Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Một tháng kiếm 1,3 tỷ USD, Phạm Nhật Vượng giàu gấp đôi Donald Trump

Một tháng kiếm 1,3 tỷ USD, Phạm Nhật Vượng giàu gấp đôi Donald Trump

Tác giả:

Sau cú sốc 1 ngày c hiếm 2 đỉnh cao cuối 2017, đầu năm mới tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tiếp tục gây bão và đe dọa vị trí của các doanh nhân hàng đầu trên thế giới. Ông Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo bỏ xa các đối thủ trong nước.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có dấu hiệu chùng lại ở đỉnh cao sát mức kỷ lục mọi thời đại xác lập hồi 2007: 1.170 điểm. Tuy nhiên, sự sôi động trên thị trường chưa hề biến mất. Dòng tiền nội ngoại tiếp tục dồn dập đổ vào thị trường, xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, bán lẻ tiếp tục bứt phá với nhiều mã dường như không xác định được đỉnh. Cổ phiếu PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung ghi nhận mức cao kỷ lục 149.000 đồng/cp, cao gấp 1,5 lần so với cách đây 6 tháng. Cổ phiếu Vingroup (VIC) của ông Phạm  Nhật Vượng vẫn tiếp tục tăng giá không ngừng nghỉ và hiện đã lên mức cao lịch sử: 86.000 đồng/cp, cao gấp 2 lần so với cách đây 6 tháng.

Với tốc độ bứt phá thần tốc, khối tài sản của các doanh nhân Việt cũng gia tăng không ngừng nghỉ. Thị trường chứng khoán Việt  Nam đã ghi nhận 5 tỷ phú USD, gồm ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (VJC), ông Trịnh Văn Quyết (FLC, ROS), ông Nguyễn Đăng Quang (MSN) và ông Trần Đình Long (HPG).

Trong đó, ông Vượng và bà Thảo chứng kiến tài sản tăng rất nhanh và liên tiếp vượt những tỷ phú USD nổi tiếng trên thế giới.

Tính tới hết 31/1, ông Phạm Nhật Vượng có tài sản lên tới 5,5 tỷ USD, tăng khoảng 1,3 tỷ USD so với một tháng trước đó và xếp thứ 367 trên thế giới theo bảng xếp hạng của Forbes.

{keywords}
:

Khối tài sản của ông Vượng theo tính toán của Forbes hiện gần gấp đôi tài sản của tổng thống Mỹ vốn là ông trùm bất động sản Mỹ Donald Trump. Ông Trump hiện có tài sản khoảng 3 tỷ USD và xếp vị trí khoảng 770.

Hàng loạt các tỷ phú nổi tiếng như Vichai Srivaddhanaprabha (Thái) – ông chủ của câu lạc bộ Leicester City, Lewis – ông chủ câu lạc bộ bóng đá Tottenham hay ông trùm kinh doanh Richard Branson, nhà sáng lập Uber Travis Kalanick… đều đã xếp dưới tỷ phú USD Phạm  Nhật Vượng.

Cuối năm ngoái, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng ghi nhận hàng loạt các kỷ lục. Trong đó có 2 kỷ lục lịch sử lập chỉ trong một ngày giao dịch: chiếm lại ngôi người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam vừa sở hữu doanh nghiệp tư nhất lớn nhất trên cả nước.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo chứng kiến Viet Jet Air cũng là một doanh nhân Việt thăng hoa bất chấp những sự việc ồn ào liên quan tới đội tuyển bóng đá gần đây. Bà Phương Thảo hiện được Forbes đánh giá có tài sản trị giá khoảng 3,3 tỷ USD và xếp thứ 728 tính tới 31/1.

Trước đó, ông Trịnh Văn Quyết chủ tịch FLC và ông Trình Đình Long chủ tịch Hòa Phát cũng được tính toán là tỷ phú thứ 3-4 trên TTCK Việt Nam. Gần đây ông Nguyễn Đăng Quang được Bloomberg đánh giá có tài sản 1,2 tỷ USD.

Nhận định về thị trường chung, đa số các công ty chứng khoán cho rằng, thị trường vẫn đang chịu áp lực điều chỉnh sau một thời gian dài tăng giá. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn đang vào mạnh mẽ và nhiều cổ phiếu vẫn có triển vọng sáng sủa.

Trước đó, đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/1, VN-index giảm 0,2 điểm xuống 1.110,36 điểm; HNX-Index giảm 1,47 điểm xuống 125,9 điểm. Upcom-Index tăng 0,54 điểm lên 59,46 điểm. Thanh khoản đạt 450 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt hơn 11,8 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

V. Hà