Trang chủ » Thế giới » Quyết định đi ngược mong muốn Donald Trump: Cảnh báo cho toàn cầu

Quyết định đi ngược mong muốn Donald Trump: Cảnh báo cho toàn cầu

Tác giả:

Các nhà tạo lập chính sách Mỹ bất ngờ đưa ra một quyết định đầy tin tưởng vào nền kinh tế dưới thời ông Donald Trump nhưng là điều thế giới và cả vị tổng thống này không mong muốn.

Donald Trump ra tay, nữ hoàng miền Tây Việt Nam trúng tiền kỷ lục

Donald Trump làm căng: Rủi ro Trung Quốc, cảnh báo Việt Nam

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2018 với mức tăng tương tự các lần trước:25 điểm phần trăm và giữ nguyên kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ khi đưa ra dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 3 năm tới.

Với lần tăng này, lãi suất cơ bản của Mỹ đã lên mức 2-2,25% sau 8 lần tăng liên tiếp.

Quyết định tăng lãi suất đêm qua nằm trong dự đoán của thị trường tài chính thế giới. Tuy nhiên, điều bất ngờ nằm ở chỗ Fed vẫn giữ nguyên kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ với khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 5 lần nữa.

{keywords}

Trước đó, giới đầu tư đánh cược Fed có thể sẽ phải cân nhắc lại kế hoạch tăng lãi suất sau khi chính quyền Donald Trump kích hoạt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và liên tục leo thang lên các mức cao mới.

Nhiều dự báo cho rằng, nền kinh tế Mỹ sẽ gặp khó khăn về dài hạn.

Tuy nhiên, dưới con mắt của Fed, nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 3 năm tới. Nó cũng đồng nghĩa với việc, các chính sách của Nhà Trắng là tích cực đối với nền kinh tế số 1 thế giới, bất chấp chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.

Fed nâng triển vọng tăng trưởng năm nay từ 2,8% lên 3,1%, trong khi tăng trưởng 2019 được dự báo là 2,5%, thay vì 2,4% trong dự báo trước đó.

Mặc dù vậy, chính sách tiếp tục thắt chặt tiền tệ của Fed đi ngược với mong muốn của ông Donald Trump. Vị tổng thống thứ 45 của Mỹ trong cả năm qua liên tục phản đối việc Fed duy trì một đồng USD mạnh, không có lợi cho kinh tế Mỹ.

Với lần tăng lãi suất cơ bản này, lãi suất thương mại tại Mỹ trong đó có lãi suất cho vay mua nhà, lãi suất thẻ tín dụng… sẽ tăng theo. Chi phí sinh hoạt tại Mỹ sẽ tăng theo và qua đó ảnh hưởng tới sức cầu trong nước.

Lãi suất Mỹ tăng trong thời gian qua đã khiến thị trường tài chính thế giới chao đảo, nhiều đồng tiền trên thế giới sụt giảm so với đồng USD của Mỹ.

Với lần tăng lãi suất này và định hướng tăng lãi suất tiếp của Fed, các thị trường tài chính trên thế giới nhiều khả năng sẽ chịu tác động mạnh. Nhiều đồng tiền tại châu Á, trong đó có Trung Quốc sẽ chịu áp lực giảm mạnh.

Như vậy, sau gần một thập kỷ áp dụng chính sách nới lỏng, Fed đã tăng lãi suất cơ bản ngắn 8 lần (3 trong 2018, 3 trong 2017 và 2 trong 2016), mỗi lần 25 điểm phần trăm, đưa lãi suất từ mức thấp kỷ lục thời đại 0-0,25% lên 2-2,25% như hiện tại. Nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong tháng 12 năm 2018.

Lạm phát của Mỹ được dự báo ở gần 2% trong 3 năm tới, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 3,5% trong năm 2019 và duy trì hết năm 2020 trước khi tăng nhẹ vào năm 2021. Tỷ lệ thất nghiệp hiện tại là 3,9%.

Chỉ số Dow Jones của Mỹ mất hơn 100 điểm khi Fed nâng lãi suất đồng USD. Chỉ số S&P 500 giảm 9,59 điểm tương đương 0,3% xuống 2.905,97 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 17,11 điểm tương đương 0,2% xuống 7.990,37 điểm.

M. Hà

Donald Trump ra tay, nữ hoàng miền Tây Việt Nam trúng tiền kỷ lục

Donald Trump ra tay, nữ hoàng miền Tây Việt Nam trúng tiền kỷ lục

Nữ hoàng miền Tây Trương Thị Lệ Khanh, người từng là nữ tỷ phú số 1 trên thị trường chứng khoán Việt Nam giàu kỷ lục nhờ những quyết định chấn động của ông Donald Trump.

Donald Trump làm căng: Rủi ro Trung Quốc, cảnh báo Việt Nam

Donald Trump làm căng: Rủi ro Trung Quốc, cảnh báo Việt Nam

Cuộc chiến thương mại kéo dài có thể tác động lan tỏa tới hoạt động ngoại thương, dòng vốn FDI và tổng cầu trên thế giới. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam được dự báo giảm.

Sức mạnh thực sự Donald Trump khiến Trung Quốc yếu đuối phản đòn

Sức mạnh thực sự Donald Trump khiến Trung Quốc yếu đuối phản đòn

Không phải ngẫu nhiên mà ông chủ Nhà Trắng Donald Trump có thể dồn dập leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Donald Trump nói là làm: Đòn thẳng tay, dìm hàng Trung Quốc

Donald Trump nói là làm: Đòn thẳng tay, dìm hàng Trung Quốc

Chính quyền ông Donald Trump chính thức áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 24/9 và cuối năm sẽ tăng lên 25%.