Trang chủ » Bất động sản » Kinh doanh » Quyết định huỷ làm lại, Thanh Hoá chặn thất thoát 90 tỷ đồng

Quyết định huỷ làm lại, Thanh Hoá chặn thất thoát 90 tỷ đồng

Tác giả:

 Một dự án “đất vàng” ở TP. Thanh Hóa dù đã được đấu giá nhưng tỉnh đã chỉ đạo thành phố kiểm tra lại quy trình đấu giá và yêu cầu thu hồi quyết định. Sau đó, tỉnh Thanh Hóa đã điều chỉnh giá đất tăng lên hơn 87 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Ngày 19/9/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Thị Thìn đã ký quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất (đợt 1) Dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa.

Diện tích đưa ra đấu giá đợt 1 là hơn 57.908 m2 (gồm 375 lô đất, thuộc mặt bằng quy hoạch 3241/QĐ-UBND ngày 7/6/2013 của UBND TP. Thanh Hóa).

{keywords}
Khu đất vàng “giá bèo” mới được điều chỉnh lên gần 100 tỷ

Khu đất đã được bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và hoàn thành cơ bản đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt giá khởi điểm cho khu đất đấu giá là trên 434,3 tỷ đồng, giá cụ thể cho 1m2 là 7,5 triệu đồng.

Trung tâm Phát triển quỹ đất, đơn vị được UBND TP Thanh Hóa giao là đầu mối chính trong việc đấu giá khu đất và ký hợp đồng với Công ty Bán đấu giá tài sản Năm Châu, thực hiện việc đấu giá 375 lô đất này.

Ngày 22/1/2018, đơn vị này đã tổ chức bán đấu giá khu đất nói trên. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Nakama Việt Nam, do bà Mai Thị Thắm làm Chủ tịch HĐQT.

Trong vụ đấu giá này chỉ có hai đơn vị tham gia đấu giá. Kết quả, giá trúng đấu giá chỉ cao hơn giá sàn khoảng 3 tỷ đồng, là gần 437,8 tỷ/375 lô.

Trong khi, vào thời điểm đó, giá đất ở các khu vực xung quanh mặt bằng này có nơi lên đến 50 triệu/m2, trung bình dao động từ 15-23 triệu đồng/m2.

Sau khi có phản ánh về tình trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo TP. Thanh Hóa kiểm tra lại quy trình và kết quả đấu giá.

Theo đó, UBND TP. Thanh Hóa đã ra quyết định hủy bỏ quyết định số 13521/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND TP Thanh Hóa về việc chỉ định đơn vị đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khu dịch vụ Thương mại, văn phòng và dân cư thuộc Khu đô thị Đông Hương.

Đồng thời, hủy hợp đồng kinh tế số 68/2017/HĐKT lập ngày 29/12/2017 giữa Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Thanh Hóa và Công ty TNHH Bán đấu giá tài sản Năm Châu về đấu giá khu đất nói trên.

{keywords}
Quyết định điều chỉnh giá của UBND tỉnh Thanh Hóa

Lý do hủy là bởi Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Công ty Bán đấu giá tài sản Năm Châu thực hiện đấu giá trong thời gian UBND tỉnh Thanh Hóa đang điều chỉnh một số nội dung của phương án đấu giá. Do đó, việc chưa thực hiện niêm yết, thông báo công khai toàn bộ nội dung điều chỉnh này đến khách hàng là vi phạm luật đấu giá tài sản.

Ngoài ra, UBND TP cũng chưa thông báo công khai việc lựa chọn tổ chức đấu giá trên trang thông tin điện tử của thành phố và trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản theo quy định tại Khoản 1, Điều 56 luật đấu giá tài sản.

Sau một thời gian kiểm tra cũng như hoàn thiện các hồ sơ pháp lý của các cơ quan chức năng, ngày 23/7/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa một lần nữa ra quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất (đợt 1) dự án nói trên.

Thay vì mức giá khởi điểm 7,5 triệu đồng/m2 (trong tổng số 57.908 m2 đất) trước đó, UBND tỉnh đã nâng giá khởi điểm lên 9 triệu đồng/m2 và giá khởi điểm để đấu giá QSDĐ cũng được nâng lên thành 521.174.160.000 đồng (giá đấu lần trước là 434.311.800.000 đồng).

Như vậy, số tiền chênh lệch thu được thêm về cho ngân sách tỉnh ít nhất là 87 tỷ đồng.

Lê Dương

'Đại gia' 82 tuổi đạo diễn phi vụ lừa đảo đất vàng hàng chục tỷ

‘Đại gia’ 82 tuổi đạo diễn phi vụ lừa đảo đất vàng hàng chục tỷ

Tuy đã 82 tuổi, nhưng xem ra phong độ ăn chơi, sài tiền như nước và tài chém gió thì cánh thanh niên còn thua xa “cụ” Biền.

Nhảy vào 100 mảnh đất vàng, đại gia bạo chi hàng ngàn tỷ

Nhảy vào 100 mảnh đất vàng, đại gia bạo chi hàng ngàn tỷ

Thị trường chứng khoán giảm mạnh, hàng loạt các cổ phiếu xuống đáy. Nhưng đây lại là thời điểm thuận lợi để các đại gia tung trăm, ngàn tỷ để thâu tóm các doanh nghiệp làm ăn tốt hoặc có quỹ đất vàng lớn.

Tòa nhà bỏ hoang hơn thập kỷ trên đất vàng Hồ Tây

Tòa nhà bỏ hoang hơn thập kỷ trên đất vàng Hồ Tây

Nằm ngay ngã tư Yên Phụ – Thanh Niên, tòa nhà nằm phơi mưa phơi nắng gần 10 năm mà chưa đi vào hoàn thiện. Trong khi đất vàng Hồ Tây có giá nửa tỷ đồng một mét vuông.

Lạnh người trong chung cư tiền tỷ hoang tàn trên đất vàng Hà Nội

Lạnh người trong chung cư tiền tỷ hoang tàn trên đất vàng Hà Nội

Cho thuê có thể lên tới 100 triệu đồng/tháng hoặc chuyển nhượng với mức giá vài chục tỷ đồng, những căn hộ bỏ hoang giữa tuyến phố Láng Hạ khiến không ít người đi qua phải ngạc nhiên.

Mảnh đất vàng Hà Nội: Đại gia tranh phần, đắt mấy cũng mua

Mảnh đất vàng Hà Nội: Đại gia tranh phần, đắt mấy cũng mua

Cuộc chiến thống trị khách sạn có khu đất vàng hàng đầu Việt Nam chưa tới hồi kết với 3 nhà đầu tư tính bỏ thêm hàng trăm tỷ đồng để mua cổ phần trong phiên đấu giá thoái vốn.