Trang chủ » Biz Life » Kinh tế 24h » ‘Hoàng hậu’ ốc nặng 5kg: Giá 3 triệu, ăn xong tranh nhau cái vỏ

‘Hoàng hậu’ ốc nặng 5kg: Giá 3 triệu, ăn xong tranh nhau cái vỏ

Tác giả:

Không phải là loại ốc to nhất thế giới, nhưng chúng lại được coi là nữ hoàng của các loại ốc. Với trọng lượng từ 1-5 kg/con, giá ốc hoàng hậu hiện dao động từ 600.000 đến 3 triệu đồng/con. Ốc to, phải vài người mới có thể ăn hết một con ốc “quý tộc” này. Ăn xong, cái vỏ ốc cũng được mọi người gom về làm đồ chơi rất đẹp.

Chị Kiều Thu Trang ở Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa mua hai con ốc nặng hơn 8kg, giá gần 6 triệu đồng. Nhưng chị bảo, chúng chưa phải là những con ốc khủng nhất vì cách đây nửa tháng, chị cũng đặt hai con mà trọng lượng lên đến hơn 10kg.

Chỉ vào hai con ốc còn nằm ngay ngắn trong chiếc thùng xốp, chị Trang chia sẻ, nhà chị tối nay có tiệc, 10 người ăn, mà cứ thịt gà, bò, cá,… mãi cũng chán nên lần này chị quyết định làm “chuyên đề ốc” – tức trên bàn tiệc sẽ có vài món chế biến từ hai con ốc hoàng hậu chị vừa mua.

{keywords}
Ốc hoàng hậu trọng lượng khủng có giá tiền triệu

Chị cho hay, loại ốc hoàng hậu này ăn thịt thơm, dày, giòn sần sật. Khi mua về chị thường lấy nhân ốc ra sơ chế rồi chia làm hai món. Món ốc nướng thì thái nhỏ thịt ốc, tẩm ướp các loại gia vị rồi lại bỏ vào vỏ đem nướng cả con để ốc chín thơm ngon, không mất đi vị ngọt. Món thứ hai cũng thái nhỏ, đem xào với sa tế, rất đơn giản mà lại ngon.

Thế nhưng, mỗi lần mua ốc hoàng hậu, chị phải bỏ ra tiền triệu. Bởi, giá ốc rẻ nhất cũng 500.000 đồng/kg, còn giờ là 600.000 đồng/con. Trong khi, một con ốc hoàng hậu bé nhất chị từng đặt là 2kg, to nhất lên tới 5kg/con.

“Muốn mua loại ốc này tôi phải đặt trước, nhất là ốc trọng lượng khủng như hai con hôm nay phải đặt trước đúng một tuần để họ tìm hàng. Bởi, đa phần ốc hoàng hậu bán trên thị trường chỉ có trọng lượng dưới 2kg/con”, chị Trang nói.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Lê Văn Quân, quản lý một cửa hàng chuyên về hải sản biển ở Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho hay, ốc hoàng hậu còn được gọi với khá nhiều tên như ốc tù và, ốc nữ hoàng, ốc bông, thậm chí nhiều người còn gọi chúng là ốc “quý tộc”. Ngoài xuất phát từ cái tên sang chảnh “ốc hoàng hậu”, giá của loại ốc này cũng thuộc loại đắt đỏ nhất trong các loại ốc. Vì thế, khách hàng mua loại ốc này thường thuộc giới có tiền.

{keywords}
Dù giá của chúng được xếp vào hàng đắt đỏ nhất trong các loại ốc nhưng vẫn được giới nhà giàu xếp hàng đặt mua về ăn

Đây là loại ốc biển, thường sống ở những rặng san hô học đá ngầm sâu từ 20-30m dưới đáy biển và thường thấy nhiều ở vùng biển miền Trung. Ốc có miệng to, xoắn theo chiều ốc nhỏ dần ở phía đuôi, lớp vỏ rất dày, giống như lớp áo choàng phủ lên con ốc, kèm theo đó là những màu sắc sặc sỡ xen kẽ với những màu sắc gợn sóng. Đây là lý do để ngư dân vùng biển đặt cho chúng cái tên sang chảnh là “ốc hoàng hậu”.

Trọng lượng của loại ốc này không khủng như ốc tai tượng nhưng cũng khá lớn. Một con ốc trung bình nặng 1-2kg, nhưng có con nặng tới 4-5kg. Nếu ốc nặng tới 5kg thường được liệt vào hàng hiếm.

“Hiện tại, ốc hoàng hậu 1-2kg giá chỉ 600.000 đồng/kg thì khách chỉ cần đặt hôm trước là hôm sau có. Riêng những con nặng tới 5kg, giá lên tới 700.000 đồng/kg thì phải chờ lâu hơn vì có khi cả tuần mới gom được trên dưới chục con”, anh Quân cho hay.

Theo anh Quân, dù giá khá đắt nhưng ốc hoàng hậu vẫn được rất nhiều người đặt mua. Bằng chứng, mỗi tuần anh bán vài tạ ốc hoàng hậu, hàng về đến đâu là hết đến đó. Đặc biệt, với ốc hoàng hậu loại khủng thì khách phải xếp hàng chờ mua.

Chị Nguyễn Thị Hương Quỳnh, chủ cửa hàng hải sản biển ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, sáng nay chị về được 90kg ốc hoàng hậu, giao cho khách đặt trước hết 50kg, còn lại bán đến trưa đã hết.

“Loại ốc này ngon, dễ chế biến thành các món khác nhau nên được khách hàng rất ưu chuộng, đặc biệt là giới nhà giàu. Có những khách còn đặt mua đến 4 con một lúc, mà yêu cầu ốc phải nặng từ 4kg trở lên”, chị nói. Những đơn hàng như thế tính ra cũng hơn chục triệu đồng chứ không ít.

Đặc biệt, loại ốc này có vỏ to, dày nhiều vân đẹp rất đặc biệt, nên khi ăn xong mọi người đều tranh xin vỏ về bày làm kỷ niệm, có người cầu kỳ còn nhờ mài khắc thành những đồ mỹ nghệ theo phong cách riêng của mình.

Bảo Phương