Trang chủ » Bất động sản » Điểm nóng » Căn hộ 85 tỷ đồng bỏ hoang bên đường vành đai 3

Căn hộ 85 tỷ đồng bỏ hoang bên đường vành đai 3

Tác giả:

Từng được rao bán với giá căn hộ thấp nhất từ 21 tỷ đồng và cao nhất là 85 tỷ đồng, Habico Tower chết chìm khi rơi vào cảnh chậm tiến độ và ngừng thi công trong thời gian dài. Đây là một trong số những dự án đình đám ăn theo tuyến đường huyến mạch vành đai 3.

Điểm nóng tắc đường

Dự án được khởi công vào năm 2008 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2011 do Công ty CP Hải Bình (HABICO) làm chủ đầu tư. Habico Tower là coi là một “siêu dự án” lúc bấy giờ, với tổng số vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD, được xây dựng trên khu đất hơn 4.490 m2.

Chủ đầu tư không ngần ngại đưa ra mức giá từ 4.000 USD/m2, điều này đã thực sự gây sốc cho thị trường bất động sản. Theo đó, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng.

Sau một thời gian thi công, dự án đã nhanh chóng dừng lại. Kể từ đó, công trình nằm “bất động”. Cho tới nay, Habico Tower vẫn bỏ hoang, công trường không có bất kỳ hoạt động thi công nào, cẩu thang, vận tháp cũng không còn.

{keywords}
Số phận bi đát của dự án căn hộ dát vàng (Ảnh: Tuấn Linh)

Một trong những nguyên nhân khiến cho Habico Tower không được đánh giá cao bởi đường Phạm Văn Đồng, vị trí của dự án luôn trong tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông. Tình trạng tắc đường từ Mai Dịch tới Nam Thăng Long diễn ra thường xuyên, bởi đây là tuyến đường vành đai 3 kết nối giao thông với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Bắc.

Mấy năm gần đây, tuyến đường Phạm Văn Đồng và nối dài ra là vành đai 3 đang trở thành một trực phát triển các dự án BĐS.  Các dự án quanh con đường này đua nhau mọc lên. Khu vực chân cầu Thăng Long là dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), tiếp đến là các dự án khác như khu đô thị mới Resco, khu đô thị mới Thành phố Giao lưu, Green Star, An Bình City,… Tổng số lượng lên với vài nghìn căn hộ và biệt thự, liền kề khiến cho hạ tầng giao thông càng tắc nghẽn nghiêm trọng. Chưa kể tới, các dự án cách trục chính này không xa như mặt đường Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế,…

Đầu tháng 1, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội với tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng.

{keywords}
Hàng nghìn căn hộ dọc tuyến dường Mai Dịch – Nam Thăng Long (Ảnh: Tuấn Linh)

Việc xây dựng cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long còn góp phần quan trọng phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn,…

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tiến hành thực hiện song song dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng với chiều dài 5,5km, hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 31/3/2018.

Ngóng giá đất lên

Tình trạng tắc đường diễn ra thường xuyên, kể cả ngoài giờ cao điểm, khiến người dân ngán ngẩm con đường này. Chính vì thế, giá bất động sản ở khu vực này dù ngay trung tâm Cầu Giấy nhưng vẫn không thể tăng cao.

Khảo sát tại một số dự án, mức giá sao khi đi vào hoạt động không tăng nhiều so với thời điểm trước khi dự án mở bán, thậm chí có dự án còn rẻ hơn do người mua không quan tâm nhiều. Giá bán phổ biến các căn khoảng 25-30 triệu đồng/m2, tương đương 2-3 tỷ đồng/căn.

{keywords}
Nhà đầu tư chờ đợi hạ tầng giao thông đẩy giá đất lên cao (Ảnh: Tuấn Linh)

Bên cạnh Ciputra thì Dự án Thành phố Giao lưu với quy mô hơn 90ha đang là khu dự án lớn nhất ở đây. Ngoài ra, Dự án “Thành phố giao lưu” còn có rất nhiều có dự án thành phần khác như khu biệt thự, liền kề, hồ điều hoà rộng 15ha cùng nhiều công trình khác.

Ông Đỗ Ngọc Long, giám đốc sàn bất động H.Q, chia sẻ: “Giao thông quá tải dẫn tới người mua cũng sẽ cân nhắc. Phần lớn các dự án ở khu vực này người mua đều để ở do làm việc tại khu vực phía Tây Hà Nội, tình trạng đầu cơ không nhiều”.

Theo ông Long, sau khi có đường trên cao và mở rộng thì tình trạng tắc đường sẽ phần nào được giải toả, giá nhà đất sẽ tăng lên 20-30%, cá biệt mặt đường đẹp có thể tăng giá 50%.

{keywords}
Tuyến đường đang được nâng cấp (Ảnh:Tuấn Linh)
{keywords}
Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng BĐS khu vực này (Ảnh: Tuấn Linh)
{keywords}
Diện mạo tại khu vực này sau khi hoàn thành (Ảnh: Tuấn Linh)
{keywords}
Nhiều dự án BĐS được hưởng lợi (Ảnh: Tuấn Linh)
Công trường vành đai 3 (Ảnh: Tuấn Linh)
Vành đai 3 là một trong những khu vực được đánh giá phát triển mạnh nhất về bất động sản tại Hà Nội. Khảo sát sơ bộ từ chân cầu Thăng Long tới tận cầu Thanh Trì, có tới hàng trăm dự án bất động sản lớn nhỏ với số lượng lên tới hàng nghìn sản phẩm từ biệt thự, căn hộ cho tới văn phòng, khách sạn của hàng loạt chủ đầu tư trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, cùng trên một cung đường nhưng các dự án lại có những số phận khác nhau.

Duy Anh – Tuấn Linh