Trang chủ » Tài chính » Kiểm toán độc lập tham gia kiểm toán sử dụng vốn Nhà nước

Kiểm toán độc lập tham gia kiểm toán sử dụng vốn Nhà nước

Tác giả:

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (AVCPA) sẽ phối hợp xây dựng cơ chế để các kiểm toán viên độc lập, công ty kiểm toán tham gia vào kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán chuyên đề với DNNN, dự án vốn Nhà nước.

Đây là một trong những hoạt động sắp tới của KTNN và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, sau khi hai bên ký biên bản hợp tác vào chiều 27/2. Ngoài ra, KTNN cũng ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Deloitte Việt Nam.

Ông Đào Xuân Tiên, Phó Tổng KTNN, cho hay, mục đích chung của sự hợp tác này là hướng tới một nền tài chính minh bạch để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.

Trên thực tế, hai bên đã có sự hợp tác nhưng chưa được nhiều. Cụ thể, VACPA đã hỗ trợ KTNN xây dựng hệ thống 39 chuẩn mực của KTNN, đồng thời chia sẻ các thông tin ấn phẩm, các bài viết chuyên ngành, các hội thảo khoa học,… đồng thời, tạo điều kiện để KTNN tham gia các khảo sát thực tế tại một số DN, dự án được kiểm toán.

{keywords}
Một buổi họp báo công bố kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước

Ngoài ra, các thành viên của VACPA đã hỗ trợ KTNN mở các lớp đào tạo về kế hoạch kiểm toán tại ngân hàng, kiểm toán công nghệ thông tin của ngân hàng thương mại, đào tạo nghiệp vụ cho các kiểm toán viên KTNN,…

Theo bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Deloitte, giai đoạn 2013-2017, công ty này đã hợp tác chia sẻ kinh nghiệm cho KTNN thông qua các khóa đào tạo, kinh nghiệm về kiểm toán doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước hay kiểm toán lĩnh vực công nghệ thông tin,… Bởi, không chỉ hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác giờ cũng áp dụng công nghệ thông tin rất nhiều…

Trong phạm vi hợp tác của KTNN với VACPA giai đoạn tới, hai bên cam kết sẽ hỗ trợ đào tạo, trao đổi chuyên gia. Ngoài ra, căn cứ Quy chế sử dụng cộng tác viên kiểm toán và Quy chế thuê hoặc ủy thác DN kiểm toán thực hiện kiểm toán của KTNN, hai bên sẽ phối hợp xây dựng cơ chế để các kiểm toán viên độc lập, công ty kiểm toán tham gia vào kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán chuyên đề với DNNN, các dự án đầu tư bằng vốn Nhà nước.

“Cần mở ra cơ chế cho hoạt động của mỗi bên, chẳng hạn để kiểm toán độc lập tham gia vào kiểm toán lĩnh vực tài chính công”, ông Trần Văn Tá, Chủ tịch danh dự của VACPA, đề xuất.

Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cũng mong rằng, tới đây, hai bên sẽ thắt chặt, tăng cường hợp tác, chia sẻ nhiều hơn các công việc như: ủy thác, cùng kiểm toán một số dự án, chương trình hiện nay; phối hợp thuê chuyên gia, đặc biệt là các dự án trọng điểm, chương trình mục tiêu quốc gia mà KTNN không đủ chuyên gia tham gia.

Ngọc Hà