Trang chủ » Tài chính » Thanh toán ngoại tệ trái phép: Phó Thủ tướng yêu cầu 6 bộ xử lý nghiêm

Thanh toán ngoại tệ trái phép: Phó Thủ tướng yêu cầu 6 bộ xử lý nghiêm

Tác giả:

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi 6 Bộ và UBND các tỉnh, thành phố truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về xử lý các hành vi thanh toán ngoại tệ trái phép, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về thanh toán, ngoại hối, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Công văn được gửi đến Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ thông tin và Truyền thông cùng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao các bộ ngành, địa phương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm kịp thời đối với điểm bán hàng hóa dịch vụ vi phạm pháp luật; sử dụng ứng dụng, phương tiện thanh toán của nước ngoài trái phép, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về thanh toán, ngoại hối, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

{keywords}
Việc thanh toán bằng Nhân dân tệ trên lãnh thổ Việt Nam đã bị phát giác.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, có biện pháp quản lý các DN kinh doanh lữ hành trong việc hướng dẫn khách du lịch đến mua sắm tại các địa chỉ kinh doanh hàng hóa niêm yết giá, có các thiết bị thanh toán hợp pháp, kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng xử lý các hành vi lưu hành, sử dụng thiết bị, ứng dụng thanh toán của nước ngoài bất hợp pháp.

“Giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức quốc tế để có biện pháp quản lý, xử lý đối với các chủ thể tại nước ngoài thực hiện các hoạt động thanh toán trái phép trên lãnh thổ Việt Nam; hoàn thiện các quy định của pháp luật, đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp với các hình thức thanh toán mới, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thanh toán và chủ quyền quốc gia”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Mới đây tại Hạ Long (Quảng Ninh), lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 200.000 nhân dân tệ, tương đương 700 triệu đồng đã chuyển thẳng ra nước ngoài qua máy chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng (POS) mà không qua bất cứ một hệ thống ngân hàng hay tổ chức trung gian thanh toán nào của Việt Nam.

Số tiền này trước đó đã được đưa trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

L.Bằng