Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Những biến động bất ngờ xoay quanh nhà Cường đôla

Những biến động bất ngờ xoay quanh nhà Cường đôla

Tác giả:

Tập đoàn Mai Linh của ông Hồ Huy tiếp tục tự thay đổi để thích ứng và đang tìm kiếm hướng đi mới nhưng vẫn oằn mình chưa thoát khỏi khó khăn. Doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) vẫn biến động đầy bí ẩn.

Sau những kêu nỗ lực kiện tụng không thành, Tập đoàn Mai Linh của ông Hồ Huy đã có những bước chuyển biến đầy tích cực với việc công bố công bố sẽ cung cấp dịch vụ xe ôm công nghệ mang tên M.Bike để cạnh tranh trực tiếp với UberMoto và GrabBike.

Đây là một bước đi được kỳ vọng có thể giúp Mai Linh thoát ra khỏi chuỗi ngày đen tối sau khi các ứng dụng đi nhờ và taxi công nghệ 4.0 mà Uber và Grab đưa vào đã nhấn chìm tập đoàn taxi hàng đầu Việt Nam, doanh nghiệp từng thống trị ở khắp khu vực miền Bắc và cả miền Nam.

Tuy nhiên, giới đầu tư chứng khoán khá thờ ơ với những thông tin nói trên. Hai cổ phiếu họ Mai Linh trên sàn chứng khoán vẫn đang xập xì ở mức 4.000-5.000 đồng/cp. Vị thế của người vào sau, công nghệ và tiềm lực tài chính thua kém các đối thủ ngoại… có thể là điều nhiều nhà đầu tư lo lắng.

{keywords}
Thị trường chứng khoán chịu áp lực điều chỉnh giảm.

Sự chậm trễ trong việc thay đổi công nghệ và thay đổi và sáng tạo ra sản phẩm mới đã khiến một thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam chìm ngập trong khó khăn. Các doanh nghiệp thành viên Mai Linh đều đang oằn minh thũa lỗ hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng.

Kế hoạch sáp nhập taxi Mai Linh ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam và sau đó là niêm yết lên sàn chứng khoán nước ngoài vẫn khá xa vời đối với ông Hồ Huy.

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) không còn gánh nặng nợ nần giống như Mai Linh nhờ quyết định bán dự án Phước Kiển. Tuy nhiên, Quốc Cường Gia Lai khiến nhiều người lo ngại khi tiếp tục lặp lại những sai phạm trong công bố thông tin.

Những biến động bí ẩn tại doanh nghiệp này cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Sau vụ chủ nợ bỗng dưng “mất” hàng triệu cổ phiếu do do lỗi đánh máy, QCG lại công bố thông tin thành viên HĐQT Cao Đăng Hoạt từ nhiệm chỉ sau 3 tháng trúng cử.

Các quan hệ vay nợ qua lại giữa những người liên quan tại QCG tồn tại trong nhiều năm qua. Doanh nghiệp này luôn có những nhà hảo tâm cho vay hàng trăm tỷ đồng không lãi suất nhưng vẫn hoạt động kém hiệu quả và không mấy khi trả cổ tức bằng tiền mặt cho các nhà đầu tư.

Gỗ Trường Thành (TTF) cũng đã hoàn tất việc thoái hết vốn khỏi CTCP Công nghiệp Gỗ Trường Thành, đánh dấu sự chấm dứt của một đế chế ngành gỗ với thương hiệu đã hình thành trong hàng chục năm qua.

Ông Võ Trường Thành chính thức mất nghiệp sau khi TTF công bố lỗ cả ngàn tỷ đồng đã gây sốc cho cả giới tài chính.

Bên cạnh một số doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh quý 3 tích cực và triển vọng lâu dài sáng sủa như nhóm bán lẻ Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài, Phú Quý (PNJ) của bà Cao Thị Ngọc Dung, Vingroup của Phạm Nhật Vượng… hầu hết các cổ phiếu khác trên sàn chịu áp lực điều chỉnh giảm rất lớn sau 9 tháng tăng điểm liên tục.

Hàng loạt các cổ phiếu lập đỉnh cao mọi thời đại trong thời gian gần đây đang hạ nhiệt như: Hòa Phát (HPG), Petrolimex (PLX), Viet Jet Air (VJC)… Một số cổ phiếu trụ cột khác cũng suy giảm như Sabeco (SAB), Vinamilk (VNM), Vietcombank (VCB), VPBank (VPB)…

Về tổng thể, thị trường chứng khoán được đánh giá có triển vọng dài hạn vẫn khá tích cực. Quy mô và chất lượng sẽ còn tăng mạnh và đây là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Mỗi khi thị trường điều chỉnh cũng là thời điểm tốt để các nhà đầu tư lớn đẩy mạnh mua vào cho dài hạn.

Thông tin từ Sacombank (STB) cho biết, chủ tịch Dương Công Minh đã chi khoảng 230 tỷ đồng mua gần 18 triệu cổ phiếu STB, nâng tỷ lệ sở hữu sau giao dịch lên gần 59,4 triệu cổ phiếu, tương ứng 3,29% vốn của ngân hàng này.

Ông Dương Công Minh chính thức trở thành Tân Chủ tịch HĐQT của Sacombank từ cuối tháng 6/2017. Ông là người sẽ tiếp tục công cuộc tái cơ cấu Sacombank với kế hoạch sẽ hoàn thành trong vòng khoảng 3 năm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/10, VN-index giảm 4,23 điểm xuống 798 điểm; HNX-Index giảm 0,98 điểm xuống 106,53 điểm. Upcom-Index giảm 0,27 điểm xuống 53,9 điểm. Thanh khoản đạt 220 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt khoảng 4 ngàn tỷ đồng, thấp hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú