Trang chủ » Biz Life » Kinh tế 24h » Cải mầm đá Sapa đắt như thịt: Coi chừng hàng Tàu đột lốt

Cải mầm đá Sapa đắt như thịt: Coi chừng hàng Tàu đột lốt

Tác giả:

Được quảng cáo là loại rau tiến vua, đặc sản nổi tiếng ở vùng đất Sapa (Lào Cai) – cải mầm đá khiến chị em Hà thành tranh nhau mua với giá từ 50.000-60.000 đồng/kg. Thế nhưng, ít ai biết, không ít cải mầm đá có bán trên thị trường hiện nay là hàng Trung Quốc đội lốt, còn Sapa có rất ít và chưa đến mùa thu hoạch.

Cải mầm đá đắt như thịt vẫn cháy hàng

Chị Viên Thị Hà ở Minh Khai (Hai Bà Trung, Hà Nội) cho hay, chị vừa mua được ít cải mầm đá – đặc sản nổi tiếng của Sapa, sau 3 ngày đặt hàng, về để luộc chấm trứng.

Chị cho biết, cải mầm đá ăn giòn, ngọt, có thể thái ra xào, luộc, ăn đều ngon. Mùa đông năm nào nhà chị cũng tìm mua món cải mầm đá này. Song, đầu mùa thì mầm đá hơi đắt. Cây chị vừa mua nặng 1,5kg, giá lên tới 90.000 đồng, tính ra đắt ngang ngửa thịt lợn. Có hôm, chị phải chi 210.000 đồng để mua một cây cải mầm đá nặng 3kg.

Theo chị Hà, khoảng một tuần nay, giá rau mầm đá là 60.000 đồng/kg, rẻ hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với trước đó. Lần nào muốn ăn chị cũng phải đặt trước 2-3 ngày, hàng về đến đâu thường hết bay đến đó.

{keywords}
Cải mầm đá Sapa đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội

Thực tế, khoảng gần một tháng trở lại đây, cải mầm đá bắt đầu được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Đáng chú ý, các chủ hàng rao bán đều quảng cáo đây là loại đặc sản nổi tiếng của Sapa, là một trong những loại rau tiến vua,…

Các Facebook bán hàng thường quảng cáo: “Cải mầm đá đặc sản của Sapa. Chúng thường mọc ở trên núi cao, chỉ có vào thời điểm bắt đầu từ tháng 11 kéo dài đến khoảng tháng 4 dương lịch năm sau”.

Facebook này cho biết thêm, cải mầm đá có hình dáng giống như cải ngồng nhưng có thêm nhiều nhánh mọc xung quanh nhìn như hình tháp nhọn, có màu xanh tươi non, các nhánh đều mập mạp. Đặc sản cải mầm đá có thể dùng luộc, xào ăn giòn, ngọt, thơm như cơm tám nhưng dậm vị hơn, cảm giác ăn rau mà giống như ăn thịt. Giá 60.000 đồng/kg. Một cây cải mầm đá có trọng lượng khoảng 1-2kg. Khách muốn ăn phải đặt hàng trước vì cải về đến đâu cháy hàng đến đó.

{keywords}
Món mầm đá này dù có giá đắt ngang với thịt nhưng vẫn được dân Hà thành chuộng mua

Tương tự, sau khi quảng cáo cải mầm đá, một loại rau đặc sản của Sapa từng được đem làm rau tiến vua, 1 facebook khác cũng cho biết, giá rau mầm đá hiện là 50.000 đồng/kg. Khách muốn ăn phải đặt hàng trước ít nhất 2 ngày, bởi cải mầm đá sau thu hoạch không bảo quản được lâu, rất dễ thối hỏng nên hàng chỉ nhập về theo số lượng khách đặt.

Cẩn thận dính hàng Tàu đột lốt

Trong vai một đầu mối muốn mua buôn cải mầm đá để về bán lẻ, PV. VietNamNet liên lệ với chị Lê Thị Lan – một đầu mối chuyên đổ sỉ mầm đá ở Lào Cai, thì được giới thiệu: “Mầm đá đang vào mùa, cây to và non đảm bảo ăn giòn ngọt, giá canh tranh nhất trên thị trường”.

Nhưng chị Lan cũng tiết lộ, cải mầm đá này là chị nhập từ Côn Minh (Trung Quốc). Đấy là vùng trồng cải mầm đá nổi tiếng và số lượng cực lớn, gần chục năm nay chị đều nhập về bán.

“Mầm đá Trung Quốc hàng đẹp, một cây thường nặng từ 1-3kg. Nếu bảo quản ở nhiệt độ thường thì được khoảng 4 ngày, để tủ lạnh ngăn mát thì được lâu hơn. Còn nếu đã dính nước thì chỉ 2 ngày là bị thối hỏng. Giá bỏ sỉ là 21.000 đồng, phí vận chuyển về Hà Nội tính 1.000 đồng/kg”, chị chia sẻ.

Khi PV. ngỏ ý lấy với số lượng lớn, chị Lan liền nói: “Giá bọn chị tính theo ngày chứ không cố định. Nhưng nếu em lấy nhiều thì chị sẽ giảm thêm cho em 1.000 đồng/kg. Còn em lấy bao nhiêu chị cũng có, thậm chí lấy cả tấn hay vài tấn chị cũng đáp ứng được”.

{keywords}
Không ít rau mầm đá trên thị trường hiện nay là hàng Trung Quốc đội lốt

Chị Lan tiết lộ, trên thị trường giờ có không ít cải mầm đá Trung Quốc, dân buôn như bọn chị mỗi ngày nhập hàng 2-3 tấn về đổ buôn cho các đầu mối dưới Hà Nội hay các tỉnh khác. Thế nhưng, khi bán lẻ ra thị trường toàn quảng cáo “mầm đá đặc sản Sapa”, không thấy hàng Trung Quốc đâu.

Nhiều đầu mối khác cũng đang rao buôn rau mầm đá Trung Quốc với giá từ 20.000-25.000 đồng/kg, tuỳ thời điểm. Các chủ hàng cũng đều khẳng định, số lượng bao nhiêu họ cũng đáp ứng được, song nếu khách lấy 0,5-1 tấn/lần thì phải báo trước 1 ngày để họ chủ động đặt hàng.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai, cho biết, cải mầm đá bên Trung Quốc trồng khá nhiều, còn ở trên Sapa mới trồng được khoảng 2 năm trở lại đây.

Theo ông Tuấn, diện tích cải mầm đá trên toàn tỉnh Lào Cai không nhiều, chỉ khoảng 10 ha, chủ yếu trồng tại Bắc Hà và Sapa. Sản lượng thu hoạch được khoảng 40 tấn/ha.

“Cải mầm đá Sapa cho thu hoạch từ mùa đông sang đến mùa xuân. Trọng lượng cải mầm đá Sapa thường đạt gần 1 kg/cây, to nhất 1,5 kg/cây”, ông Tuấn nói. Năm nay, cải mầm đá chưa được thu hoạch nên chưa có bán trên thị trường. Còn giá cải mầm đá Sapa năm 2016 bán buôn tại ruộng là 20.000 đồng/kg, bán lẻ giá 25.000-30.000 đồng/kg.

Bảo Phương