Trang chủ » Doanh nhân » Ái nữ số 1: Vượt Bầu Đức lên bà chủ quyền lực bậc nhất Việt Nam

Ái nữ số 1: Vượt Bầu Đức lên bà chủ quyền lực bậc nhất Việt Nam

Tác giả:

Năm năm miệt mài nhắm một mục tiêu, nữ đại gia Ức My sắp chiếm vị trí số 1 Việt Nam sau khi thực hiện một loạt các thương vụ đình đám, bao gồm cả thâu tóm mảng mía đường của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức).

Đại gia Nguyễn Đức Tài đối đầu chị hàng chợ: Giấc mơ tỷ USD gặp khó

Giải cứu bất thành, đại gia Nam Định tụt dốc, mất ngàn tỷ

Thông tin từ CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa (SBT) của nhà bà Đặng Huỳnh Ức My cho biết, công ty đã công bố các nội dung trình đại hội đồng cổ đông bất thường dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.

Một nội dung quan trọng là SBT trình cổ đông phê duyệt việc bà Đặng Huỳnh Ức My và người có liên quan được nhận chuyển nhượng cổ phiếu công ty để nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 55% mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai. Thời gian nhận chuyển nhượng trong vòng 12 tháng kể từ ngày nội dung này được cổ đông thông qua.

Như vậy, nếu hoàn tất nội dung này, đây là bước cuối cùng để bà Đặng Huỳnh Ức My và người có liên quan trở thành nhóm cổ đông chi phối doanh nghiệp mía đường số 1 Việt Nam.

Trước đó, bà Đặng Huỳnh Ức My cũng đã ròng rã mua vào cổ phiếu SBT trong 4-5 năm qua. SBT cũng đã có hàng loạt các thương vụ đình đám, gồm vụ sáp nhập SBT và BHS hồi cuối tháng 8/2017 và vụ thâu tóm mảng mía đường ngàn tỷ của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức).

Giữa 2017, nhà ông Đặng Văn Thành đổi tên doanh nghiệp “con đẻ” của Bầu Đức từ Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Sugar) thành Công ty TNHH Mía đường TTC Attapeu.

{keywords}

Trong nội dung xin ý kiến cổ đông lần này, SBT cũng dự chào bán riêng lẻ cổ phần ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi với mức giá thỏa thuận cho nhà đầu tư chiến lược. Mục đích gọi vốn từ đợt phát hành là tái tài trợ khoản đầu tư nhận chuyển nhượng Công ty TNHH Mía đường TTC Attapeu, đầu tư cơ giới hóa.

Số lượng cổ phần chào bán dự kiến không quá 10% vốn điều lệ tại thời điểm chào bán, tức tối đa 56 triệu cổ phiếu. Thời gian ưu đãi cổ tức là 6,5 năm kể từ ngày phát hành. Trong đó, mức cổ tức, thời điểm, cùng một số khoản mục liên quan sẽ được ủy quyền cho HĐQT SBT quyết định.

Được mệnh danh là công chúa mía đường của Việt Nam kế nghiệp “nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc, bà Đặng Huỳnh Ức My sinh năm 1981, là con gái của bà Huỳnh Bích Ngọc và ông Đặng Văn Thành – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Hiện bà My đang nắm giữ gần 6,6% vốn điều lệ của SBT. Các bên liên quan là bà Huỳnh Bích Ngọc sở hữu hơn 25% vốn điều lệ.

Sau cú sáp nhập BHS, SBT có nhiều lợi thế, từ vùng nguyên liệu cho tới quy mô và thương hiệu. Hiện tại SBT đang trực tiếp và gián tiếp sở hữu một loạt doanh nghiệp mía đường lớn khác như: Đường Biên Hòa – Ninh Hòa, Mía đường Phan Rang, Mía đường Tây Ninh, Mía đường TTC Attapeu… SBT chiếm khoảng 40% thị phần.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực chốt lời vẫn khá lớn. Vn-Index gặp khó trước ngưỡng 1.000 điểm. Dòng tiền chập chừng chưa sẵn sàng vào thị trường. Đa số các cổ phiếu giảm giá.

Nhóm cổ phiếu dầu khí một lần nữa quay đầu tăng nhờ kỳ vọng giá dầu tiếp tục đi lên. Tuy nhiên, khả năng giá dầu tăng mạnh được dự báo là thấp.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ quanh 980 điểm trước khi được kỳ vọng sẽ tăng điểm trở lại.

BSC dự báo, thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh, có khả năng sẽ tiếp tục giao dịch dưới mức 1.000 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/10, VN-index tăng 0,07 điểm lên 996,19 điểm; HNX-Index giảm 0,09 điểm xuống 114,3 điểm. Upcom-Index tăng 0,03 điểm lên 53,7 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 250 triệu đơn vị, trị giá 5,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Đại gia Nguyễn Đức Tài đối đầu chị hàng chợ: Giấc mơ tỷ USD gặp khó

Đại gia Nguyễn Đức Tài đối đầu chị hàng chợ: Giấc mơ tỷ USD gặp khó

Doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài tiếp tục đặt ra những mục tiêu tỷ USD. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh từ thương mại điện tử khiến chiến lược có nhiều thay đổi. Thế Giới Di Động có dấu hiệu tập trung cạnh tranh với chợ truyền thống.

Đại gia đen đủi: Đồn dính Vũ Nhôm, bị đại gia bí ẩn chây ì ngàn tỷ

Đại gia đen đủi: Đồn dính Vũ Nhôm, bị đại gia bí ẩn chây ì ngàn tỷ

Đại gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng Lê Viết Hải tiếp tục chứng kiến vận đen chưa dứt sau một loạt sốc tin đồn liên quan tới Khaisilk và Vũ Nhôm. Nợ quá hạn của doanh nghiệp tăng vọt lên ngàn tỷ, trong khi túi mất 50%.

Tháo chạy bất thành, đại gia miền Tây tan giấc mộng tỷ USD

Tháo chạy bất thành, đại gia miền Tây tan giấc mộng tỷ USD

Ông trùm Lê Văn Quang dồn dập đón tin vui sau khi trở lại với các nhà đầu tư sau vài năm tháo chạy để tìm đối tác ngoại. Kế hoạch tỷ USD dở dang và mong muốn tìm được đối tác ngoại có thể sớm trở thành hiện thực.

Gánh nợ 800 triệu USD, đại gia Lê Phước Vũ buôn cổ phiếu lãi đậm

Gánh nợ 800 triệu USD, đại gia Lê Phước Vũ buôn cổ phiếu lãi đậm

Doanh nghiệp của ông Lê Phước Vũ tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn trong khoảng vài năm qua. Những thương vụ mua bán cổ phiếu lời đậm không thể cứu túi tiền của đại gia này.