Trang chủ » Tài chính » Tỷ giá ngoại tệ ngày 14/8: USD thẳng lên đỉnh, Euro tụt sâu

Tỷ giá ngoại tệ ngày 14/8: USD thẳng lên đỉnh, Euro tụt sâu

Tác giả:

Tỷ giá ngoại tệ ngày 14/8 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế tăng dựng đứng lên mức cao nhất 13 tháng sau khi cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ mang đến nhưng cú sốc trên khắp các thị trường trên thế giới.

Ngày 14/8 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 22.686 đồng (không đổi). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 22.700 đồng (không đổi) và bán ra ở mức 23.317 đồng (không đổi).

Đầu giờ sáng 14/8, một số ngân hàng thương mại tăng tỷ giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ hôm nay thêm 5-15 đồng so với cuối phiên liền trước, phổ biến ở mức 23.275 đồng (mua) và 23.360 đồng (bán).

Vietinbank và niêm yết ở mức: 23.274 đồng (mua) và 23.354 đồng (bán). Vietcombank: 23.287 đồng (mua) và 23.367 đồng (bán). BIDV và ACB: 23.270 đồng (mua) và 23.350 đồng (bán).

Đầu phiên giao dịch ngày 14/8 (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 96,35 điểm.

USD đứng ở mức: 1 euro đổi 1,1408 USD; 110,68 yen đổi 1 USD  và 1,2766 USD đổi 1 bảng Anh.

{keywords}

Đêm qua, đồng USD trên thị trường quốc tế tăng dựng đứng lên mức cao nhất 13 tháng sau khi cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ mang đến nhưng cú sốc trên khắp các thị trường trên thế giới.

Đồng USD tăng vọt trong khi euro tụt giảm do giới đầu tư đổ xô mua những tài sản an toàn như đồng USD, franc Thụy Sĩ và yen Nhật trong khi bán tháo đổng tiền chung châu Âu khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bày tỏ lo ngại về các ngân hàng Tây Ban Nha, Italia và Pháp, cũng như khả năng các ngân hàng này bị vạ lây trong căng thẳng liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng Euro và lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã yêu cầu tăng gấp đôi mức thuế áp lên nhôm, thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một mục sư người Mỹ là Andrew Brunson và từ chối thả người này.

Cú áp thuế lên mặt hàng thép và nhôm đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong thị trường tiền tệ tại quốc gia này. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ phiên 10/8 giảm 14%, nâng tổng mức giảm từ đầu năm tới nay lên tới 40%.

Linh mục Brunson (50 tuổi) sống tại Thổ Nhĩ Kỳ bị buộc tội có liên hệ với khủng bố và bị cáo buộc có liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành nhằm vào ông Erdogan hồi năm ngoái.

Đồng USD tăng vọt so với các đồng tiền khác trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính tại Thổ Nhĩ Kỳ trở nên tệ hại hơn bao giờ hết. Hầu hết các đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm sau những diễn biến khó lường trên thị trường tài chính thế giới gần đây.

Đồng bạc xanh tăng còn do đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc trong bối cảnh Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) chưa trấn an được giới đầu tư sau khi đồng tiền này xuống mức thấp nhất 14 tháng so với USD do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. PboC cho biết ngân hàng này sẽ duy trì chính sách tiền tệ trung lập và thận trọng nhằm đảm bảo thanh khoản và giữ đồng NDT ổn định.

Hiện tại vàng không còn được xem là tài sản an toàn mà thay vào đó là đồng USD. Giới đầu tư tìm tới USD như một nơi trú ẩn an toàn chứ không phải vàng như thông lệ. Bên cạnh đó, khả năng Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed tiếp tục nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tiếp tục là lực đẩy cho đồng USD.

Trên thị trường trong nước phiên ngày 13/8, tỷ giá USD/VND ở một số các ngân hàng tăng 30-35 đồng so với phiên áp cuối tuần trước, phổ biến ở mức: 23.270 đồng/USD và 23.350 đồng/USD.

Tới cuối phiên 13/8, Vietinbank, Vietcombank, BIDV và ACB niêm yết tỷ giá ở mức: 23.270 đồng/USD và 23.350 đồng/USD.

Tính từ đầu năm, tỷ giá đồng đô la Mỹ trong hệ thống ngân hàng tăng 600-620 đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Giá USD trên thị trường chợ đen đứng ở mức: 23.495 – 23.550 đồng/USD.

Chốt phiên giao dịch 13/8, tỷ giá Euro đứng ở mức: 26.330 đồng (mua) và 26.644 (bán). Tỷ giá Bảng Anh: 29.388 đồng (mua) và 29.859 (bán). Tỷ giá yên Nhật ở mức 207,2 đồng và bán ra ở mức 213,7 đồng.

V. Minh

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Không hiếm các đại gia có lợi nhuận hơn 1.000 tỷ/tháng, quy mô và túi tiền của các đại gia lên cao chưa từng có.

Của để dành, hàng tồn kho được giá ngàn tỷ của đại gia ngân hàng

Của để dành, hàng tồn kho được giá ngàn tỷ của đại gia ngân hàng

Nhiều ngân hàng lãi lớn trong 6 tháng đầu năm, trong đó có phần lớn từ xử lý ‘của tồn kho’ hay của để dành như nợ xấu, cổ phần sở hữu chéo.

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

‘Nữ hoàng’ vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

Hai doanh nhân mang mác nữ hoàng Việt gặp cú sốc trên đỉnh cao, người mất 500 tỷ, kẻ vướng bản thỏa thuận 32 triệu USD. Ông lớn VinaCapital tiếp tục bán chốt lời hàng loạt cổ phiếu Việt.

Nữ đại gia quyền lực lộ diện: 'Phân chia quyền lực' ở Eximbank tới hồi kết?

Nữ đại gia quyền lực lộ diện: ‘Phân chia quyền lực’ ở Eximbank tới hồi kết?

Cuộc phân tranh quyền lực tại Eximbank kéo dài dai dẳng thời hậu Lê Hùng Dũng đang có dấu hiệu dần ổn định với những thay đổi và sự xuất hiện một đại gia kín tiếng cùng nguồn lực tài chính mạnh.