Trang chủ » Tài chính » Nguyễn Duy Hưng tham vọng dẫn đầu, ‘công chúa mía đường’ tung trăm tỷ

Nguyễn Duy Hưng tham vọng dẫn đầu, ‘công chúa mía đường’ tung trăm tỷ

Tác giả:

Thanh khoản bất ngờ tụt giảm khá mạnh sau cú sốc tin đồn Trần Bắc Hà. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà hàng loạt các đại gia như ông trùm chứng khoán Nguyễn Duy Hưng hay nữ hoàng mía đường Đặng Huỳnh Ức My tính giữ và nâng vị thế của mình.

Thị trường chứng khoán chứng kiến một bước ngoặt mới với sự ra mắt của sản phẩm chứng khoán phái sinh đầu tiên hôm 10/8. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự buổi ra mắt với rất nhiều kỳ vọng.

Tuy nhiên, tin đồn ông Trần Bắc Hà, nguyên chủ tịch một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam BIDV bị bắt đã thay đổi gần như hoàn toàn trạng thái tâm lý hưng phấn của giới đầu tư sang tâm lý lo ngại, e dè và bán chốt lời bằng được.

Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và các cổ phiếu nóng quy mô vừa và nhỏ đều tiếp tục giảm. Cổ phiếu BID của Ngân hàng BIDV tiếp tục giảm sau phiên bước ngoặt giảm sàn trước đó. Cổ phiếu Vietcombank (VCB) cũng giảm điểm.

{keywords}
TTCK chao đảo.

Sự e dè và lo sợ thị trường biến động trên đỉnh cao đã khiến thanh khoản sụt giảm. Đây có thể là lý do khiến hàng loạt các cổ phiếu nhóm chứng khoán hừng hực khí thế trong vài phiên trước đó bỗng chốc giảm mạnh.

Cổ phiếu BSI của Chứng khoán BIDV giảm sàn trong phần lớn thời gian giao dịch. Cổ phiếu này được cho là chịu ảnh hưởng kép từ tin đồn ông Trần Bắc Hà lẫn sự suy giảm thanh khoản của thị trường chứng khoán nói chung. Cổ phiếu AGR của Chứng khoán Agribank cũng giảm mạnh sau 10 phiên tăng dữ dội trước đó. Kết quả kinh doanh tốt trong quý 2 vừa qua cũng không thể giữ cổ phiếu này tăng tiếp.

Ở chiều ngược lại, thị trường đang đón nhận những tín hiệu tích cực. Sức cầu bắt đáy gia tăng ở nhiều cổ phiếu trụ cột trong đó có Vinamilk (VNM), FPT, MSN, Sabeco (SAB). Bên cạnh đó, nhóm bất động sản cũng rập rình tăng trở lại.

Áp lực bán trên thị trường là khá rõ nét sau những biến động vừa qua. Giá cổ phiếu tăng nhiều trong 7 tháng đầu năm cũng đã làm hài lòng các nhà đầu tư và chốt lời trước những biến động là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, với các nhà đầu tư dài hạn, thời điểm thị trường điều chỉnh mạnh có thể là cơ hội để họ mua vào cho dài hạn.

Bà Đặng Huỳnh Ức My, nữ hoàng mía đường và là con gái của ông Đặng Văn Thành vừa đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu SBT của CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh với tổng giá trị ước tính khoản 580 tỷ đồng.

Cổ phiếu SBT giảm sàn 4 phiên liên tiếp trước đó bất chấp nhà ông Đặng Văn Thành vừa công bố kế hoạch sáp nhập SBT và BHS để trở thành một công ty có quy mô ban đầu ước tính lên tới 1 tỷ USD và ắm trong tay 30% thị phần ngành đường trong nước.

Nếu mua thành công bà Đặng Huỳnh Ức My sẽ nắm giữ gàn 27 triệu cổ phiếu SBT và sẽ trở thành cổ đông lớn nhất với gần 8,3% cổ phần.

Ông Nguyễn Gia Bảo, chủ tịch CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) cũng vừa đăng ký mua thêm 5 triệu cổ phiếu HAR sau khi cổ phiếu này giảm sàn 2 phiên. Trước đó, ông Bảo cũng vừa hoàn tất mua vào 5 triệu cổ phiếu HAR đăng ký mua trước đó.

Với ông Nguyễn Duy Hưng, thị trường chứng khoán đagn bước vào một giai đoạn phát triển mới. Sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh là một cơ hội mới là Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đang muốn tiếp tục chinh phục mục tiêu dẫn đầu thị phần thị trường mới này. Kết thúc phiên giao dịch phái sinh đầu tiên, 487 hợp đồng phái sinh đầu tiên đã được chuyển nhượng.

Về tổng thể, theo nhiều CTCK, thị trường chứng khoán vẫn đang diễn biến tích cực về dài hạn. Tuy nhiên, áp lực bán vẫn cao về ngắn hạn do giá nhiều cổ phiếu được cho là tăng nhanh hơn so với tăng trưởng lợi nhuận.

TTCK được dự báo có thể gặp khó khăn về cuối tháng 8 và giai đoạn điều chỉnh chưa qua.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/8, VN-index giảm 0,23 điểm xuống 773,43 điểm; HNX-Index giảm 0,1 điểm xuống 100,97 điểm. Upcom-Index giảm 0,31 điểm xuống 54,71 điểm. Thanh khoản giảm khá mạnh xuống chỉ còn khoảng 250 triệu cổ phần được giao dịch, trị giá chưa tới 3,9 ngàn tỷ đồng, so với mức trung bình gần 5 ngàn tỷ đồng trước đó. Khối ngoại cũng đang bán ra.

H. Tú