Trang chủ » Tài chính » Giá vàng hôm nay 15/5: USD mất đỉnh cao, vàng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 15/5: USD mất đỉnh cao, vàng tiếp tục tăng

Tác giả:

Giá vàng hôm nay 15/5 trên thế giới tiếp tục tăng do đồng USD giảm phiên thứ 4 liên tiếp từ đỉnh cao 2018. Những rủi ro địa chính trị cũng góp phần kéo vàng đi lên.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 15/5, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,63 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,71 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 và 30 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,58 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,78 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 ngàn đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 14/5.

Tới đầu giờ sáng 15/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.320 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.323 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 1,3% (17,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 220 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.

{keywords}

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng do đồng USD giảm phiên thứ 4 liên tiếp từ đỉnh cao 2018. Những rủi ro địa chính trị cũng góp phần kéo vàng đi lên.

Vàng tăng giá chủ yếu do đồng USD giảm mạnh từ đỉnh cao 2018 trong bối cảnh giới đầu tư thất vọng sau khi đặt kỳ vọng quá cao vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng tốc độ nâng lãi suất trong năm nay. Những số liệu về lạm phát cho thấy, Mỹ sẽ khó có thể đẩy nhanh chính sách thắt chặt tiền tệ.

Trong khi đó, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đảo chiều liên tục cũng khiến đồng USD chịu tác động.

Trong ngày cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cho biết đã làm việc với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc và Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Ông Trump cho biết đã có rất nhiều người bị mất việc làm, do đó muốn đưa ZTE – một DN sản xuất smartphone và thiết bị viễn thông của Trung Quốc – trở lại hoạt động càng sớm càng tốt.

Trước đó, ngày 16/4, Bộ Thương mại Mỹ đã cấm các doanh nghiệp trong nước bán linh kiện cho công ty ZTE Trung Quốc trong vòng 7 năm vì “đã vi phạm vì bán các linh kiện gốc của Mỹ cho Iran”.

Quyết định của Mỹ đã khiến ZTE chấm dứt các hoạt động kinh doanh chính bởi các công ty Mỹ được cho là cung cấp khoảng 25-30% linh kiện được sử dụng trong thiết bị của ZTE. Smartphone của ZTE sử dụng hệ điều hành Android và nhiều phần mềm quan trọng của Google.

Tuyên bố của ông Trump đã đảo ngược hoàn toàn lệnh trừng phạt trước đó của phía Mỹ.

Đồng bạc xanh giảm từ đỉnh cao 2018 còn do áp lực chốt lời và những bất ổn định chính trị ở khu vực Trung Đông.

Cuối tuần qua, ông Donald Trump đã đe dọa sẽ trừng phạt các công ty châu Âu nếu tiếp tục làm ăn với Iran. Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo cho biết, trong tuần này Mỹ và châu Âu có thể thống nhất một thỏa thuận thực sự hiệu quả, thực sự bảo vệ thế giới khỏi những hành vi xấu của Iran.

Những bất ổn tại Trung Đông cũng góp phần kéo giá vàng đi lên. Giới đầu tư tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn, trong đó vàng là ưu tiên số 1.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá của vàng bị kìm hãm lại do nhu cầu vàng trên toàn thế giới trong quý 1 vừa được công bố giảm khá mạnh, xuống mức thấp nhất 10 năm. Lãi suất ở Mỹ tăng và các thị trường chứng khoán đứng ở mức cao đã khiến giới đầu tư không tìm đến với vàng.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGI), tổng nhu cầu vàng toàn cầu trong quý 1/2018 đạt 973,5 tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng có xu hướng giảm giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.330 USD/ounce và sau đó là: 1.340 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.315 USD/ounce và sau đó là: 1.300 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt 14/5 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng trong nước 20-50 ngàn đồng/lượng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 14/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,62 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,70 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,76 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng trong vài phiên gần đây khá phẳng lặng. Mặc dù giá vàng có điều chỉnh tăng giá nhưng chưa khiến nhà đầu tư chú trọng tới quý kim này. Xuyên suốt phiên giao dịch, lượng khách tham gia thiên về xu hướng mua vào với mức độ thăm dò.

Kết hợp với diễn biến thị trường quốc tế, thị trường vàng trong nước hiện cũng đang khá lạc quan  đối với kim loại quý. Tuy nhiên việc theo dõi và lựa chọn đúng lời điểm  tham gia thị trường vẫn là yếu tố quan trọng quyết định giao dịch thành công của khách hàng.

V. Minh

Giá vàng hôm nay 14/5: Chuẩn bị cho kỳ tăng đột biến

Giá vàng hôm nay 14/5: Chuẩn bị cho kỳ tăng đột biến

Giá vàng hôm nay 14/5 kỳ vọng tăng vì dấu hiệu cho thấy đồng USD đang suy yếu.

Giá vàng hôm nay 13/5: Giá quá trầm, giao dịch chán nản

Giá vàng hôm nay 13/5: Giá quá trầm, giao dịch chán nản

Giá vàng hôm nay 13/5 giao dịch trầm lắng, các nhà đầu tư đang chờ đợi những diễn biến mới tạo điều kiện cho vàng quay trở lại tăng giá.

Giá vàng hôm nay 12/5: Chốt một tuần giảm giá sâu

Giá vàng hôm nay 12/5: Chốt một tuần giảm giá sâu

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm giá do đồng USD xuống thấp và lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm

Giá vàng hôm nay 11/5: Mỹ gây thất vọng, vàng tăng vọt

Giá vàng hôm nay 11/5: Mỹ gây thất vọng, vàng tăng vọt

Giá vàng hôm nay 11/5 trên thế giới tăng nhanh do đồng USD giảm khá mạnh từ đỉnh cao 4 tháng rưỡi sau khi nước Mỹ công bố một chỉ số kinh tế thấp hơn so với dự báo của các chuyên gia.