Trang chủ » Tài chính » Giá vàng hôm nay 23/3: Ồ ạt mua gom, vàng treo ở đỉnh

Giá vàng hôm nay 23/3: Ồ ạt mua gom, vàng treo ở đỉnh

Tác giả:

Giá vàng hôm nay 23/3 trên thế giới treo ở đỉnh cao 2 tuần do giới đầu tư ồ ạt bắt đáy sau vài phiên tụt giảm. Đồng USD suy yếu cũng là yếu tố giúp vàng ổn định sau phiên tăng vọt trở lại bất chấp Mỹ tăng lãi suất.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 23/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,71 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,79 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 50 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,84 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 40 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 22/3.

Tới đầu giờ sáng 23/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.330 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.332 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 2,1% (+27,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn 100 ngàn đồng so với vàng trong nước.

{keywords}

Giá vàng thế giới treo ở đỉnh cao 2 tuần do giới đầu tư ồ ạt bắt đáy sau vài phiên tụt giảm. Đồng USD suy yếu cũng là yếu tố giúp vàng ổn định sau phiên tăng vọt trở lại bất chấp Mỹ tăng lãi suất. Tuy nhiên, áp lực đối với mặt hàng kim loại quý vẫn lớn do mùa cao điểm tiêu thụ vàng đã qua đi.

Vàng tăng giá trở lại và treo ở mức cao trong bối cảnh đồng USD suy yếu bất chấp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất chủ chốt thêm 25 điểm cơ bản lên 1,5-1,75% vào rạng sáng 22/3 theo giờ Việt Nam. Đây là mức lãi suất đồng USD của Mỹ cao nhất trong một thập niên.

Thông thường lãi suất đồng USD tăng sẽ khiến cho dòng tiền đổ vào ngoại tệ này và khiến đồng bạc xanh tăng giá. Tuy nhiên, đồng USD đã tăng nhiều trong các phiên trước đó và tân chủ tịch mới của Fed khiến thị trường thất vọng khi không phát ra tín hiệu đẩy tốc độ tăng lãi suất lên cao hơn cho dù nền kinh tế Mỹ liên tục có các số liệu tích cực.

Đây là lần đầu tiên Fed tăng lãi suất trong năm 2018 và cũng là lần đầu tiên dưới thời lãnh đạo của tân Chủ tịch Jerome Powell.

Thông báo của Fed cho thấy, ngân hàng trung ương Mỹ có kế hoạch tăng lãi suất 2  lần nữa trong năm nay, thay vì 3 lần nữa như kỳ vọng. Trong 2 năm qua, Mỹ đã 6 lần tăng lãi suất. Song thực tế, mức 1,5-1,75% vẫn là vùng lãi suất thấp nhất trong lịch sử.

Trước đó, giới đầu tư kỳ vọng Fed sẽ công bố kế hoạch tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018 vì tình hình kinh tế Mỹ khả quan, tỷ lệ thất nghiệp thấp và lương bổng tăng. Thông tin gần nhất cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ đã giữ ở mức dưới 300.000 trong 158 tuần liên tiếp, chuỗi dài ngày nhất kể từ năm 1970. Trong tháng 2/2018, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ổn định ở mức 4,1% tháng thứ 5 liên tiếp.

Giới đầu tư cũng lo ngại tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác cũng khiến đồng USD giảm và hỗ trợ vàng.

Trong cuộc họp ông Jerome Powell cho biết, nguy cơ của một cuộc chiến thương mại được các quan chức Fed tại cuộc họp chính sách trong 2 ngày vừa qua cho là rủi ro đáng chú ý đối với triển vọng tăng trưởng và lạm phát.

Vàng tăng giá còn do áp lực bán tăng mạnh trên thị trường chứng khoán và giá dầu thô tăng nhanh đạt mức cao trong hai tuần qua.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng vẫn trong xu hướng giảm giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.335 USD/ounce và sau đó là: 1.340 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.320 USD/ounce và sau đó là: 1.310 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng trong nước tăng 70 ngàn đồng/lượng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 22/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,66 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,74 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,80 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, nhờ có sự hậu thuẫn từ đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước bắt đầu khởi sắc. Giao dịch mua và bán vàng phát sinh trong phiên có dấu hiệu chuyển biến rõ nét hơn với số lượng khách phát sinh ở cả hai chiều mua vào và bán ra tại Doji khá đồng đều.

V. Minh