Trang chủ » Doanh nhân » Kinh doanh » 1.500 tỷ tiền bảo hiểm của dân cho vay sai, chưa thể thu hồi

1.500 tỷ tiền bảo hiểm của dân cho vay sai, chưa thể thu hồi

Tác giả:

Hàng nghìn tỷ đồng (bao gồm cả gốc và lãi) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho Công ty cho thuê tài chính II vay sau nhiều năm vẫn chưa thể thu hồi được. Một cựu sếp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa bị khởi tố.

Mở rộng các vụ việc thuộc giai đoạn 2 vụ án Vũ Quốc Hảo và đồng phạm, ngày 26/12/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 2 vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam (DATC).

Trong đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Phước Tường, nguyên Trưởng Ban Kế hoạch Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 Bộ luật hình sự).

Nguyễn Phước Tường cũng đã từng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật với hình thức cảnh cáo tại kỳ họp thứ 21 vào tháng 11/2013. Lý do là, trong thời gian giữ chức vụ Trưởng ban, phụ trách Phòng Quản lý đầu tư quỹ, ban Kế hoạch Tài chính, ông Tường đã có khuyết điểm, vi phạm.

Vì sao Nguyễn Phước Tường và Bảo hiểm xã hội Việt Nam lại liên quan đến đại án Vũ Quốc Hảo?

{keywords}
 Bị cáo Vũ Quốc Hảo trước vành móng ngựa

Vũ Quốc Hảo nguyên là Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (viết tắt ALC II). ALC II là doanh nghiệp nhà nước, hạch toán độc lập, trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam. Từ tháng 1/2006 đến tháng 10/2009, Vũ Quốc Hảo giữ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, chủ tịch Hội đồng cho thuê. Quá trình điều hành hoạt động công ty, Vũ Quốc Hảo đã có hàng loạt hành vi sai phạm.

Vũ Quốc Hảo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của ACL II tổng cộng 79,9 tỷ đồng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ chiếm đoạt 3,95 tỷ đồng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho Nhà nước 531 tỷ đồng.

Tháng 11/2013, Vũ Quốc Hảo bị tòa tuyên án tử hình. Nhưng không dừng lại ở đó, các năm sau, Vũ Quốc Hảo lại tiếp tục hầu tòa và nhận những bản án nghiêm khắc của pháp luật. Số tiền gây thiệt hại cho nhà nước cũng lên đến con số hàng nghìn tỷ đồng.

“Dính líu” đến ALC II nên hàng nghìn tỷ đồng (bao gồm cả gốc và lãi) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho Công ty cho thuê tài chính II vay cũng chịu ảnh hưởng.

Báo cáo kiểm toán hồi năm 2011 của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ việc đầu tư sai hàng nghìn tỷ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại ALC II. Cụ thể, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã cho vay vượt hạn mức bảo lãnh tại doanh nghiệp này với tổng dư nợ lên 1.050 tỷ đồng.

Kết luận kiểm toán thời điểm đó cũng cho hay, đối chiếu với các quy định thì lúc bấy giờ Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ được phép cho các ngân hàng thương mại của Nhà nước vay vốn. Thế nhưng ALC II không thuộc đối tượng này lại vẫn được vay 1.050 tỷ đồng.

Điều đáng nói là, tại báo cáo kiểm toán công bố đầu năm 2017, Kiểm toán Nhà nước cho hay: Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn chưa thu hồi được 769,3 tỷ đồng nợ gốc và hơn 735 tỷ đồng lãi của Công ty cho thuê tài chính II và 26,26 tỷ đồng lãi của Công ty cho thuê tài chính I

Vì vậy, Kiểm toán Nhà nước đã nhiều lần kiến nghị Bảo hiểm xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đôn đốc, thu hồi khoản nợ tại Công ty cho thuê Tài chính I và II.

Tại phiên họp thứ 12 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tháng 7/2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, xử lý các đại án, trong đó có giai đoạn 2 vụ án Vũ Quốc Hảo.

Lương Bằng