Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Lo tiền lệ xấu ‘cầu cứu’, đại gia Hồ Huy bế tắc

Lo tiền lệ xấu ‘cầu cứu’, đại gia Hồ Huy bế tắc

Tác giả:

Tập đoàn Mai Linh của ông Hồ Huy gặp khó khi những phản hồi và đánh giá ban đầu cho thấy khả năng khoanh nợ, giãn nợ thuế, bảo hiểm đối với ông trùm ngành taxi này là khó có thể được chấp nhận.

Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, việc khoanh và giảm nợ không thuộc thẩm quyền của cơ quan này nên văn bản kiến nghị của Tập đoàn Mai Linh khó thực hiện được. Trong khi đó, đánh giá của giới trong ngành cho thấy, trường hợp của Mai Linh là khó được chấp nhận.

Theo nguyên tắc, vì chưa có văn bản nào quy định về việc khoanh nợ, giãn nợ cho doanh nghiệp nên doanh nghiệp phải có trách nhiệm nộp đầy đủ các khoản nợ BHXH, BHYT, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, CTCP Tập đoàn Mai Linh của ông Hồ Huy (chủ tịch HĐQT) đã có văn bản cầu cứu Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về những khó khăn của công ty.

Theo đó, do bị tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế cùng với mức lãi suất cho vay khá cao, tập đoàn này đang vướng một khoản tiền khá lớn nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và vốn vay cá nhân.

{keywords}

Theo ông Hồ Huy, Mai Linh cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của Uber, Grab. Doanh thu của Mai Linh giảm mạnh và nhiều khả năng sẽ mất khả năng thanh toán do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và các khoản nợ đọng nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cùng các khoản tiền phạt do nộp chậm.

Cho tới cuối tháng 10, Mai Linh đang nợ đọng các nghĩa vụ thuế, bảo hiểm 150 tỷ đồng và lãi chậm nộp khoảng 80 tỷ đồng. Mai Linh của ông Hồ Huy kiến nghị được miễn lãi phát sinh và được thực hiện trả gốc dần.

Mai Linh của ông Hồ Huy cho biết số nợ nói trên là nợ cũ của các công ty con đã dừng hoạt động, nhưng tập đoàn phải trả thay. Số nợ này là gốc và lãi phát sinh từ năm 2012 về nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và vốn vay cá nhân.

Theo quy định, việc gia hạn nộp thuế chỉ áp dụng đối với một số trường hợp, như doanh nghiệp bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất – kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ; doanh nghiệp phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất – kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền…

Trước đó, chia sẻ với báo chí, ông Hồ Huy cho biết, nếu tính theo phương án tính lãi, tính phạt thì đến 100 năm sau Mai Linh cũng không trả hết khoản nợ. Ông Hồ Huy xin trả chậm gốc, miễn lãi phát sinh là của các công ty con đã giải thể.

Tuy nhiên, với các nhà quản lý và chuyên gia, việc xử lý và giải quyết các vấn khó khăn của doanh nghiệp… phải theo quy định, không thể có trường hợp ngoại lệ bởi việc xin hỗ trợ và giải cứu sẽ tạo ra tiền lệ xấu.

Gần đây, Mai Linh của ông Hồ Huy có rất nhiều thay đổi để cạnh tranh với Uber, Grab như: cung cấp dịch vụ taxi công nghệ, xe ôm công nghệ và hiện đã có cả vạn lái xe. Đích thân ông Hồ Huy cũng đã đi SH đi xem ôm để hiểu và cổ vũ nhân viên. Mai Linh cũng lên kế hoách sáp nhập Mai Linh 3 miền để tăng sức cạnh tranh…

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều. Cổ phiếu MNC của Mai Linh Miền Trung trên sàn HNX vẫn loanh quanh ở mức giá trà đá, dưới 5.000 đồng/cp. Mai Linh Miền Bắc trên Upcom vẫn ở dưới 3.000 đồng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK) sáng 25/1 đã hoạt động trở lại sau 2 phiên tạm ngừng giao dịch do gặp sự cố. Thị trường bùng nổ với hàng loạt các cổ phiếu tăng trần do áp lực dồn nén mấy hôm vừa rồi.

Tới 9h25 sáng 25/1, VN-Index tăng hơn 16 điểm lên trên 1.100 điểm.

Trước đó, đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/1 (phiên xảy ra sự cố), VN-index tăng 25,35 điểm lên 1.087,42 điểm; HNX-Index tăng 1,49 điểm lên 123,88 điểm. Upcom-Index giảm 0,16 điểm xuống 58,17 điểm. Thanh khoản đạt 360 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 9,9 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

V. Hà