Trang chủ » Tài chính » Đồng tiền Việt Nam thuộc nhóm ổn định nhất Châu Á

Đồng tiền Việt Nam thuộc nhóm ổn định nhất Châu Á

Tác giả:

Thông tin trên là nhận định được hãng tin Bloomberg đưa ra dựa trên những con số so sánh thuyết phục.

Đồng tiền của Việt Nam đã có sự ổn định đáng ghi nhận so với nhiều đồng tiền khác ở Châu Á. Hãng tin Bloomberg đã đưa ra nhận định này trong công bố mới đây dựa trên phân tích về biến động của đồng tiền Việt Nam trong những tháng liên tiếp gần đây. Các chuyên gia trong nước cho rằng, sự ổn định sẽ còn được duy trì đến hết năm nhờ những yếu tố tích cực của nền kinh tế.

Theo những số liệu mà Bloomberg đưa ra, có thể thấy đường đi của Việt Nam đồng so với USD kể từ đầu năm đến nay tương đối bằng phẳng. Biến động có chăng chỉ xảy ra ở những tháng đầu năm do yếu tố thời vụ. Quan sát những số liệu này, ông Cấn Văn Lực – Chuyên gia tài chínhngân hàng, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cho rằng, ông cũng có nhận định trùng khớp với Bloomberg với 2 lý do căn bản.

{keywords}
Đồng tiền của Việt Nam đã có sự ổn định đáng ghi nhận so với nhiều đồng tiền khác ở Châu Á.

Thứ nhất là NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng tỷ giá trung tâm và qua đó tỷ giá cũng ổn định hơn. Về cầu nhập siêu kiểm soát tốt hơn, 9 tháng thì nhập siêu ở mức 0,44 tỷ USD trong khi đó nguồn cung lại rất dồi dào ở cả khía cạnh giải ngân FDI, ODA, kiều hồi và khách quốc tế đến Việt Nam tăng 28%.

Cùng chung nhận định về sự ổn định giá trị của đồng Việt Nam, Ông Lê Xuân Nghĩa – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cũng cho rằng, dòng vốn nước ngoài rút ra khỏi các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan sụt giảm khá mạnh trong khi tại Việt Nam lại không phải chịu hiện tượng rút vốn ồ ạt của nước ngoài. Trái lại, Việt Nam lại thu hút được thêm đầu tư nước ngoài, kể cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp trên thị trường chứng khoán. Qua hết 9 tháng đầu năm 2017, riêng đầu tư vào mua cổ phần và cổ phiếu đã lên tới 4,2 tỷ USD, cao gấp 3 lần năm 2016. Đây cũng là nhờ vào chính sách tỷ giá hối đoái của Việt Nam rất ổn định.

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá VND/USD chỉ tăng 1%. Đây là mức ổn định nếu so với nhiều loại tiền tệ khác trong khu vực. Trong những tháng cuối năm, áp lực lên VND sẽ tăng dần bởi các yếu tố mùa vụ, đặc biệt là nhu cầu ngoại tệ để nhập hàng Tết diễn ra từ sau tháng 10. Tuy nhiên, với sự ổn định vốn có, kiều hối sẽ đổ về nhiều, bổ sung tốt cho nguồn cung ngoại tệ cuối năm.

Cũng theo Chuyên gia tài chính ngân hàng Cấn Văn Lực, con số chính xác mà World bank mới công bố cho chúng ta biết, kiều hối của Việt Nam năm 2016 là 13,4 tỷ USD, tăng khoảng 3% so với năm 2015. Chúng tôi cũng dự báo kiều hối năm nay sẽ tăng ở mức khoảng 5-7%, và như vậy mức kiều hối về Việt Nam năm 2017 dự kiến sẽ vượt con số 14 tỷ đô la Mỹ và Việt Nam tiếp tục là 1 trong 15nước dẫn đầu về kiều hối.

Riêng tại TP. HCM, thành phố luôn dẫn đầu cả nước về lượng kiều hối chuyển về, năm nay, dự báo kiều hối về TPHCM sẽ tăng trưởng 10%, lên khoảng 5,5 tỷ USD. Ngoài các yếu tố mùa vụ, thì dự báo lần tăng lãi suất tiếp theo của Fed vào tháng 12 cũng đặt áp lực lên VND.

Xuân Lý