ chính sách tiền tệ nới lỏng sang một thời kỳ mới thắt chặt hơn sau nhiều năm duy trì lãi suất ở mức cực kỳ thấp. Một loạt các cuộc họp về chính sách tiền tệ tại Anh, Nhật, Na Uy, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ngay trong tuần này.

V. Minh