Trang chủ » Tranh luận » Cao Bằng muốn vay Trung Quốc 300 triệu USD làm đường cao tốc

Cao Bằng muốn vay Trung Quốc 300 triệu USD làm đường cao tốc

Tác giả:

Cao Bằng muốn dùng 300 triệu USD vay Trung Quốc làm cao tốc tỷ đô Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng), để kết nối đường bộ cao tốc từ Quảng Tây (Trung Quốc) đến Hải Phòng (Việt Nam).

Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Cao Bằng muốn thúc đẩy việc đầu tư tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong giai đoạn 2017-2020, thay vì sau 2030 như kế hoạch trước đây.

Thông tin ban đầu cho thấy, tuyến đường cao tốc này có tổng kinh phí đầu tư lên đến hơn 47,5 nghìn tỷ đồng (hơn 2,1 tỷ USD).

{keywords}
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vốn đầu tư tới 2,1 tỷ USD. Ảnh minh họa

UBND tỉnh Cao Bằng hiện nay đường bộ từ Lạng Sơn đến Cao Bằng nhiều đoạn đã xuống cấp, phương tiện lưu thông khó khăn, mất an toàn giao thông và hay xảy ra ách tắc.

“Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, nhất là đường cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng”, UBND tỉnh Cao Bằng giãi bày.

Do đó tỉnh Cao Bằng đã tiến hành lập Đề án kết nối giao thông và tăng cường vận tải hàng hóa hai chiều theo trục đường bộ kết nối các tỉnh Trùng Khánh – Quý Châu – Bách Sắc (Quảng Tây – Trung Quốc) với Trà Lĩnh (Cao Bằng, Việt Nam) – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – theo đường biển đi các nước ASEAN và kiến nghị Chính phủ cho thực hiện đầu tư tuyến đường này trong giai đoạn 2017-2020.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Cao Bằng cho hay muốn được sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc.

Để có thể tận dụng nguồn vốn và triển khai dự án được nhanh nhất, đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay của các dân tộc tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư dự án này. Đồng thời ứng trước nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để khẩn trương lập hồ sơ dự án tuyến cao tốc từ Đồng Đăng – Lạng Sơn đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng).

UBND tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về nguồn bố trí vốn cho dự án nêu trên, trước mắt là khoản vay 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ) của Trung Quốc; Chỉ đạo Bộ Tài chính tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ đàm phán với cơ quan chức năng của Trung Quốc để đạt được thỏa thuận khoản vay 300 triệu USD nêu trên để đầu tư xây dựng tuyến đường.

Ngay sau khi nhận được đề nghị của Cao Bằng, Văn phòng Chính phủ đã tiến hành lấy ý kiến các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Ngoại giao, UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét đề xuất này.

Trước việc Cao Bằng muốn Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT đã từ chối vì bộ này không thuộc đối tượng được vay lại.

Bộ GTVT muốn Cao Bằng là chủ đầu tư dự án này và chịu trách nhiệm vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc cho tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Năm ngoái, UBND tỉnh Quảng Ninh đã từ chối vay 300 triệu USD của Trung Quốc để làm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Thay vào đó, Quảng Ninh đã tự làm tuyến đường này theo hình thức BOT, kêu gọi các nhà đầu tư trong nước vào đầu tư.

Lương Bằng