Trang chủ » Biz Life » Kinh tế 24h » Hợp tác xã thịt xiên nướng ‘phục vụ nhân dân’ 80kg thịt/ngày

Hợp tác xã thịt xiên nướng ‘phục vụ nhân dân’ 80kg thịt/ngày

Tác giả:

Không chỉ được thưởng thức những xiên thịt nướng thơm ngon, khách đến “Hợp tác xã thịt xiên nguyện nhiệt tình phục vụ nhân dân” còn thấy vô cùng thích thú, đôi khi bật cười với những slogan bá đạo của quán.

{keywords}

Cách đây hơn 5 năm, trên vỉa hè ở con phố thuộc quận Đống Đa, Hà Nội xuất hiện hàng bán thịt xiên nướng nổi tiếng, rất đông khách. Thế nhưng, đầu năm nay, khi chiến dịch trả lại vỉa hè tại TP.HCM lan ra Hà Nội, hàng thịt xiên nướng đã “lên đời” thành quán ăn. Những xiên thịt nướng giờ được bán trong tòa nhà 4 tầng ở  với cái tên rất lạ, lạ mắt: “Hợp tác xã thịt xiên nguyên nhiệt tình hết mình phục vụ nhân dân”.

Anh Hoàng Đức, chủ quán ăn độc đáo này, lý giải, ý tưởng đặt tên “Hợp tác xã thịt xiên nướng… ” là bởi anh muốn nói đến tinh thần tập thể tại đây. Ở quán, nhân viên và ông chủ lao động như nhau, không có sự phân biệt nào. Tất cả đều để mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

{keywords}

Món ăn của quán chủ đạo là thịt xiên nướng. Những xiên thịt nướng thơm phức, nóng hổi, khi khách ăn sẽ được phết thêm sốt và tương ớt. Giá 1 xiên thịt là 10.000 đồng, còn ăn từ 2 xiên trở lên là 7.000 đồng/xiên.

{keywords}

Không chỉ có món thịt xiên nướng hấp dẫn, tẩm ướp gia vị vừa vặn ăn vô cùng  ngon miệng, khách đến với Hợp tác xã thịt xiên còn cảm thấy thích thú và không khỏi bật cười bởi những slogan bá đạo. Chẳng hạn, trước quán đặt biển quảng cáo: “Thịt xiên… xếp hàng với em nhé!”. Đi vào trong, khách sẽ bắt gặp hàng loạt khẩu hiệu thú vị, như: “Phải vui vẻ mới bán được nhiều thịt!”… hay “Thịt em đi là sự cố gắng của chúng em.”

{keywords}

Quán thịt xiên nướng nằm trong tòa nhà 4 tầng, mỗi tầng chủ quán đặt một cái tên rất Hà Nội. Ví như tầng 2 là “Ngách Hàng Thịt”. Lên đến tầng 3 là “Ngách Hàng Xiên”. Và tầng cao nhất là “Ngách Hàng Nướng”Bên trong các phòng ăn thường xuất hiện các slogan “nịnh” khách và nhắc nhở nhân viên luôn phải chu đáp, vì “Khách hàng là Sếp”. Và “Tất cả đều được công chúng thuê”; “Phong cách lịch sự tận tình phục vụ”; “Khách quay lại chính là Lãi”.Anh Hoàng Đức cho hay, trước kia anh đã từng làm việc cho FPT, sau đó chuyển ngang. Anh có học về tâm lý khách hàng, rồi đọc rất nhiều sách, truyện nên muốn xây dựng hình ảnh quán theo mô hình thân thiện. Vì vậy, những slogan ấn tượng và tâm tắc anh đưa ra để nhắc nhân viên và chính mình.

Anh Đức quan niệm, không phải đồ ăn cứ ngon là bán được hàng mà quan trọng là giữ được khách, là nhân viên tận tình, là cách phục vụ,… Tất cả phải làm sao cho khách thấy thân thiết, vui vẻ, thoải mái khi đến quán ăn.

{keywords}

Anh chia sẻ, ban đầu lên ý tưởng thiết kế, anh băn khoăn trước hai lựa chọn: hoặc theo hướng văn phòng, hoặc vintage. Nếu theo kiểu văn phòng, quán ăn sẽ đáp ứng được nhu cầu sạch sẽ, chuyên nghiệp, mát mẻ, nhưng lại khó có được sự độc lạ. Còn theo hướng vintage, anh cảm thấy không phù hợp với phong cách của bản thân.

Khi khung xương nhà hình thành, anh chợt nảy ra ý tưởng đem những điều thân thuộc nhất, gắn bó với mình bấy lâu nay – như thói quen ngồi ghế nhựa, tụm ba tụm bảy ăn vặt vỉa hè – để áp dụng vào quán. Từ đó, quán thịt xiên nằm trên con phố sang chảnh được anh tái hiện lại khung cảnh vỉa hè đặc trưng ở Hà Nội hết sức bình dị, gần gũi.

Khách đến đây cảm giác như đang ngồi ăn ở vỉa hè, rất dân dã lại sạch sẽ, mát mẻ. Trong phòng có vỉa hè, có lề đường, thậm chí cả dải phân cách hay cột điện, dây điện chằng chịt.

{keywords}

Đặc biệt, mỗi phòng ăn của quán đều có “Góc tự giác” với bim bim, ô mai, mì trẻ em có niêm yết giá cụ thể. Nếu thích, khách có thể tự đến lấy ăn và tự trả tiền. Anh Đức nói thêm, việc thu tiền ở đây không quá quan trọng. Mục đích chính của anh là để khách có những món đồ ăn nhẹ nhâm nhi trong lúc chờ đợi món ăn chính được đưa lên.

{keywords}
{keywords}

Mô hình độc đáo, món ăn ngon và không gian thú vị nên khách đông nghịt. Đến quán vào giờ cao điểm hầu như không còn một ghế trống nào. Thậm chí, nếu muốn mua thịt xiên nướng mang về, khách còn phải xếp hàng dài.

Quán mở cửa từ 11h trưa đến 1h-1h30′ chiều, tối từ 4h chiều đến 7h30′, muộn nhất là 8h tối là đóng cửa. Do khách đông, quán cần tới 70-80kg thịt lợn để làm nguyên liệu mỗi ngày. Đó là chưa kể các loại nước uống, bánh mì, khoai chiên,…

Điểm thú vị nữa là khi ăn xong, khách còn được chủ hàng khuyến mãi thêm mấy chiếc kẹo tráng miệng. Với khách hàng thân thiết, quán còn “bo” thêm hoa quả, đều là các thức quà quê như chuối, quất hồng bì,… để ngay trên mặt bàn.

Bảo Phương