Trang chủ » Tài chính » Giá vàng hôm nay 16/1: USD xuống đáy 3 năm đẩy vàng lên đỉnh

Giá vàng hôm nay 16/1: USD xuống đáy 3 năm đẩy vàng lên đỉnh

Tác giả:

Giá vàng hôm nay 16/1 lên đỉnh cao mới sau khi đồng USD xuống mức thấp nhất 3 năm trong bối cảnh đồng bảng Anh và Euro tăng mạnh. Đồng USD giảm nhanh nhưng được đánh giá là do áp lực bán trong ngắn hạn.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 16/1, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,81 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,91 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 20 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,76 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,98 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 40 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 15/1.

Tới đầu giờ sáng 16/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.341,3 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.342,4 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 14,8% (+169 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn khoảng 300 ngàn đông so với vàng trong nước.

{keywords}

Giá vàng thế giới lên đỉnh cao mới sau khi đồng USD xuống mức thấp nhất 3 năm trong bối cảnh đồng bảng Anh và Euro tăng mạnh. Đồng USD giảm nhanh nhưng được đánh giá là do áp lực bán trong ngắn hạn.

Vàng tăng mạnh lên đỉnh cao 4 tháng mới chủ yếu do đồng bạc xanh tăng giá. Giới đầu tư đang bán tháo đồng USD trong khi tìm đến các loại đồng tiền chủ chốt khác bao gồm euro và bảng Anh trong bối cảnh vai trò của đồng tiền của nền kinh tế số 1 thế giới bị nghi ngờ.

Đồng USD giảm giá còn do lạm phát Mỹ tháng 12 tăng chậm hơn dự báo. Nó khiến nhiều người lo ngại về kế hoạch tăng lãi suất của Mỹ.

Đồng USD giảm còn do đồng euro tăng vọt lên mức cao nhất 3 năm sau khi biên bản cuộc họp tháng 12 của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề cập tới một sự chuyển đổi chính sách theo hướng tahwts chặt tiền tệ.

Đồng bảng Anh cũng tăng nhanh sau khi bộ trưởng tài chính Tây Ban Nha và Hà Lan phát tín hiệu ủng hộ một cuộc rút lui khỏi EU (Brexit) mềm, theo hướng tránh khỏi cú đóng cửa thương mại với đối tác lớn.

ECB sẽ có một cuộc trong khoảng 10 ngày nữa và nhiều khả năng euro sẽ còn tăng giá, trừ trưởng hợp chủ tịch Mario Draghi có thể thuyết phục được các thị trường về những tác hại từ việc cắt giảm các chương trình kích thích.

Đồng USD suy yếu còn do giới đầu tư lo ngại tình hình địa chính trị nóng lên tại Trung Đông, nhất là tình hình về thỏa thuận hạt nhân tại Iran.

Mặc dù vậy, ở chiều ngược lại, nhiều chuyên gia cho rằng, những cơ sở khiến đồng USD giảm là không vững chắc. Nền kinh tế Mỹ vẫn đang hồi phục và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang thực thi kế hoạch tăng lãi suất của mình.

Điều đó có nghĩa, vàng có thể sẽ có đợt điều chỉnh giảm sau những phiên tăng mạnh liên tục gần đây.

Nhận định về giá vàng tuần này cả Wall Street và Main Street đều đưa ra nhận định lạc quan, theo đó quan điểm của Wall Street: 71% giá tăng, 24 % nhận định giảm, còn lai khoảng 5% có quan điểm trung lập. Còn theo Main Street nhận định 61% giá tăng, 27 % nhận định giảm, 12% số còn lại có quan điểm trung lập.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng đang trong xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.35 USD/ounce và sau đó là: 1.357 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.330 USD/ounce và sau đó là: 1.30 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước tăng 320-350 ngàn đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Chốt phiên 15/1, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,93 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,02 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng miếng trong nước ghi nhận đà tăng trong bối cảnh thị trường vàng toàn cầu nỗ lực mở rộng xu hướng đi lên. Cũng trong phiên này kỳ vọng về sự tăng giá phần nào nhen nhóm trong tâm lý các nhà đầu tư. Trong phiên xu hướng mua bán đan xen trong đó số lượng khách bán ra chiếm 60% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch tại DOJI.

V. Minh