Trang chủ » Kinh tế 24h » 10 năm phơi mưa nắng của máy bay Boeing ở Nội Bài

10 năm phơi mưa nắng của máy bay Boeing ở Nội Bài

Tác giả:

Một chiếc máy bay Boeing giá hàng triệu đô bị bỏ ở sân bay Nội Bài đã tròn 10 năm nay. Dù nằm phơi nắng phơi sương nhưng nội thất bên trong khoang hành khách của chiếc máy bay vẫn không bị biến dạng và khá sạch sẽ.

Chiếc máy bay Boeing 727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng Hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp – Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Đến cuối năm 2014, số tiền lưu sân đỗ của chiếc máy bay này đã lên tới hơn 600.000 USD, tương đương gần 13 tỷ đồng.

máy bay boeing, sân bay Nội Bài, máy bay, sân bay, hàng không, đấu giá, bán máy bay
Boeing 727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng Hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), Campuchia
Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời Boeing 727 nhưng hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó thông báo: Giấy chứng nhận khai thác của RKA đã bị thu hồi, máy bay B727-200 này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia, Cục Hàng không Việt Nam có thể xử lý máy bay này theo pháp luật Việt Nam.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727 – 200 của Campuchia bị bỏ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo đề nghị của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, máy bay này sẽ được tiến hành các bước thanh lý, đấu giá theo đúng quy định của Cục Hàng không. Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Việc quản lý số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan (nếu có) được nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, Bộ Giao thông vận tải đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định.

Theo các cơ quan chức năng, việc thanh lý, đấu giá máy bay là hoàn toàn mới ở Việt Nam, nên chưa thể quyết định đấu giá nguyên chiếc toàn bộ tài sản hay đấu giá từng phần theo giá trị phụ tùng máy bay. Nhiều khả năng, chiếc máy bay này sẽ chỉ được bán theo giá sắt vụn, vì không còn khả năng khai thác.

Là một trong những dòng máy bay thương mại thành công của Boeing, nhưng mẫu B727 ngừng sản xuất từ khá lâu. Vào những năm đầu ra mắt (1965-1967), một chiếc Boeing 727-200 có giá khoảng 4,2 triệu USD. Đến năm 1982, mỗi chiếc loại này được bán ở mức giá tới 22 triệu USD.

máy bay boeing, sân bay Nội Bài, máy bay, sân bay, hàng không, đấu giá, bán máy bay
Chiếc máy bay này đã dầm mưa dãi nắng suốt 10 năm qua tại sân bay Nội Bài.

Trong khi đó, ở Việt Nam, các hãng hàng không hiện không còn khai thác dòng máy bay này cho mục đích thương mại, nên khả năng mua để thay thế phụ tùng cũng không nhiều…

Trên một số trang web mua bán máy bay thanh lý như Controller, Aircraft24, những mẫu B727-200 tương tự thường có mức giá từ 850.000 USD đến 2,2 triệu USD (tương đương 17,8-46 tỷ đồng), nhưng phải được bảo quản tốt và còn khả năng hoạt động. Thông thường, máy bay có số giờ sử dụng dưới 30.000 giờ, được sản xuất trước năm 1980 sẽ có giá khá cao. Trong khi nhiều chiếc khác chỉ có giá dưới 1 triệu USD (khoảng 21 tỷ đồng).

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, nếu chiếc Boeing 727-200 tại Nội Bài chỉ được bán với giá sắt vụn, thì mức thu mua sẽ rẻ hơn nhiều.

máy bay boeing, sân bay Nội Bài, máy bay, sân bay, hàng không, đấu giá, bán máy bay
Bên trong cabin của tổ lái vẫn có các tài liệu kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ như tài liệu hướng dẫn bay, đèn pin… cho phi công.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định thành lập Đoàn công tác thực hiện mở cửa máy bay B727-200 để phục vụ khảo sát bên trong. Yêu cầu đặt ra là Đoàn công tác phải lập phương án mở cửa đúng kỹ thuật và an toàn. Tuy nhiên, thực tế, việc khảo sát bên trong máy bay của tổ công tác diễn ra khá thuận lợi, cửa máy bay được mở ra – đóng vào không có gì phức tạp và hoạt động theo cách thông thường của các máy bay còn khai thác.

Điều ngạc nhiên là tròn 10 năm bị bỏ ở Nội Bài nằm phơi nắng phơi sương nhưng nội thất bên trong khoang hành khách của chiếc máy bay Boeing 727-200 vẫn không bị biến dạng và khá sạch sẽ, trái ngược hoàn toàn với vẻ nhếch nhác bên ngoài.

Ngoại thất chiếc Boeing B727 có nửa thân dưới và phần đuôi được sơn màu đỏ, nửa thân trên màu trắng với dòng chữ Air Dream. Đây là loại máy bay hành khách dân sự có 3 máy phản lực đuôi đầu tiên trên thế giới, chở được tối đa 134 hành khách. Sau 10 năm “phơi sương, phơi nắng”, hiện bên ngoài máy bay đã bị bạc màu, phủ rêu.

Bên trong chiếc máy bay có 1 lối đi, 6 hàng ghế vẫn còn phủ lớp ga trắng sạch sẽ. Dưới sàn máy bay, lớp thảm màu nâu vàng vẫn còn nguyên. Tại một số ít vị trí ghế ngồi, mặt nạ dưỡng khí bị bung ra.

máy bay boeing, sân bay Nội Bài, máy bay, sân bay, hàng không, đấu giá, bán máy bay
Hệ thống điều khiển máy bay trong cabin phi công.

Trong buồng lái của phi công, các tài liệu kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ như tài liệu hướng dẫn bay, đèn pin dành cho phi công vẫn còn nguyên trạng.

Trước đó, đánh giá về tình trạng của máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã hết khả năng bay và không thể khôi phục. Chuyên gia kinh tế hàng không thì nhìn nhận, sau 10 năm phơi sương phơi nắng ở sân bay Nội Bài thì hiện máy bay này chỉ có giá trị như… sắt vụn.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)