Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Vũ Nhôm gom tiền bỏ trốn, đại gia kín tiếng lập tức thế chân

Vũ Nhôm gom tiền bỏ trốn, đại gia kín tiếng lập tức thế chân

Tác giả:

Ngay sau khi Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) bán tháo tài sản trước ngày bỏ trốn, 2 đại gia kín tiếng đã xuất hiện mua vào một số lượng lớn cổ phiếu Seaprodex.

Ông Trương Bảo Kim – Ủy viên HĐQT của Tổng CTCP Thủy sản Việt Nam – Seaprodex (SEA) vừa đăng ký mua hơn 17,3 triệu cổ phiếu SEA trong khoảng thời gian từ ngày 27/12/2017 đến ngày 25/01/2018.

Với mức giá 16,5 ngàn đồng/cp hiện tại, ông Trương Bảo Kim (sinh năm 1988) có thể sẽ phải bỏ ra gần 300 tỷ đồng để sở hữu số lượng cổ phiếu đã đăng ký mua.

Ông Trương Bảo Kim được bổ nhiệm trở thành thành viên HĐQT Seaprodex từ ngày 13/6/2017.

Trước đó, một cá nhân khác – ông Ngô Minh Anh – cũng vừa trở thành cổ đông lớn của Seprodex từ ngày 19/12/2017 với tổng số lượng cổ phiếu sở hữu là hơn 25,1 triệu đơn vị (tương đương 20,1%), đúng bằng số cổ phiếu mà CTCP Đầu tư và phát triển Chấn Phong của Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ Nhôm) bán ra ngay trước khi bị khởi tố.

{keywords}

Bộ Công An phối hợp với Công an Đà Nẵng hôm 22/12 đã khởi tố Phan Văn Anh Vũ vì đã có hành vi “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” và quyết định truy nã sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng) và không biết bị can đang ở đâu.

Seaprodex là tổng công ty Nhà nước đã được cổ phần hóa và hiện có cổ đông lớn là Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn. Cổ đông lớn thứ 2 hiện giờ là ông Ngô Minh Anh (thay cho Chấn phong). Cổ đông lớn thứ 3 là Công ty TNHH Bất động sản Anh Tú với gần 17 triệu cổ phần, tương đương 13,4%.

Nếu mua thành công, lãnh đạo 29 Trương Bảo Kim sẽ là cổ đông lớn thứ 3 tại Seaprodex.

Seaprodex vừa cho biết sẽ sớm tiến hành họp để tiến hành bãi nhiễm tư cách thành viên HĐQT của Phan Văn Anh Vũ sau khi cổ đông lớn thoái vốn và ông trùm khu vực Đà Nẵng này bị khởi tố.

Seaprodex là một doanh nghiệp sở hữu nhiều đất vàng tại TP.HCM và Hà Nội. Doanh nghiệp này thu hút sự quan tâm của nhiều đại gia trong đó có ông Vũ Văn Tiền. Sau khi cổ phần hóa, nhóm cổ đông liên quan đến CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco ) của ông Vũ Văn Tiền nắm 35%.

Tuy nhiên, sau đó nhóm cổ đông liên quan tới ông Vũ Văn Tiền (chủ tịch tập đoàn Geleximco) đã rút lui sau một loạt những mẫu thuẫn, xung đột giữa các cổ đông xung quanh việc triển khai dự án trên đất vàng tại TP.HCM.

Seaprodex là chủ đầu tư dự án đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM với dự định xây tòa nhà cao 20 tầng với tổng đầu tư 1,5 ngàn tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch 26/12, thị trường chứng khoán (TTCK) hưng phấn và tăng điểm mạnh nhờ sự bứt phá của một loạt các cổ phiếu chủ chốt từ dầu khí, ngân hàng, bất động sản,… VN-Index tăng sát đỉnh 970.

Nhiều cổ phiếu dầu khi tăng mạnh như: GAS tăng 3,4%; PVS tăng 4,4%; PVC tăng 4,1%; PXS tăng trần…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh sau khi có thông tin lợi nhuận nhóm này có thể tăng trưởng 40% trong năm 2017. Tìn hình nợ xấu cũng được cải thiện. Vietinbank (CTG) tăng 4,3%, BID tăng 1,3%…

Theo CTCK FPTS, áp lực tâm lý đang dần được giải tỏa khi. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị mở lại vị thế mua lướt sóng, đặc biệt với các nhóm ngành đang phục hồi, đồng thuận với diễn biến của chỉ số như: Bao bì, bảo hiểm, chứng khoán.

BSC cho rằng, dòng tiền cũng đã quay trở lại thị trường, không chỉ ở những cổ phiếu có vốn hóa lớn mà lan ra cả những cổ phiếu vừa và nhỏ. Chỉ số VN-Index sẽ nhanh chóng vượt qua đỉnh trước đó là 970 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng tỷ trọng những cổ phiếu kỳ vọng doanh thu quý 4 tốt cũng như tiềm năng phát triển mạnh trong năm 2018.

Về tổng thể, quy mô trên TTCK tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, thị trường đang có bước dừng lại do khối ngoại đảo danh mục và giảm giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Tết.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/12, VN-index tăng 7,62 điểm lên 965,93 điểm; HNX-Index tăng 0,82 điểm lên 114,06 điểm. Upcom-Index tăng 0,08 điểm lên 54,37 điểm. Thanh khoản đạt 245 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt gần 6,2 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú