Trang chủ » Thế giới » Donald Trump nói là làm: Đòn thẳng tay, dìm hàng Trung Quốc

Donald Trump nói là làm: Đòn thẳng tay, dìm hàng Trung Quốc

Tác giả:

Chính quyền ông Donald Trump vừa chính thức thông báo sẽ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 24/9 và mức thuế sẽ tăng lên 25% vào cuối năm nay.

Quyết định của ông Donald Trump đẩy cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới lên mức cao mới. Trung Quốc cũng đã đe dọa sẽ trả đũa đối với Mỹ.

Ông Trump cũng đang cân nhắc có đánh thuế cao lên thêm 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nữa hay không.

{keywords}

Ông Trump cho biết, mức thuế sẽ tăng lên 25% bắt đầu vào 1/1/2019 nếu Trung Quốc có hành động trả đũa lại người nông dân và các ngành công nghiệp khác của Mỹ. Khi đó Mỹ sẽ ngay lập tức áp dụng bước đi thứ 3, đánh thuế thêm khoảng 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu.

Nhà Trắng đã loại khỏi danh sách khoảng 300 hàng hóa so với đề xuất trước đó, gồm đồng hồ thông minh, một số hóa chất và các sản phẩm khác như mũ bảo hiểm xe đạp hay ghế cao.

Trước đó, chính quyền ông Donald Trump đã áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, với cáo buộc các công ty Trung Quốc ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ và có thặng dư thương mại lớn với Mỹ. Mỹ muốn tìm kiếm một thỏa thuận mới.

Trung Quốc cũng đã trả đũa tương tự lên 50 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

{keywords}

Hai bên đã có một số cuộc đàm phán nhưng chưa có kết quả.

Kế hoạch áp thuế với 200 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc đã kết thúc giai đoạn lấy ý kiến công chúng hôm 6/9. Và chính quyền ông Trump có thể sang giai đoạn 3 với mức thuế cao lên thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ không đầu hàng trước đòi hỏi của Mỹ trong đàm phán sau khi Trung Quốc và Mỹ dự kiến nối lại đàm phán thương mại với lời mời từ Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Tờ China Daily cho biết Trung Quốc nghiêm túc giải quyết đối đầu bằng đàm phán nhưng sẽ không để bị lấn lướt, bất chấp nền kinh tế đang chững lại và thị trường chứng khoán sụt giảm. Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả đũa để “bảo vệ các lợi ích của Trung Quốc”.

Ông Trump trong khi đó tuyên bố Mỹ đang chiếm ưu thế trong đàm phán và không chịu áp lực phải đạt thỏa thuận với Trung Quốc.

M. Hà

Thần kỳ Myanmar, tham vọng Trung Quốc, nỗi lo lắng Donald Trump

Thần kỳ Myanmar, tham vọng Trung Quốc, nỗi lo lắng Donald Trump

Trước một cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chưa có tiền lệ, có những dự báo cho rằng, châu Á sẽ chiến thắng trong cuộc chiến sáng tạo. Đây là một cơ hội đặc biệt cho nhiều nước nhưng khiến Donald Trump lo lắng.

Putin ra tay quá nhanh, Donald Trump giật mình bất ngờ

Putin ra tay quá nhanh, Donald Trump giật mình bất ngờ

Trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước ngày càng căng thẳng, hành động này có thể khiến cho Tổng thống Trump giật mình và có những bước đi ứng phó.

Donald Trump tung cú đánh mạnh, Trung Quốc lộ

Donald Trump tung cú đánh mạnh, Trung Quốc lộ ‘điểm yếu chết người’

Hàng loạt ‘điểm yếu chết người’ lộ diện khiến giới đầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ không thể kiểm soát được tình hình trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump luôn cứng rắn và bất thường.