Trang chủ » Doanh nhân » Thế giới » Jack Ma: Tỷ phú kỳ quặc và những triết lý để đời

Jack Ma: Tỷ phú kỳ quặc và những triết lý để đời

Tác giả:

Jack Ma là một trong những nhân vật được đánh giá là kỳ quặc nhất của giới tỷ phú cả về ngoại hình, tính cách, thú tiêu tiền và triết lý sống. Ông là minh chứng hùng hồn nhất cho câu nói của chính mình: “Không phải thành công tới quá muộn, mà là vì bạn từ bỏ quá sớm”.

Những triết lý để đời

Nói về lĩnh vực Internet của Trung Quốc cũng như của thế giới hiện nay, cái tên Jack Ma đã trở thành cái tên không thể không nhắc đến. Ông nổi tiếng là tỷ phú tự thân với những thành công từ hai bàn tay trắng, từng trải qua nhiều lần thất bại cay đắng trong sự nghiệp học hành, khởi nghiệp và cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách trong việc gây dựng đế chế Alibaba như ngày nay.

Jack Ma từng nói: “Dường như chúng tôi đang đấu tranh để giành lấy thị phần Internet ở Trung Quốc. Nhưng những gì mà chúng tôi đang làm có thể tạo ra một tác động thật sự lên lĩnh vực này trên phạm vi toàn cầu”.

Luôn độc lập và kiên trì với những ý tưởng táo bạo, Jack Ma có con đường riêng của mình. Ông nói: “Nếu bạn làm theo cách của Google, bạn cũng chỉ mãi là người đi sau”.

Tỷ phú có nét ngoại hình đặc biệt

Tỷ phú này quan niệm, trách nhiệm và sự nổi tiếng là “một nỗi đau” và điều đó khiến Jack Ma không cảm thấy hạnh phúc. Nhà sáng lập Alibaba cảm thấy ông phải chịu nhiều áp lực hơn, đặc biệt là sự kỳ vọng quá cao của mọi người về giá cổ phiếu của Alibaba. Ông đã từng ước giá như mình chưa lên sàn chứng khoán.

Là một doanh nhân thành đạt với khối tài sản kếch xù bậc nhất Trung Quốc nhưng Jack Ma tự nhìn nhận mình là một kẻ “ngốc”. Jack Ma từng tuyên bố: “Tiền tôi có ngày nay là một thứ trách nhiệm. Đó là niềm tin mà mọi người đặt vào tôi”.

Đúng như lời vị tỷ phú này từng nói: “Hôm nay rất khắc nghiệt, ngày mai càng khắc nghiệt hơn nữa, nhưng ngày kia sẽ là một ngày tươi sáng. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều chết ở buổi tối ngày mai, chỉ có những anh hùng thật sự mới có thể nhìn thấy ánh mặt trời của ngày kia”.

Đế chế Alibaba

Jack Ma là ông chủ của “đế chế Alibaba”, người đàn ông giàu có nhất Trung Quốc. Tháng 8 vừa qua, Forbes bình chọn Jack Ma đứng đầu bảng trong danh sách các tỷ phú ở châu Á, với khối tài sản lên tới 37,4 tỷ USD. Theo thống kê từ trang USA Today, ông hiện là người giàu thứ 18 trên thế giới.

Hiện nay, Jack Ma sở hữu 7,8% cổ phần của Alibaba và 37,9% cổ phần của Ant Financial. Ông cũng sở hữu gần 50% cổ phần tại Alipa,  công ty cung cấp nền tảng thanh toán trực tuyến trực thuộc tập đoàn Alibaba. Hiện nay, Alipay chiếm 70% thị phần tại Trung Quốc và có đến 400 triệu người dùng với 70 triệu thanh toán được thực hiện mỗi ngày.

Khi được hỏi về mục tiêu lâu dài của Alibaba, ông nói: “Tôi tin rằng trong 10 năm tới, sẽ có một công ty của Trung Quốc trong 3 công ty hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực Internet, và chúng tôi muốn công ty đó phải là Alibaba “.

Chuyên cơ riêng sang Việt Nam

Kể từ  khi thành lập năm 1999 đến nay, Alibaba.com không ngừng lớn mạnh. Năm 2005, Alibaba trở thành tâm điểm thu hút của thế giới công nghệ khi quyết định bán cho Yahoo 35% cổ phần với giá 1,7 tỉ USD. Tiếp theo, Jack Ma đã quyết định mua lại Yahoo! Trung Quốc.

Và ngày 6/11/2007, Alibaba.com lại một lần nữa khiến cả thế giới phải chú ý khi tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và huy động được lượng vốn lên tới gần 2 tỉ USD, ngang ngửa với số vốn mà “đại gia” Google huy động được trong đợt IPO năm 2004.

Sau đó, các nhà đầu cơ đã đẩy cổ phiếu của Alibaba.com tăng giá thêm 193% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, khiến giá trị của công ty vọt lên tới mức 26 tỉ USD.

Hiện đây là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường là 246,12 tỉ USD. Gần đây, công ty công bố kế hoạch đa dạng hóa kinh doanh, mở rộng vào lĩnh vực kỹ thuật số.

Hãng dành 145 triệu USD để đầu tư phân phối trò chơi trên điện thoại di động. Năm ngoái, ông Ma cũng tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng là tạo ra 100 triệu việc làm trong 20 năm tới.

Theo Bloomberg, vào ngày đại hội cổ đông thường niên dành cho các nhà đầu tư của Alibaba, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc đã đưa ra tầm nhìn của ông về viễn cảnh mà công ty ông sáng lập.

Hãng Alibaba muốn có 1.000 tỉ USD tổng khối lượng hàng hóa giao thương trong năm 2020 để trở thành nền kinh tế lớn thứ 16 hoặc 17 thế giới, lớn hơn kích thước kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út.

Theo ông Ma, đến năm 2036, Alibaba sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản. Công ty sẽ tạo ra 100 triệu việc làm việc thời điểm đó.

“Vâng, có thể người ta sẽ cho rằng tham vọng này quá lớn”, Jack Ma nói về quy mô tham vọng của Alibaba. “Nhưng không ai đánh thuế giấc mơ”.

Nam Hải