Trang chủ » Thế giới » Điểm nóng » Trước ‘ngày phán quyết’: Căng thẳng leo thang, Việt Nam cảnh giác

Trước ‘ngày phán quyết’: Căng thẳng leo thang, Việt Nam cảnh giác

Tác giả:

Ngày mai (6/7), Mỹ và Trung Quốc sẽ chính thức áp đặt mức thuế rất cao lên lượng hàng hóa trị giá hàng chục tỷ đô của nhau. Căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới này khiến Việt Nam phải cảnh giác khi đây cũng là các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

“Cân đo” lợi – hại

Trao đổi với PV.VietNamNet về tác động của căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc đến Việt Nam, TS Trần Toàn Thắng, Trưởng Ban kinh tế thế giới, Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia, cho rằng: Việt Nam có thể chịu tác động hai chiều. Tác động tích cực là cơ hội từ thị trường Mỹ nếu hàng xuất khẩu Trung Quốc bị hạn chế. Tuy nhiên, tác động này không lớn do các sản phẩm Trung Quốc bị áp thuế cũng không phải là sản phẩm chủ lực của Việt Nam, đồng thời khối FDI sẽ có một số lợi thế so với doanh nghiệp trong nước.

“Cơ hội với thị trường Trung Quốc cũng không nhiều”, ông Trần Toàn Thắng chia sẻ.

Ngược lại, Việt Nam có thể chịu tác động tiêu cực do tốc độ tăng trưởng chung toàn cầu bị giảm đi kéo theo cầu về hàng xuất khẩu của Việt Nam giảm. Ngoại trừ EU, các đối tác thương mại lớn của Việt Nam đều bị ảnh hưởng tiêu cực.

{keywords}
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới “đụng độ” nhau về thương mại

“Dự báo tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm 0,3 điểm % vào năm 2019 và mạnh hơn trong các năm 2021-2023. Tương tự, tốc độ tăng nhập khẩu sẽ giảm khoảng 0,6 điểm %. Điều này cho thấy sản xuất của các doanh nghiệp đặc biệt khu vực FDI (nhập khẩu nhiều nguyên liệu) sẽ bị ảnh hưởng”, ông Trần Toàn Thắng tính toán.

Tác động tích cực cũng có thể từ dòng vốn FDI tăng thêm, trong điều kiện các nước sẽ dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tuy nhiên, tính toán của vị chuyên gia này cho thấy: Tác động đó không đáng kể, thậm chí FDI vào Việt Nam còn có xu hướng giảm xuống. Điều này có thể do tác động của thương mại bị ảnh hưởng làm cho tình hình sản xuất của khu vực FDI bị ảnh hưởng vì vậy sẽ hạn chế một chút dòng đầu tư. Tuy nhiên cần chú ý là tác động này không quá lớn (-0.01 điểm %).

Ông Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp (Bộ Công Thương), cho rằng: Căng thẳng Mỹ – Trung sẽ ảnh hưởng đến kinh tế thế giới. Mỹ và Trung Quốc cũng là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, Trung Quốc lại là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam nên căng thẳng thương mại giữa hai nước chắc chắn ảnh hưởng đến Việt Nam.

“Điều tích cực là khi Mỹ và Trung Quốc không nhập được hàng hóa của nhau thì họ sẽ tìm cách nhập từ thị trường khác. Khi ấy, Việt Nam có thể có cơ hội tăng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc, nhưng phải biết tận dụng, nắm bắt được”, ông Lê Quốc Phương chia sẻ.

Song như ông Trần Toàn Thắng đã phân tích ở trên, các mặt hàng của Trung Quốc bị Mỹ đánh thuế nặng không phải là các hàng hóa Việt Nam có thế mạnh. Do đó, điểm tích cực kể trên không dễ hiện thực hóa cho Việt Nam.

Nói về tác động tiêu cực của căng thẳng thương mại Mỹ – Trung, ông Lê Quốc Phương cảnh báo việc hàng hóa Trung Quốc “mượn” xuất xứ Việt Nam để xuất sang Mỹ. Khi đó, hậu quả sẽ rất khó lường. Đây là điều nhiều chuyên gia đã chia sẻ với PV.VietNamNet (đọc thêm tại đây).

Sẵn sàng ứng phó trước biến động

Trước áp lực căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc, TS Trần Toàn Thắng khuyến cáo, doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam khẩn trương tìm hiểu thị trường Mỹ, đặc biệt là với các loại hàng hoá trong danh mục bị áp thuế, để tìm cơ hội đa dạng hoá danh mục xuất khẩu vào Mỹ. Ngoài ra, tiếp cận nhanh với các nhà đầu tư FDI lớn tại Trung Quốc để xúc tiến đầu tư vào Việt Nam khi thị trường Trung Quốc và Mỹ đều bị ảnh hưởng.

Đồng thời, cần nghiên cứu sâu hơn danh mục một số hàng hoá của Trung Quốc có thể nhập vào Việt Nam trong trường hợp xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ bị hạn chế để có cách thức đối phó và kiểm soát phù hợp.

Bàn về câu chuyện Mỹ – Trung, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, đánh giá: Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung hoàn toàn là câu chuyện chính trị. Việc Chính phủ Mỹ, cụ thể Tổng thống Mỹ, đẩy căng thẳng thương mại Trung Quốc lên nhằm bảo vệ lợi ích tập đoàn Mỹ.

Hiện Trung Quốc đang có kế hoạch “made in China 2025”, tận dụng khoa học công nghệ cao của Mỹ để sản xuất hàng hóa chất lượng cao, cho nên Mỹ muốn đẩy vấn đề lên để bảo vệ các tập đoàn Mỹ trong lĩnh vực công nghiệp.

Ông Lâm cho rằng các tuyên bố đánh thuế nặng gần đây vẫn là “tuyên bố rất mạnh”, “hai bên căng thẳng nhưng vẫn để ngỏ thương lượng”.

“Hai nước có nền kinh tế nhất nhì thế giới sẽ không dễ dàng đưa ra chiến tranh thương mại, gây tổn hại cho kinh tế cả 2 nước”, ông Lâm chia sẻ và nhận định, mức độ đan xen và ràng buộc lợi ích giữa Mỹ và Trung Quốc rất lớn, không như Mỹ với EU. Bởi thực tế, hàng hóa Trung Quốc nằm trong chuỗi giá trị toàn cầu, nhiều tập đoàn Mỹ vẫn cần Trung Quốc sản xuất linh kiện, hàng hóa cho họ.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Bích Lâm, căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn dừng ở mức áp dụng các biện pháp thuế quan, “chưa dùng biện pháp phi thuế quan”. Nếu các hàng rào kỹ thuật được dựng lên thì đúng là hàng hóa hai nước không thể sang được nhau, còn dùng biện pháp thuế quan thì vẫn có cơ hội.

Danh sách các sản phẩm mới nhất của Trung Quốc dự kiến bị Mỹ áp thuế bao gồm 1.102 sản phẩm với giá trị nhập khẩu 50 tỷ USD. Nhóm 1 là 818 sảnphẩm đã trong danh sách đề xuất trước đó (ngày 6/4/2018) tương đương 34 tỷ USD, dự định sẽ bắt đầu thu thuế bổ sung từ ngày 6/7/2018.

Nhóm 2 tập trung vào sản phẩm từ các ngành công nghiệp đóng góp hoặc hưởng lợi từ chính sách công nghiệp “Made in China 2025”, ví dụ hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin và truyền thông, robot, máy móc công nghiệp, vật liệu mới và ô tô, không bao gồm sản phẩm tiêu dung thông thường.

Phía Trung Quốc bắt đầu áp đặt mức thuế 25% cho 545 loại sản phẩm của Mỹ trị giá 34 tỷ USD bao gồm đậu tương, thịt bò, rượu whisky và xe off-road kể từ 6/7.

Lương Bằng